"Ma thuật" trong vụ nữ tử tù có thai ở Quảng Ninh?

(PLO) - Có nhiều thông tin trái chiều về vụ việc nữ tử tù mang thai ở Quảng Ninh cũng như nhiều nghi vấn được đặt ra. Về mặt chuyên môn, đa số chuyên gia y tế cho rằng vụ việc này xác suất của sự may mắn là quá ít. Phải chăng, đó chỉ là ma thuật, tà thuật để che đậy một âm mưu mờ ám nhằm thoát tội?
 
Nguyễn Thị Huệ trong phiên xử phúc thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy.
Nguyễn Thị Huệ trong phiên xử phúc thẩm vụ án mua bán trái phép ma túy.
Vẫn có khả năng thụ thai…
Chia sẻ với báo giới về vụ nữ tử tù mua tinh trùng của phạm nhân nam và tự bơm vào âm đạo để mang thai tại Trại giam công an tỉnh Quảng Ninh, bác sĩ. TS. Lê Vương Văn Vệ - chuyên gia nam học và hiếm muộn (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) khẳng định, việc này hoàn toàn có thể thực hiện được.
Chỉ cần tinh trùng khoẻ mạnh, người nữ cũng biết tính toán kỹ thời gian rụng trứng để bơm con giống vào đúng thời điểm dễ dàng thụ thai và thực hiện bơm ngay khi lấy ra thì việc tự bơm tinh trùng vào âm đạo cũng cho khả năng thụ thai khá cao…
Tiếp lời, bác sĩ Vệ cho biết, khả năng sống của tinh trùng rất cao, trong môi trường âm đạo thì sống được 30-36 tiếng, còn tinh trùng lấy ra khỏi cơ thể nam giới có khả năng sống trong nhiệt độ tự nhiên khoảng 2-3 giờ. Thậm chí nếu đối tượng nam giới đã chết thì tinh trùng vẫn sống trong cơ thể người chết được 5-7 giờ.
Thực tế, TS. Vệ cho biết, kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung là phương pháp thụ tinh nhân đạo (kỹ thuật IUI) thường được sử dụng trong điều trị vô sinh. Đối tượng thực hiện kỹ thuật này khi nam giới bị bất lực, hoặc lỗ tiểu thấp không thể đưa con giống tới gần trứng.
Cũng có khi nam giới có chất lượng con giống yếu ớt, dị dạng, các bác sĩ sẽ sàng lọc lựa chọn các con giống khoẻ để thụ tinh. Cũng có khi do tử cung của nữ giới không thuận lợi để đưa con giống tới gặp trứng, khó thụ tinh.
Bác sĩ sẽ lấy con giống của nam giới sau đó bơm vào tử cung của nữ giới để mang thai. Nếu cơ thể nữ giới khoẻ mạnh, tinh trùng tốt thì khả năng thụ thai là rất cao.
Mặt khác, chuyên gia nam học này cho biết, tinh trùng có khả năng tự bơi nên chỉ cần dính bên ngoài âm đạo thì cũng vẫn có khả năng thụ thai. Do đó, chỉ cần bảo quản tinh trùng tốt, không để phơi nhiễm ngoài không khí tự nhiên, thực hiện ngay thì việc thực hiện bơm tinh trùng một cách thô sơ vẫn có khả năng mang thai.
Tán đồng quan điểm này, bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Thái Hà, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau khi sự việc đã xảy ra, khó có thể điều tra để biết tử tù Nguyễn Thị Huệ đã thực hiện bao nhiêu lần để có thai, họ có quan hệ tình dục không và chuyện nữ tử tù tự bơm tình trùng đựng trong túi nilon chỉ là họ khai.
Bác sỹ Dung cho biết, tinh trùng sau khi lấy ra được sử dụng ngay sau 1-2 tiếng là có thể thụ thai được. Thực tế, chuyên gia sản phụ khoa này cho hay, bà đã từng khám cho trường hợp có thai dù chỉ quan hệ bên ngoài và màng trinh vẫn còn…
Nhưng quá mong manh…!
Về mặt khoa học, bác sĩ Kim Dung cho hay, trong trường hợp tinh trùng khỏe, tinh dịch tốt nó vẫn có thể tự lần mò vào gặp trứng. Tuy nhiên, trường hợp này rất ít xảy ra… Trong môi trường âm đạo, tinh trùng có thể sống được 72 giờ, và khi gặp trứng đúng thời điểm mới có thể thụ thai. Trường hợp tinh trùng được đưa ra ngoài cơ thể, tùy thuộc vào thời tiết, cách lưu giữ mới sống được.
Bình thường, để thụ tinh nhân tạo bên ngoài đã khó (phải lấy tinh trùng đúng quy định, bơm tinh trùng vào âm đạo không quá 1 giờ sau khi lấy và phải bơm đúng thời điểm vào ngày rụng trứng. Thậm chí phải làm nhiều lần mới thành công). 
Thụ tinh trong ống nghiệm. Ảnh minh họa.
Thụ tinh trong ống nghiệm. Ảnh minh họa.
Còn với việc thụ thai bằng quan hệ trực tiếp, trứng cần được thụ thai trong vòng 1 giờ sau khi trứng được phóng khỏi bao nang noãn. Thông thường trứng và tinh trùng cùng di chuyển và được thụ thai ở 1/3 phía ngoài vòi trứng rồi thành hợp tử và đi vào làm tổ trong tử cung.
Nếu người có nội tiết tố kém việc thụ thai còn khó khăn hơn rất nhiều. Với người sức khỏe sinh sản hoàn toàn bình thường, có khi phải quan hệ trực tiếp rất nhiều lần mới có thể đậu thai…
Xung quanh vụ việc đang gây tranh cãi này, bác sỹ Nguyễn Thanh Bình, Phòng khám đa khoa Thanh Tâm, Hà Nội cho rằng, khả năng nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ đậu thai là quá mong manh. Bởi lẽ không cần chuyên khoa, một người bình thường cũng hiểu rằng, nếu một người nam giới có dương vật ngắn khi quan hệ tình dục với người nữ giới mà không với tới được tử cung thì khả năng thụ thai là rất thấp.
Trường hợp này lại cho tinh trùng vào túi nilon, trong tình huống bị kiểm soát ngặt nghèo, điều kiện bảo quản tinh trùng là không hề có, làm sao có thể thụ thai dễ dàng như thế được? 
Trong khi đó, muốn có con phải có cả một nghệ thuật… Chính bởi lẽ đó, bác sỹ Thanh Bình đặt ra nghi vấn: Khả năng giám thị buồng giam cấu kết với nữ tử tù và phạm nhân cho hai người trực tiếp quan hệ với nhau để có thai là rất cao. 
Sự thật sẽ được làm sáng tỏ?
Đúng hay sai tại thời điểm này tuy chưa được làm sáng tỏ, cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình điều tra, xác minh sự thật. Tuy nhiên, theo đại diện Bộ Y tế - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng có thể tìm ngay ra “tác giả” của thai nhi bây giờ mà không cần đợi đến khi đứa bé chào đời.
Phương pháp xâm lấn này có 2 cách là chọc dò ối và sinh thiết gai nhau. Về mức độ an toàn và tính phổ biến thì hiện nay phương pháp chọc dò ối được biết đến và áp dụng nhiều hơn. Ông Tiến cho biết, với tuổi thai của nữ tử tù đang mang (hơn 25 tuần tuổi) thì việc chọc ối hoàn toàn có thể tiến hành.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhận định, dù đây là phương pháp đang được sử dụng nhiều nhưng đã là phương pháp xâm lấn thì ít nhiều sẽ có một số nguy cơ tiềm ẩn như tỷ lệ sảy thai 1%, rò rỉ nước ối, nhiễm trùng tử cung, sinh non...
Đây cũng là nguyên nhân phương pháp này phải được chỉ định từ bác sĩ sản khoa sau khám thai. Để đảm bảo về mặt nhân văn, đại diện cơ quan chuyên môn cho rằng, nên chờ đứa bé ra đời rồi làm xét nghiệm huyết thống…
Theo các chuyên gia y tế, phương pháp mà hai phạm nhân nói trên khai thực hiện là phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, tuy nhiên tỷ lệ thành công của nó rất thấp. Cụ thể, trong điều kiện các khâu chuẩn bị hoàn hảo nhất, tỷ lệ thành công của phương pháp này cũng chỉ đạt khoảng từ 5-10%.

Và yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của phương pháp này là phải xác định chính xác thời điểm trứng rụng và việc bơm tinh trùng vào âm đạo tốt nhất là trong vòng 6 giờ quanh thời điểm trứng rụng và không quá 24 giờ, kể từ khi trứng rụng. Tại các trung tâm hỗ trợ sinh sản, để xác định được “thời điểm vàng” nói trên phải dùng xét nghiệm nước tiểu hoặc tiến hành siêu âm với đầu dò âm đạo…

Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng khác trong quá trình bơm tinh trùng vào âm đạo là tinh trùng khi lấy ra phải được chứa trong một vật liệu vô trùng và phải được vô trùng tiệt khuẩn, bởi yếu tố nhiễm khuẩn ảnh hưởng rất lớn đến tỷ lệ thành công của phương pháp này. Ngoài ra, độ tuổi cũng là một yếu tố đóng góp vào sự thành công của phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Cụ thể, với phương pháp thụ tinh nhân tạo có tỷ lệ thành công cao hơn bơm tinh trùng vào tử cung, tỷ lệ thành công cũng giảm theo độ tuổi: Từ 38-40 tuổi là 7%; 41-42 tuổi là 4% và trên 42 tuổi tỷ lệ rất thấp (1%).

Đọc thêm