Món nợ tiền thịt ngựa 1 triệu đồng khiến người chết, kẻ vào tù

(PLO) - Kẻ cố đòi, người cố níu, món nợ tiền thịt ngựa hơn 1 triệu đồng bỗng chốc khiến người chết, kẻ vào tù.
bị cáo Hoàng Văn Hải
bị cáo Hoàng Văn Hải
Gia đình ông Nguyễn Thế Bẩy (SN 1960, ở xã Tân Lập, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) mở quán bán hàng ăn nên thỉnh thoảng có mua thịt ngựa của gia đình ông Hoàng Văn Sinh (SN 1961, cùng xã). Quá trình mua bán, ông Bảy có nợ ông Sinh số tiền 1.240.000 đồng, ông Sinh đã đòi nhiều lần nhưng chưa được thanh toán.
Buổi sáng ngày 25/12/2013, vợ chồng ông Sinh cùng con trai là Hoàng Văn Hải (sinh năm 1985) đến nhà ông Bẩy mục đích để đòi số tiền trên. Trong lúc đòi nợ đã xảy ra mâu thuẫn cãi vã, rốt cục vợ chồng ông Sinh đành hậm hực ra về. 
Sau khi về đến nhà, với quyết tâm phải đòi bằng được khoản nợ nhà ông Bẩy, một lần nữa ông Sinh lại điện thoại cho ông Bẩy để đòi tiền thì được hẹn quay lại để thanh toán nợ. Thấy vậy, vợ chồng ông Sinh quay lại nhà ông Bẩy. Khi đến nơi, ông Sinh và ông Bẩy ngồi ở trước cửa quán, lúc này quán nhà ông Bẩy có nhiều người lạ mặt nên vợ ông Sinh lo sợ bị đánh nên đã gọi điện thoại cho Hải nói: "Mày lên trên này xem bố mẹ đang bị đánh". 
Nhận được điện của mẹ, Hải điện thoại cho Hoàng Văn Phong (SN 1983, là cháu ông Sinh) để rủ rồi cùng đi xe máy đến nhà ông Bẩy. Lúc này vợ ông Bảy đã trả cho vợ chồng ông Sinh số tiền 1.240.000 đồng. Mặc dù vậy, vợ chồng ông Bẩy vẫn không bằng lòng với số tiền vừa trả, hai bên lại xô xát, hai bà vợ đanh đá cầm ghế nhựa giằng co, xô đẩy nhau. Thấy vậy, ông Sinh chạy vào can ngăn thì bị ông Bẩy cầm chiếc ghế gỗ đánh vào phía sau lưng. Ông Sinh quay lại giằng co với ông Bẩy làm ông Bẩy bị ngã ra nền nhà. 
Lúc này, Hải và Phong đến nhà ông Bẩy thì nhận thấy hai bên đang xảy ra xô xát ở trong nhà. Hải và Phong đi vào trong nhà, Hải kéo cửa xếp lại và tiến đến chỗ ông Sinh và ông Bẩy đang giằng co chiếc ghế, còn Phong đi đến can ngăn hai bà mẹ. 
Thấy bố mẹ đi đòi nợ lại còn bị đánh, Hải nhặt tấm ván gỗ ở gần đó đập liên tiếp nhiều cái vào đầu và người ông Bẩy làm ông Bẩy gục xuống. Trong cơn nóng giận, Hải tiếp tục dùng tấm ván gỗ chọc vào lưng, ngực, sau đó dùng chân đá nhiều cái vào người ông Bẩy cho đến khi nạn nhân bất tỉnh hoàn toàn. Gây án xong, Hải cùng mọi người đi về nhà. Đến chiều tối cùng ngày, Hải đến Công an huyện Lục Ngạn đầu thú. Ông Bẩy bị thương nặng, được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do chấn thương sọ não.
Tại phiên tòa sơ thẩm mới đây của TAND tỉnh Bắc Giang, ai cũng tiếc cho bị cáo Hoàng Văn Hải vì thiếu kiềm chế mà phạm vào tội ác. Tuy là người dân tộc thiểu số nhưng Hải có ý chí phấn đấu, từng tham gia nghĩa vụ quân sự và được kết nạp Đảng. 
Ở địa phương, Hải hiền lành, chịu thương chịu khó nên được mọi người trong thôn bản quý mến. Hiện Hải đã có vợ và một con nhỏ 2 tuổi. Sau khi Hải gây án và bị bắt, cha mẹ Hải đã phải vay nợ 135 triệu đồng để bồi thường cho gia đình ông Bẩy. Cảm thương với hoàn cảnh của gia đình hung thủ, phía gia đình bị hại đã có đơn xin giảm án cho bị cáo.
Tai phiên tòa, bị cáo Hải gửi lời xin lỗi gia đình bị hại, nước mắt lưng tròng, Hải bộc bạch: “Bị cáo đã biết tội của mình, xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất để sớm có cơ hội trở về chăm sóc gia đình, vợ con”. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt Hoàng Văn Hải mức án 11 năm tù về tội “Giết người”./.

Đọc thêm