Mất tiền vì Thanh tra Xây dựng "rởm"

(PLO) - Với một chiếc áo na ná áo của Thanh tra Xây dựng, hai kẻ ma cô đã khiến các gia đình đang xây nhà phải "hối lộ" để công việc được êm thấm.
Mất tiền vì Thanh tra Xây dựng "rởm"
Trần Văn Tú (32 tuổi) và Nguyễn Hoàng Mến (31 tuổi) có mối quan hệ bạn bè từ những ngày từ miền quê Hậu Giang lên TP.HCM làm thuê. Công việc bán vé hài kịch thuê không đủ sống, Tú và Mến nảy sinh ý định lừa đảo. 
Khoảng 10 giờ ngày 11/7/2013, thấy nhà bà B. (ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) đang xây dựng, Tú chở Mến ghé vào. Gặp chủ nhà, Tú giới thiệu là nhân viên Ủy ban đến kiểm tra. Do Mến mặc đồ giống Thanh tra Xây dựng nên bà B. đưa cho Tú 1 triệu đồng uống cà phê. 
Muốn lấy được nhiều tiền hơn, Tú yêu cầu người phụ nữ đưa 5 triệu đồng để lo giấy phép xây dựng. Phối hợp cùng đồng bọn, Mến giả vờ đi quanh nhà quan sát. Tưởng thật, bà B. lấy thêm 4 triệu đưa cho Tú. Sau khi 2 thanh tra xây dựng rởm bỏ đi, bà B. mới biết mình bị lừa nên đến công an trình báo. 
Tưởng dễ ăn, một tuần sau Tú lại cùng Mến tiếp tục đến nhà bà B. “vòi” thêm tiền lo giấy phép xây dựng thì bị công an mời về trụ sở làm việc. Sau khi bị bắt, nhiều người dân ở huyện Bình Chánh đến tố cáo Tú và Mến đã lừa họ với thủ đoạn tương tự, chiếm đoạt số tiền hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên Tú và Mến không thừa nhận hành vi lừa đảo những người này.
Sau khị bị TAND huyện Bình Chánh tuyên phạt lần lượt 2 năm và 1 năm 6 tháng tù giam về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Tú và Mến làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. 
Xét hậu quả xảy ra chưa lớn, các bị cáo đã bồi thường, ăn năn hối cải… do đó tại phiên toà phúc thẩm mới đây, Toà án nhân dân TP.HCM chấp nhận kháng cáo, tuyên phạt Trần Văn Tú 1 năm tù, Nguyễn Hoàng Mến 1 năm tù./.

Đọc thêm