Lòng bao dung của người vợ bị cô hàng xóm làm chết chồng

(PLO) -  Không khí phiên tòa xét xử vụ án hình sự sáng hôm ấy tại Trụ sở Tòa án nhân dân (TAND) huyện Vị Thủy (Hậu Giang) trĩu nặng. Có điều lạ là không có tiếng gào thét, la mắng hay trách móc của gia đình nạn nhân, thay vào đó là những câu nói nhẹ nhàng, vị tha của người đàn bà tuổi lục tuần có gương mặt khắc khổ, lam lũ mới đột ngột mất chồng.
Xen vào đó, một người phụ nữ khác chuẩn bị bước sang tuổi 40 đang đứng trước vành móng ngựa chỉ biết sụt sùi nói đi nói lại một câu: “Bị cáo rất hối hận, bị cáo không cố ý tước đoạt mạng sống của ông ấy…”.
Rượu cướp đi sinh mạng
Tối 25/5/2013, sau khi uống rượu, ông Hồ Văn Đông (60 tuổi) đi bộ đến nhà của vợ chồng Nguyễn Thị Huệ (SN 1974, ngụ cùng ấp 6, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, Hậu Giang) để rủ chồng Huệ là anh Lâm Văn Kỳ uống rượu. Nhậu được một lúc, ông Đông say rượu không chịu uống nữa với lí do mệt  thì anh Kỳ nói: “Nếu chú mệt thì chú ngồi đây đi, để con đi ra đằng sau chút rồi vô nói chuyện với chú”. 
Nói xong, anh Kỳ đi ra phía nhà sau, trong nhà chỉ còn Huệ và ông Đông. Lúc này, ông Đông đứng dậy đi về phía Huệ đang ngồi trên bộ ván và nói: “Anh xỉn rồi, em đưa anh về đi, em không đưa thì anh ngủ ở đây luôn”. 
Vừa nói, ông Đông vừa nắm cánh tay phải của Huệ, kê mặt vào sát mặt của Huệ. Huệ phản ứng: “Chú già mà sao dê quá hà?”, đồng thời giật tay ra nhưng không được do ông Đông vẫn nắm chặt cánh tay phải của Huệ. 
Huệ sợ chồng vào thấy sẽ xảy ra chuyện không hay nên đứng dậy, dùng cánh tay phải đang bị ông Đông nắm đẩy mạnh làm ông Đông ngã ngửa về sau, đầu đập mạnh xuống nền xi măng.  
Cùng lúc đó, anh Kỳ đi vào nhìn thấy ông Đông ngã ngửa trên nền nhà nên chạy đi thông báo cho người nhà của ông cùng đến đưa ông Đông đến Trạm Y tế xã khám, rửa và khâu vết thương rồi đưa về nhà. 
Gần sáng hôm sau, thấy ông Đông có biểu hiện hôn mê, người nhà đưa ông đến Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang điều trị thì được xác định bị chấn thương sọ não nặng, không còn cứu chữa được. 
Người sống tha thứ cho nhau
Ngay hôm sau, Huệ bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra. Trong quá trình điều tra, biết rõ hoàn cảnh gia đình Huệ khó khăn (thuộc diện hộ nghèo) nên bà Đinh Thị A - vợ ông Đông - đại diện cho gia đình người bị hại chỉ yêu cầu gia đình Huệ phải bồi thường số tiền mai táng là 15 triệu đồng. 
Tuy nhiên, dù đã chạy khắp nơi thì chồng và em gái của Huệ cũng chỉ lo được số tiền 12 triệu đồng đưa cho gia đình bị hại, tha thiết xin gia đình bị hại làm đơn bãi nại, xin giảm nhẹ hình phạt cho Huệ.
Được nói lời sau cùng, Huệ nói trong tiếng nấc nghẹn ngào “Bị cáo đã biết sai, bị cáo mong Tòa xử nhẹ để sớm trở về với chồng con, bị cáo thực sự hối hận…”.
Sau khi nghị án, HĐXX TAND huyện Vị Thủy tuyên phạt Nguyễn Thị Huệ 2 năm tù giam về tội vô ý làm chết người theo Khoản 1 Điều 98 Bộ luật Hình sự. Về trách nhiệm dân sự, do phía gia đình người bị hại không có yêu cầu nên không xem xét.

Đọc thêm