Mang khuôn mặt gớm ghiếc ra tòa sau ngày đổ xăng đốt chết người tình

(PLO) -Vừa mới lên thành phố để đi học lái xe, gã quen thân và có tình cảm với một bạn gái lớn hơn hai tuổi. Sau đó, hai người thuê phòng trọ về sống chung với nhau nhưng thường xuyên mâu thuẫn, cãi vã. Một lần, bạn gái phát hiện trong điện thoại của gã có tin nhắn gửi đến nhờ mua dụng cụ sử dụng ma túy đá và án mạng đã xảy ra…
Bị cáo Biển tại tòa
Bị cáo Biển tại tòa

Ngọn lửa thiêu đốt tình chị em

Ngày 22/9, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lương Ngọc Biển (SN 1994, quê Gia Lai) về tội Giết người. Nạn nhân của vụ án là chị Đỗ Thị Lý, cùng quê và cũng là bạn gái của Biển.

Biển ra tòa với thương tật 77%, toàn bộ khuôn mặt bị biến dạng, các ngón tay bị co rút. Vì sức khỏe không tốt, không thể đứng lâu nên Biển được ngồi trả lời trong phần lớn thời gian xét xử.

Theo cáo trạng, tháng 8/2015, Biển và Lý quen biết nhau qua mạng xã hội. Khoảng 1 tháng sau, cả hai thuê phòng trọ sống với nhau như vợ chồng nhưng thường xuyên mâu thuẫn, cự cãi nhau. Lý muốn chấm dứt quan hệ tình cảm, nhưng Biển không đồng ý mà hăm dọa sẽ giết Lý.

Khoảng 13h ngày 19/12/2015, Lý nhìn thấy tin nhắn trong máy điện thoại của Biển với nội dung: “nhờ mua chiếc “nỏ” (dụng cụ để chơi ma túy đá) nên cả hai cự cãi, đánh nhau. Biển bóp cổ Lý. Hai bên giằng co, xô đẩy làm vỡ kính soi gương. Nhìn thấy tay phải của Lý cầm mảnh kính và bị chảy máu nên Biển nắm lấy tay Lý để lấy mảnh kính ra nhưng Lý không cho. 

Cũng lúc này, Biển nảy sinh ý định dùng xăng đốt chết Lý. Lập tức, Biển đi ra ngoài mua bình nhựa, rồi đến một cây xăng mua hai lít xăng mang về phòng trọ. Khi vào phòng, Biển khóa chốt cửa bên trong. Nhìn thấy Lý đang nằm trên nền nhà, Biển liền lấy quần áo ném lên người và cầm bình xăng đổ lên người Lý. 

Tiếp đó, Biển đổ xăng xung quanh phòng, lượng xăng còn lại, Biển tự đổ lên người mình rồi cầm quẹt gas bật lửa đốt. Lý bị cháy định chạy ra ngoài nhưng do cửa bị chốt nên lại quay ngược chạy vào nhà vệ sinh kêu cứu.

Biển cũng bị bén xăng và cháy khắp người. Khoảng 2 phút sau, do quá nóng, Biển mở cửa kéo Lý ra ngoài, đưa xuống tầng trệt và được mọi người chạy đến giúp dập lửa trên người. 

Lý và Biển được mọi người đưa đi cấp cứu. Vì bị bỏng quá nặng, ngày 18/1/2016, Lý chết tại bệnh viện. Biển may mắn được cứu sống nhưng bị thương tật 77%.

Mức án khoan hồng     

Vì bị thương tật nặng, khuôn mặt gần như biến dạng nên Biển rất khó khăn trong việc trả lời các câu hỏi của HĐXX. Khai tại tòa, Biển cho rằng, Biển không biết có tin nhắn gửi đến mà do Lý nói lại.

Ý định tưới xăng đốt chết Lý chỉ bột phát khi cả hai xô xát với nhau. Biển cũng thừa nhận hành vi phạm tội, và nhận thức được hậu quả do mình gây ra là quá lớn và mong được tha thứ.

Nghe Biển khai về hành vi giết con mình, cha mẹ Lý hết sức bức xúc. Bà Ngô Thị Mười (mẹ Lý) cho rằng, việc Biển giết con bà là có chủ ý. Bà nghi ngờ về việc Lý và Biển sống chung và cho rằng vì Lý không yêu Biển, lại có ý định sẽ về quê chăm sóc cha và đi nơi khác làm ăn, do không năn nỉ được Lý nên Biển mới nảy sinh ý định.

Theo bà Mười, phải có mâu thuẫn nào đó lớn thì Biển mới giết con bà, chứ mâu thuẫn nhỏ nhặt như Biển khai và trong cáo trạng thì không xảy ra hậu quả đau lòng như vậy.

Bà Mười cho biết: “Lý là con gái út của tôi, gia đình và bạn bè rất yêu thương. Lý chỉ coi Biển như đứa em trai vì Biển ít tuổi hơn Lý. Giờ con mất, nỗi đau của vợ chồng tôi chưa một ngày nguôi ngoai. Hình ảnh của con cứ xuất hiện trong đầu tôi mỗi đêm. Tôi mong pháp luật xử công tâm, đánh giá đúng ý đồ phạm tội của Biển và tuyên phạt mức án nghiêm khắc nhất”.

Phía đối diện, bà Trần Thị Thùy Dương (mẹ ruột Biển) khi nghe đại diện bị hại yêu cầu xử con trai mình mức án cao, bà chỉ biết ngồi khóc. Để có mặt trong phiên tòa xét xử con trai mình, bà Dương đã phải đón chuyến xe từ hôm trước để xuống TP.HCM cho kịp giờ.

Cảm thương cho phận nghèo của bà, và cũng để chia sẻ những nỗi đau mà người đàn bà tội nghiệp này đang phải gánh chịu, hơn chục người thân, hàng xóm đã cùng theo bà xuống dự tòa.

Nhìn thấy khuôn mặt Biển biến dạng, bà Dương khóc, thầm mong cho con bớt đau đớn thể xác, và mong pháp luật khoan hồng cho con. Thương con nhưng bà cũng mặc cảm tội lỗi, bởi hành vi tàn độc mà Biển đã gây ra cho nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Cũng vì sự mặc cảm này mà bà phải chạy vạy từng đồng đến khi không thể mượn được ai thì quyết định bán nốt căn nhà của của mình để khắc phục một phần thiệt hại do Biển gây ra.

Bà Dương nói rằng, Biển là con trai đầu của bà. Bà thương Biển vì chưa có công ăn việc làm ổn định, gia đình nghèo, phải đi làm mướn để có tiền sống. “Vợ chồng tôi sống trong một căn nhà nhỏ trên rẫy cùng với em trai của Biển.

Vì tội lỗi của Biển, chúng tôi phải bán đi căn nhà duy nhất của mình để đền bù một phần tổn thất do Biển gây ra. Giờ vợ chồng tôi phải đi thuê trọ để ở”, bà Dương nói rồi khóc rấm rứt. Suốt thời gian diễn ra phiên tòa, bà cũng chỉ ngồi khóc. Cha của Biển cũng đến dự tòa, ông chỉ ngồi trầm ngâm ở một góc trong phòng xử.

Vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa trong phần tranh luận đã cho rằng, hành vi của Biển là khó có thể tha thứ, coi thường pháp luật nên cần phải xử phạt nghiêm để thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật.

Nhưng xét Biển thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, đã khắc phục một phần thiệt hại… nên có căn cứ đề nghị giảm cho Biển một phần hình phạt. Từ các quan điểm này, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Biển từ 18 – 20 năm tù.

Luật sư bào chữa cho Biển tại tòa cho rằng, bản thân Biển bị thương tật nặng, lúc lửa cháy trong phòng trọ đã mở cửa, cùng đưa nạn nhân xuống dưới nhà và đưa nạn nhân đi cấp cứu, trên đường đi còn hối thúc tài xế chạy nhanh, thể hiện thái độ muốn hạn chế tối đa hậu quả do mình gây ra. Gia đình Biển nghèo nhưng cố gắng thay con khắc phục hậu quả nên đề nghị tuyên phạt Biển 15 năm tù cũng đủ sức răn đe. 

Được nói lời sau cùng, Biển xin lỗi gia đình nạn nhân và mong pháp luật khoan hồng để mình có cơ hội được sống, được gặp người thân cho đỡ buồn tủi trong quảng thời gian còn lại của cuộc đời. Nghe con ân hận, mẹ của Biển lại khóc. Bà nói, giờ nhìn Biển đã không còn hình hài của một con người, chịu nhiều đau đớn, chỉ mong cho con đừng phải chịu mức án quá cao.

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận định, hành vi của Biển thể hiện sự coi thường pháp luật, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà đã gây ra hậu quả lớn nên cần tuyên mức án nghiêm khắc nhất. Xét VKS truy tố Biển tại điểm n, khoản 1, điều 93 có tính chất côn đồ là chưa đúng, HĐXX quyết định đổi sang điểm l, khoản 1, điều 93, do bị cáo có hành vi phạm tội có thể gây ra cái chết cho nhiều người mới tương xứng.

Tuy nhiên, xét bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, đã khắc phục một phần thiệt hại, chưa có tiền án, tiền sự, đã chấp hành xong nghĩa vụ quân sự tại địa phương…nên xét giảm cho bị cáo Biển một phần hình phạt quy định tại điều 46, BLHS.

Từ những căn cứ nêu trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Lương Ngọc Biển 18 năm tù về tội Giết người. Ngoài bản án hình sự, Biển còn phải bồi thường cho gia đình người bị hại hơn 300 triệu đồng các khoản tổn thất do hành vi của Biển gây ra.

Gia đình bị hại không đồng tình     

Nghe tòa tuyên mức án dành cho kẻ đã giết con mình, vợ chồng bà Mười và chị em của Lý đã không đồng tình. Bà Mười nói, Biển có ý định giết con của mình, và việc Biển bị bỏng như ngày hôm nay là ngoài ý muốn của Biển.

Giờ con bà mất rồi, Biển khai như thế nào cũng không còn ai để đối chứng nữa. hành vi của Biển là quá tàn độc, vậy mà tòa chỉ tuyên 18 năm tù là chưa thỏa đáng. Bà nói sẽ làm đơn kháng cáo bởi gia đình bà không đồng tình với bản án mà tòa tuyên với Biển.

Đọc thêm