Lột mặt nạ “ông chủ” nhà hàng Hong Kong

(PLO) - Thấy việc lừa đảo người đi lao động nước ngoài dễ kiếm tiến, Việt Kiều "rởm" đã nhanh chóng bỏ công việc làm ăn chân chính của mình, "khoác tấm "da lừa" làm giàu từ những đồng tiền bất chính.
Bị can Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Đức Lễ tại Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa
Bị can Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Đức Lễ tại Trại tạm giam Công an tỉnh Khánh Hòa
Lừa đảo xuất khẩu lao động
Nguyễn Tuấn Anh vốn là kẻ làm thuê tại các sân golf, nhà hàng tại Cộng Hòa Ailen. Tại đây, Tuấn Anh lập gia đình với chị Vi Thị Hiền (sinh 1978) và có với nhau một con gái. Cuộc sống dẫu làm thuê ở đất khách quê người nhưng cũng tạm ổn. 
Tháng 9/2010, Tuấn Anh điện thoại về TP.Hồ Chí Minh trao đổi với anh trai tên là Nguyễn Kim Đồng (sinh 1970), với nội dung là muốn đưa anh sang Ailen chữa bệnh. Được người em cưu mang nên Đồng mừng lắm, nhưng lại muốn cho thêm người bạn gái của mình là Dương Thị Bích Ngọc (sinh 1982) cùng đi và được Tuấn Anh chấp nhận. 
Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi làm thủ tục, một số người dân ở TP.Hồ Chí Minh biết được thông tin này đã nhờ Đồng làm môi giới xuất khẩu lao động sang Ailen. Tưởng đây là một cơ hội làm ăn lớn, nên Tuấn Anh lập tức triển khai “kịch bản” lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Để tạo lòng tin cho các nạn nhân, Tuấn Anh tự “phong” cho mình là ông chủ một Nhà hàng lớn có tên Hong Kong tại Ailen, hiện rất cần người giúp việc với mức lương hậu hĩnh. Đồng thời, Tuấn Anh soạn thảo sẵn một bộ Hợp đồng lao động xuất khẩu có thời gian 5 năm, làm việc tại “Nhà hàng Hong Kong” ở Cộng Hòa Ailen, có mức lương là 1.800 Euro/ tháng, mỗi năm được nghỉ phép 30 ngày. 
Kinh phí trọn gói cho mỗi người khi được xuất khẩu lao động là 13.000 Euro bao gồm: Khoản tạm ứng đóng thuế cho Chính phủ Ailen một năm 7.000 Euro; phí Luật sư 3000 Euro; 400 Euro lệ phí hộ chiếu, Visa nhập cảnh… 
Bằng thủ đoạn nêu trên, năm 2010 Tuấn Anh đã lừa đảo chiếm đoạt của 10 người dân tại các địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Tây Ninh, Đồng Nai, với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng, 2.000 USD và 7.000 Euro. Sau khi có tiền, Tuấn Anh "cặp bồ" với chị Phạm Thị Hồng Phúc, hai người thuê căn hộ tại số 75/9/16 đường Trần Văn Đang, phường 9, quận 3, TP.Hồ Chí Minh và sống với nhau như vợ chồng. 
Năm 2012 Tuấn Anh di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Nha Trang tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo. Tại thành phố biển, Tuấn Anh gặp Nguyễn Đức Lễ và giới thiệu là ông chủ nhà hàng Hong Kong tại Cộng hòa Ailen, hiện tuyển người Việt sang Ailen làm công với mức lương cao; đồng thời giới thiệu người tình Phạm Thị Hồng Phúc là giáo viên Anh ngữ đang công tác tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh chuyên “đào tạo” cấp tốc tiếng nước ngoài cho những người đi lao động xuất khẩu. 
Thông qua Nguyễn Đức Lễ, cặp tình nhân Tuấn Anh - Hồng Phúc tiến hành thực hiện các hành vi lừa đảo tuyển dụng người sang Ailen lao động trong thời hạn 5 năm, có mức lương mỗi tháng 1.800 Euro. Để được chấp nhận đi lao động xuất khẩu với điều kiện, yêu cầu mỗi người phải nộp 11,8 triệu đồng tiền Việt để chi phí làm Hộ chiếu, Visa nhập cảnh, chứng chỉ Anh ngữ, chứng chỉ đào tạo nghề, giấy khám sức khỏe… 
Sa lưới pháp luật  
Sau hơn hai năm chờ không thấy “ông chủ” Nhà hàng Hong Kong đưa sang lao động tại Ailen như đã hứa, nhiều nạn nhân đã làm đơn tố cáo một đường dây có dấu hiệu lừa đảo xuất khẩu lao động ra nước ngoài do Tuấn Anh cầm đầu. Nhận được đơn tố cáo của công dân, Công an TP.HCM phối hợp với Công an các địa phương phá án. 
Sau thời gian xác minh, điều tra và thu thập chứng cứ, xác định được cặp tình nhân Tuấn Anh và Hồng Phúc đang “du lịch” tại TP.Nha Trang. Ngày 1/3/2013 cơ quan ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bắt tạm giam 2 bị can gồm Nguyễn Đức Lễ (sinh 1968) nguyên quán Hà Nội; hiện trú tại thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang và Nguyễn Tuấn Anh (sinh 1972), tại số 75/9/16 Trần Văn Đang, phường 9, quận 3, TP.Hồ Chí Minh. 
Tiếp tục mở rộng vụ án, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa bắt tạm giam thêm bị can Phạm Thị Hồng Phúc (sinh 1983); nguyên quán huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An; nơi đăng ký hộ khẩu: 75/11/22 Trần Văn Đang, phường 9, quận 3, TP.Hồ Chí Minh, hiện đang sống với Nguyễn Tuấn Anh như vợ chồng tại phòng trọ số 75/9/16 Trần Văn Đang, phường 9, quận 3, TP.Hồ Chí Minh.
Quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã xác định: Bằng các thủ đoạn lừa đảo nói trên, từ năm 2010 đến 2012, bọn chúng đã lừa đảo tổng số 28 nạn nhân tại các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận, TP.HCM, Đồng Nai, Tây Ninh, Nghệ An, với tổng số tiền 3,1 tỷ đồng, 2.000 USD và 7.000 Euro. 
Đơn cử như anh Trần Hữu Lộc (trú phường Tân Biên, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bị lừa 320 triệu đồng; chị Vũ Ngọc Oanh (trú phường 16, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) 300 triệu đồng; chị Huỳnh Thị Dung và Trần Thị Thúy (trú  xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) bị lừa 428 triệu đồng… 
Với những hành vi và chứng cứ phạm tội của bọn lừa đảo, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị VKSND tỉnh Khánh Hòa truy tố trước pháp luật 3 bị can nói trên với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, được quy định tại Khoản 4 Điều 139 Bộ Luật Hình sự.           

Đọc thêm