Mơ ước “đổi đời” bằng cách... buôn bán trẻ em

(PLO) - Chỉ vì kinh tế trong gia đình khó khăn kiệt quệ lại không có việc làm ổn định, đối tượng đã tiến hành việc buôn bán trẻ em với hi vọng... đổi đời.
Nhà đối tượng Luân.
Nhà đối tượng Luân.

Theo tin từ Công an huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị này vừa triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh do Lê Ngọc Luân (45 tuổi, trú tại tổ dân phố số 1, thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) cầm đầu.

Để tìm hiểu rõ hơn về nhân thân của hai đối tượng Luân và Phương, PLVN đã đến địa phương, nơi mà Luân và Phương sinh sống để xác minh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Duy Trung - Trưởng Công an thị trấn Kép (huyện Lạng Giang, Bắc Giang) cho biết, hai công dân của thị trấn Kép là Lê Ngọc Luân (45 tuổi) có liên quan đến đường dây buôn bán trẻ em và Đoàn Văn Phương (42 tuổi, trú tại tổ dân phố số 3, thị trấn Kép, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) đã bị bắt và di lý về Công an huyện Cao Phong (Hòa Bình) để phục vụ công tác điều tra từ ngày 11/2/2015.

Theo tìm hiểu của PV, đối tượng Luân hiện đã có gia đình và hai con nhỏ. Vợ Luân là chị Vũ Thị M. (SN 1976), làm nghề buôn bán hàng tạp hóa và hàng mã tại chợ thị trấn Kép. Bản thân Luân là người không có việc làm ổn định, vì là người ở địa phương khác chuyển đến đây lập nghiệp nên gia đình không có đất nông nghiệp.
Kinh tế trong gia đình chủ yếu do chị M. lo toan, nhưng với hai con nhỏ cùng với chồng không có việc làm ổn định nên thu nhập của chị cũng không đủ để trang trải sinh hoạt hàng ngày.
Căn nhà 2 gian mà Luân cùng vợ và 2 con nhỏ đang ở, được tu sửa lại từ căn nhà bếp. Gia cảnh đã khó khăn thì liên tục khi trong năm nay lần lượt bố Luân và em trai qua đời vì tai nạn giao thông.
Với cú sốc về tinh thần quá lớn, mẹ Luân cũng vì thế mà đổ bệnh, tiền trong nhà dồn hết vào việc chữa trị bệnh cho bà, nhưng bà cũng không qua khỏi.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Hùng – Tổ trưởng tổ dân phố số 1 cho biết, Luân là người trên địa bàn, từ trước đến nay chưa có bất kỳ điều tiếng gì. Còn về việc Luân có tham gia vào đường dây buôn bán trẻ em thì "chúng tôi cũng chỉ được nghe qua lời đồn, cụ thể sự việc đó thế nào thì phải đợi kết quả điều tra bên Công an".

Chị M. (vợ Luân) trao đổi với PV
 Chị M. (vợ Luân) trao đổi với PV
Còn về đối tượng Đoàn Văn Phương, hiện tại cũng đã có gia đình và có hai người con. Vợ của Phương là giáo viên, kinh tế gia đình cũng ổn định. Bản thân Phương nghỉ học từ sớm, phiêu bạt kiếm sống ở nhiều nơi. Hiện tại Phương cũng làm chủ 1 chiếc xe ô tô 4 chỗ, thỉnh thoảng phục vụ khách có nhu cầu đi xe,kinh tế gia đình khá ổn định.
Ông Hoàng Anh Sơn, Tổ trưởng tổ dân phố số 3 cho biết, vào những năm 90 mẹ của Phương là bà Lý Bản (70 tuổi) có nhiều hoạt động liên quan đến việc “cho – nhận” con nuôi ở địa phương. Do thời đo việc quản lý hồ sơ và những thủ tục pháp lý vẫn còn dễ dàng, nên công việc này của bà Lý cũng khá thuận lợi.
Đến hiện tại thì các thủ tục pháp lý “cho – nhận “ con nuôi đã được nhà nước quản lý chặt chẽ hơn nên công việc của bà Lý cũng khó khăn.

Người anh trai của Phương tên là Long cũng đã bị Công an Bắc Giang bắt giữ để điều tra về một đường dây buôn bán người mà Long có liên quan. Hai chị gái của Long cũng có tiền án. Ở quê Phương không có điều tiếng gì với mọi người và pháp luật.

Trước việc Cơ quan điều tra xác định Luân là đối tượng cầm đầu trong đường dây buôn bán người, nhiều người ở địa phương cho rằng rất có thể vì gia cảnh khó khăn nên Luân đã nhắm mắt làm liều. Với hi vọng kiếm thật nhiều tiền để đổi đời, nhưng hành vi vô nhân tính đấy đã không lọt được qua lưới của pháp luât.

Chị Vũ Phương M. (vợ của Luân) cho biết, chị hoàn toàn không hề hay biết về những việc làm tội lỗi của chồng. Sáng ngày hôm đó, chị đang bán hàng ở ngoài chợ thì thấy người nhà thông báo rằng Luân được mời lên Công an thị trấn Kép để làm việc và sau đó bị bắt giữ vì tội buôn bán trẻ em.

Về mối quan hệ giữa Luân và Phương chị M. cho biết, do hai người gần nhà nhau, các đối tượng còn lại rất có thể Luân quen trong khi đang làm thợ xây ở trên Lạng Sơn.
“Cuộc sống gia đình đã khó khăn, hai con nheo nhóc, giờ Luân bị bắt đi như thế thì không biết tôi có gành vác được công việc gia đình hay không. Thiếu gì không nói, thiếu kinh tế thì vẫn có thể làm ra được, không hiểu chồng tôi nghĩ thế nào mà lại làm ra chuyện tày trời như vậy...” – Chị M. tâm sự.

Vụ việc đang được cơ quan Công an tiếp tục điều tra làm rõ./.

Đọc thêm