Mẹ chồng tử vong, con dâu đối diện vòng lao lý

(PLO) - Trước những nghi ngờ của gia đình và dư luận địa phương, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc điều tra xác minh vụ bà Phan Thị Th (SN 1951, ngụ thôn Giáo Ái Bắc, xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) tử vong sau khi cãi nhau với con dâu.
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc

Tin đồn "con dâu bóp cổ giết mẹ chồng" 

Khoảng 19h ngày 23/4, nhiều người dân xôn xao khi nghe thông tin bà Th bị con dâu là chị Nguyễn Thị Kiều Loan (SN 1984, ngụ cùng thôn) xô ngã phải đưa đi bệnh viện và tử vong ngay sau đó.

Trong khi các lực lượng chức năng đang khẩn trương điều tra vụ việc thì dư luận địa phương râm ran tin đồn bà Th bị con dâu đánh chết. Họ khẳng định như đinh đóng cột là chị Loan đã bóp cổ mẹ chồng đến chết. Một số người khác thì bảo bà Th bị chị Loan dùng gậy đánh vào đầu dẫn đến chấn thương sọ não nặng. Người dân phỏng đoán như vậy vì trước đó họ có nghe tiếng bà Th cãi nhau với con dâu. 

Theo lời kể của chị Loan, trong lúc nóng giận, chị đã xô ngã bà Th, không may bị va đầu vào cửa sắt dẫn đến chấn thương. Thế nhưng dư luận địa phương không tin điều này, bởi theo họ, vết thương của bà Th phần lớn ở trán, một người tự ngã không thể chấn thương nặng đến mức như vậy. Ngay cả những người con ruột của bà Th và một số cán bộ địa phương cũng nghi ngờ chính Loan là hung thủ sát hại mẹ chồng. 

Thêm vào đó, vào thời điểm xảy ra vụ việc, trong nhà còn có 4 đứa con nhỏ của Loan. Một trong những đứa con của Loan cho biết, trong lúc mẹ và bà nội cãi cọ, ẩu đã với nhau, họ có dùng gạch đá để ném vào nhau. Lời kể này phù hợp với nhận định của nhiều người về khả năng đây là một vụ án mạng. 

 “Phải có ai đó đánh mẹ tôi ra nông nỗi vậy. Gia đình đã báo công an để điều tra”, một con gái nạn nhân cho biết. Nói về những nghi vấn cho rằng chính chị Loan đã sát hại bà Th, người thân trong gia đình cho biết thêm, họ mong muốn tìm ra nguyên nhân sự việc. 

Tìm hiểu được biết, chị Loan vốn quê gốc huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam), về làm dâu bà Th được gần chục năm nay. Loan và chồng có 4 đứa con nhỏ. Tại địa phương, cuộc sống của vợ chồng Loan không mấy thuận hòa. Mối quan hệ của Loan với mẹ chồng từ trước đến nay cũng không tốt, thường xuyên bất hòa, xích mích với nhau. Hàng xóm láng giềng đã nhiều lần nghe hai người cãi nhau, riết thành quen, họ hầu như không quan tâm đến 2 mẹ con này nữa.   

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vợ chồng Loan đều không có việc làm ổn định. Ngoài chuyện làm nông, chồng Loan thường xa nhà đi nhiều nơi để làm thuê kiếm thêm thu nhập. Loan ở nhà với mẹ chồng chăm 4 con nhỏ và làm thêm nghề bói toán.

Thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Loan và mẹ chồng thường xuyên bất hòa, bà Th phải dựng một căn nhà nhỏ sát vách nhà vợ chồng Loan để sống riêng. Tuy sống riêng, giữa hai người vẫn thường xuyên mâu thuẫn và dẫn đến kết cục đau lòng. 

Cố ý gây thương tích dẫn đến tử vong

Trước những nghi ngờ của gia đình và dư luận địa phương về cái chết của bà Th, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc điều tra xác minh. 

Theo kết quả điều tra, khoảng 15h ngày 23/4, giữa bà Th và Loan xảy ra cãi vã. Thấy vậy, anh Lê Minh Cảnh (SN 1971, chồng Loan) la mắng và đuổi đánh Loan. Sau đó anh Cảnh bỏ đi khỏi nhà. 

Sau khi anh Cảnh bỏ đi, bà Th và Loan vẫn tiếp tục cãi vã rồi dùng đá ném vào người nhau, Loan có ném trúng đá vào đầu bà Th. Đến khoảng 19h30 cùng ngày, bà Th cầm 1 con dao qua nhà Loan để rượt đuổi con dâu. Thấy vậy, Loan bỏ chạy, bà Th cầm dao trở về nhà mình.

Tuy nhiên, một lát sau bà Th lại qua nhà Loan và ngồi lên trên bàn - nơi cô con dâu hành nghề xem bói toán khiến Loan bực tức và dùng tay kéo bà Th ra khỏi nhà. Khi kéo bà Th ra đến cổng ngõ, Loan đẩy mẹ chồng ra khỏi cổng khiến bà Th ngã ngửa và đập đầu vào cửa sắt. Sau cú va chạm này, bà Th bất tỉnh. Thấy vậy, Loan cùng các con đưa bà Th vào nhà bà và gọi điện thoại báo cho con gái bà Th. Gia đình đã đưa bà Th đến bệnh viện nhưng nạn nhân đã tử vong trên đường đi. 

Theo kết quả khám nghiệm của PC45, bà Th sưng nề đỉnh chẩn phải, vỡ, nứt, hở hộp sọ đỉnh chẩn dẫn đến tử vong. Kết luận điều tra ban đầu cho thấy, đây là vụ cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người. 

Hiện vụ việc đã được bàn giao cho Công an thị xã Điện Bàn để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Đọc thêm