Long An công bố sai phạm dự án Hưng Thịnh Cát Tường

(PLVN) - Trong cuộc họp báo thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và công tác 3 tháng cuối năm 2020 do UBND tỉnh Long An tổ chức, địa phương này đã công bố thông tin sai phạm tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường.
Hàng trăm nạn nhân đã bị lừa tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường.
Hàng trăm nạn nhân đã bị lừa tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường.

Tại cuộc họp, Đại tá Phạm Thanh Tâm (PGĐ Công an Long An), cho biết: Dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hoà, chủ đầu tư là Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh. Cty này được thành lập ngày 19/5/2017 và đến nay đã 3 lần thay đổi đăng ký.

Các cá nhân là GĐ, đại diện pháp luật công ty lần lượt là Nguyễn Kim Phượng, Nguyễn Thị Kim Liên, Lê Hữu Hào. Dự án được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 15/6/2017 với diện tích gần 95.000 m2.

Đến nay, dự án chưa hoàn tất thủ tục giải phóng mặt bằng và giao đất phần còn lại. Chưa hoàn thành xây dựng hạ tầng, chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án, dự án đã trễ tiến độ so với quy định.

Công an Long An đã tiếp nhận 360 lượt đơn của công dân tố cáo lãnh đạo Cty này lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các cá nhân bị tố giác gồm Phượng, Liên, Hào, Trần Văn Tuấn, Nguyễn Phú Thuận.

Kết quả kiểm tra đã xác định, thông qua các sàn giao dịch, Cty này đã đưa ra nhiều bản đồ phân lô khác nhau để ký hợp đồng với khách hàng, không dựa trên bản đồ phân lô được phê duyệt để xác nhận vị trí lô nền.

Thủ đoạn Cty này nhằm lừa dối làm cho khách hàng không thể kiểm tra, đối chiếu xác định lô nền đã ký hợp đồng trên thực địa, đưa ra thông tin về giai đoạn mở rộng 27ha dự án và 2 bản đồ phân lô tự vẽ để ký hợp đồng. Thực tế phần mở rộng dự án này không được cấp chủ trương đầu tư và Cty này không được cấp sổ đỏ nào thuộc phần diện tích mở rộng này.

Theo xác nhận của Sở Xây dựng thì các bản đồ phân lô tự vẽ được mở rộng nhiều hơn so với bản đồ phê duyệt. Thực tế, bản đồ phân lô được phê duyệt chỉ có 14 khu với 564 lô nhưng bản đồ phân lô giao dịch với khách hàng đến 32 khu với khoảng 1.299 lô. Thủ đoạn này nhằm lôi kéo, ký nhiều hợp đồng bán lô nền với khách hàng. 

Bằng các thủ đoạn trên, Phượng, Liên, Tuấn đã ký hợp đồng bán lô nền vượt quá số lô nền dự án được phê duyệt 639/564 lô nền (nhiều hơn 75 lô nền) và vượt quá số lô nền trên phần diện tích đất Cty được sổ đỏ cho đến nay 314 lô nguyên và 98 lô chỉ có một phần. Phượng, Kim Liên ký 35 hợp đồng sang nhượng kiot chợ trong khi khu thương mại dịch vụ của dự án không có trên thực tế.

Thông qua 457 hợp đồng ký với khách hàng, Cty này đã thu về số tiền hơn 168 tỷ đồng. Trong đó, 271 hợp đồng bán lô nền ngoài phạm vi 9,4ha dự án nhận thanh toán gần 100 tỷ đồng, 35 hợp đồng sang nhượng ki ốt nhận thanh toán hơn 7 tỷ đồng.

Nguồn tiền của khách hàng được chuyển vào 3 tài khoản của Cty này và 3 tài khoản cá nhân của Nguyễn Phú Thuận. Số tiền thu được chuyển sang cho Phượng 42 tỷ đồng và mở nhiều sổ tiết kiệm, mua nhà đất, biệt thự. 

Ngày 28/8/2020, Công an Long An đã khởi khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường. Thời gian tới, công an tỉnh sẽ tiếp tục làm rõ vai trò của những người liên quan để xử lý vụ việc. Quá trình điều tra, công an đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản của Cty này nhằm đảm bảo quyền lợi cho nạn nhân. 

Trước đó, hàng trăm nhà đầu tư đã gửi đơn đến Công an tỉnh Long An để tố cáo Cty trên bán nhiều lô đất không đúng quy định pháp luật. Nhiều nhà đầu tư dù đã thanh toán tiền mua đất nền tại dự án nhưng không được giao nền dẫn đến khiếu nại kéo dài. Hơn hai năm qua, các nhà đầu tư cũng nhiều lần căng băng rôn kiến nghị cơ quan chức năng tỉnh Long An vào cuộc xử lý vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi nhận được hàng loạt đơn tố cáo, UBND tỉnh Long An khẳng định, Cty trên đã chuyển nhượng nhiều lô đất không có trong quy hoạch 1/500. UBND tỉnh chỉ phê duyệt chủ trương cho Cty này một dự án Khu dân cư Hưng Thịnh với diện tích 9,4 ha.

Sở Xây dựng cho biết, theo quyết định quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt thì dự án có tổng cộng 14 khu (gồm: Khu A, B1, B2, B3, B4, C, D1, D2, D3, E, F, G, H1, H2) với tổng cộng 564 lô. Tuy nhiên chủ đầu tư đã làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các khu M, N, L, X, T... không có trong quy hoạch, là sai quy định.

Tháng 1/2020, Công an Long An ra thông báo truy tìm 4 lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh để điều tra về hành vi lừa đảo, gồm: Nguyễn Kim Phượng (SN 6/6/1976, ngụ TP HCM, quê Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre. GĐ, đại diện pháp luật của Cty từ 19/5/2017 - 26/8/2018); Nguyễn Thị Kim Liên (SN 28/6/1978, ngụ Bến Tre, GĐ, người đại diện pháp luật của Cty từ 26/6/2018 - 30/3/2019); Lê Hữu Hào (GĐ, đại diện pháp luật của Cty từ 1/4/2019, SN 30/4/1981, ngụ TP HCM, quê Tiền Giang); Nguyễn Phú Thuận (TGĐ, chủ tài khoản Cty, SN 19/4/1978, ngụ Long An, quê Bình Dương).

Các đối tượng trên bị xác định đã có hành vi gian dối thông qua việc ký kết các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp, góp vốn đầu tư. 

Đọc thêm