Lời xin lỗi đẫm nước mắt của kẻ gây thảm án lúc say rượu

(PLO) - Uống rượu và không làm chủ được bản thân, gã trai bản đã dùng dao tước đi mạng sống của người cùng làm việc với mình. Để rồi, nỗi đau của gia đình hai bên không biết khi nào mới nguôi ngoai, còn bản thân gã phải nhận một mức án nghiêm khắc của pháp luật.
Lời xin lỗi đẫm nước mắt của kẻ gây thảm án lúc say rượu
Giết người vì bị chê say rượu
Tại TAND tỉnh Hòa Bình, TANDTC đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Nguyện (SN 1990, trú tại xóm 8, xã Sủ Ngòi, TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) về tội “Giết người” theo đơn kháng cáo của gia đình bị hại. Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm trước đó, Nguyện bị phạt 20 năm tù giam. 
Tại hàng ghế dành cho bị cáo, Nguyện liên tục đảo mắt hướng về phía người thân. Đã hơn 5 tháng sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, Nguyện mới gặp lại mẹ và các anh chị em trong nhà. Mặc chiếc áo phông mà mẹ mới gửi cho, Nguyện gục đầu khóc vì ân hận sau tất cả những gì đã qua. 
Giờ đây, khi nhận bản án nghiêm khắc dành cho mình và có thể còn bị tăng hình phạt sau khi phiên tòa này kết thúc, bị cáo này mới thấm thía giây phút mình gây ra thảm án. 
Theo hồ sơ vụ án, ngày 26/1/2013, Nguyện được mời tới dự bữa cơm tổng kết năm do anh Bùi Văn Sang (SN 1974, trú tại TP.Hòa Bình) chủ trì. Tới dự bữa cơm này còn có một số người làm công cho anh Sang, trong đó có anh Lê Văn Tiến (SN 1969). 
Đến 21h, sau khi ăn cơm xong, Nguyện rủ hai người bạn đi hát karaoke. Khi quay lại nhà anh Sang, thấy anh Tiến đang ngồi chơi với một số người khác, mặc dù không quen biết nhưng Nguyện đi lại gần chỗ anh Tiến vỗ vai anh này nói: “Thôi, nghỉ đi”. 
Anh Tiến quay lại thấy Nguyện sặc mùi rượu liền cười đáp: “Chú đi ra ngoài đi”. Nghe anh Tiến nói vậy, Nguyện trợn mắt, hất hàm hỏi: “Mày nói cái gì, nói lại xem”. Thấy Nguyện kém tuổi mình nhưng ăn nói không có phép tắc, anh Tiến mắng: “Mày say rượu rồi thì đi ngủ đi, sinh sự cái gì”. 
Chỉ chờ có thế, Nguyện sấn sổ tới anh Tiến chửi bới, quát nạt. Được mọi người can ngăn, hai người đẩy nhau ra. Trong lúc giằng co với Nguyện, anh Tiến phát hiện ở thắt lưng quần thanh niên này có một con dao gấp dạng nhỏ gắn vào móc khóa nên chủ động bỏ chạy ra đường vì sợ Nguyện làm liều. 
Thế nhưng, thấy anh Tiến bỏ chạy, Nguyện liền đuổi theo đến trước cửa hiệu thuốc Thanh Dung (thuộc tổ 4, phường Tân Thịnh, TP.Hòa Bình) rút con dao gấp đâm nhiều nhát vào người anh Tiến. Chỉ đến khi thấy mọi người chạy đến và hô hoán: “Dừng lại, chết người rồi”, Nguyện liền bỏ chạy về phía nhà anh Sang. Sau đó, thanh niên này lấy xe mô tô bỏ chạy về phía bờ đê sông Đà lẩn trốn.
Về phần anh Tiến, được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình nhưng nạn nhân đã không qua khỏi vì vết thương quá nặng. Sáng ngày 27/1/2013, Nguyện được gia đình vận động đã ra đầu thú tại Công an TP.Hòa Bình. Tại đây, Nguyện đã thú nhận toàn bộ hành vi mình đã gây ra. Lúc này, Nguyện mới tỉnh rượu.
Lời xin lỗi muộn mằn
Trong khi câu chuyện của Nguyễn Văn Nguyện cứ râm ran bởi mọi người đến dự  phiên tòa bàn tán thì tiếng khóc thút thít của bà Nguyễn Thị Kết (52 tuổi, mẹ Nguyện) đang gục đầu vào vai người con gái cả vẫn chưa ngừng. 
Gia đình Nguyện có 6 anh chị em, lần lượt các anh chị đi lấy chồng, lấy vợ và ra ở riêng, chỉ còn duy nhất Nguyện sống với bố mẹ. Trái với những mong mỏi của bậc sinh thành, thanh niên này thay vì tu chí học hành đến nơi đến chốn lại quyết định bỏ ngang khi mới học đến lớp 9. 
Bà Kết bán cặp bò nuôi từ đầu năm để lấy toàn bộ số tiền đem đến đền bù thiệt hại ban đầu cho gia đình anh Tiến. Từ khi Nguyện gây án, ông Điểu suy nghĩ quá nhiều mà ốm liệt giường. 
Kết thúc phiên xét xử, HĐXX đã quyết định tăng hình phạt đối với Nguyễn Văn Nguyện từ mức án 20 năm tù lên mức án chung thân. Ngoài mức phạt trên, Nguyễn Văn Nguyện cùng gia đình có trách nhiệm phải bồi thường cho gia đình anh Tiến.
Được nói lời sau cùng, Nguyện vừa khóc vừa quay về phía người mẹ bao năm dưỡng dục và yêu thương mình nhưng cũng vì Nguyện mà đau khổ, lao đao: “Cho con xin lỗi bố mẹ cùng các anh chị. Con sẽ cố gắng cải tạo để sớm trở về chuộc lại lỗi lầm”.

Đọc thêm