Một vụ tai nạn giao thông: Cơ quan tố tụng cố “buộc” nhưng chưa “chặt”?

(PLO) - Một vụ án với nhiều tình tiết và chứng cứ khá rõ ràng, nhưng phải qua 5 lần xét xử, với cả chục lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung thì mới  khép lại về mặt tố tụng. Song, trên thực tế thì đơn thư kêu oan vẫn chưa dứt.
Bà Phạm Thị Bạch Tuyết cùng những lá đơn kêu oan cho chồng
Bà Phạm Thị Bạch Tuyết cùng những lá đơn kêu oan cho chồng
Năm lần xét xử
Theo phản ánh, vào trưa ngày 16/7/2009, chồng bà Phạm Thị Bạch Tuyết là ông Nguyễn Công Khánh điều khiển xe ôtô BKS 49X-0039 trên quốc lộ 1A theo hướng Bắc - Nam, khi đến địa phận xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang thì bị xe ôtô BKS 79D-7568 do ông Nguyễn Ngọc Dạt (trú tại thôn Chấp Lễ, xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa , tỉnh Khánh Hòa) điều khiển chạy ngược chiều tránh 3 xe gắn máy phía trước đâm vào, ông Dạt bị tử vong sau đó. 
Liên quan tới vụ việc này, Văn bản số 544/CSĐT ngày 18/3/2010 của Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang xác định: Ông Nguyễn Công Khánh cầm lái chạy ngược chiều, vượt một ôtô tải cùng chiều và trở về phần đường của mình. Do khoảng cách gần, tốc độ nhanh và xử lý tình huống kém nên ông Nguyễn Ngọc Dạt phanh gấp, làm xe 79D-7568 xoay ngang, rơ moóc móc vào phần mâm trước và gây nổ lốp xe 49X-0039. 
Vụ tai nạn khiến ông Dạt văng xuống đường, 3 ngày sau thì tử vong. Cũng tại văn bản này, Cơ quan CSĐT Công an TP.Nha Trang kết luận: “Lỗi chính là xe 79D-7568 do ông Dạt điều khiển thiếu quan sát, không làm chủ được tốc độ, xử lý tình huống kém. Lỗi phụ là xe 49X-0039 do ông Khánh điều khiển vượt trái không chú ý quan sát, không đảm bảo khoảng cách an toàn...” .
Theo bà Tuyết, trong vụ này chồng bà dù không trực tiếp gây ra tai nạn nhưng không hiểu tại sao Cơ quan CSĐT lại khởi tố chồng bà theo Khoản 1 Điều 202 BLHS về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”? Tiếp đó, căn cứ vào mức độ hư hỏng của xe 79D-7568, ngày 28/12/2012 Cơ quan CSĐT có kết luận điều tra bổ sung, truy tố ông Khánh theo Khoản 2 Điều 202 với tình tiết tăng nặng là gây hậu quả nghiêm trọng.
Bà Tuyết cho biết, trong quá trình giải quyết vụ án, do để lọt nhiều tình tiết quan trọng có thể làm thay đổi bản chất vụ việc nên vụ án này đã có con số kỷ lục về số lần mở phiên tòa, với ba lần sơ thẩm, hai lần xử phúc thẩm. Và  đến Bản án thứ 5 (số 162/2013/HSPT) ngày 11/9/2013 của TAND tỉnh Khánh Hòa, ông Khánh bị tuyên 3 năm 9 tháng tù. 
Mười lần yêu cầu điều tra bổ sung!
Theo bà Tuyết, ông Trần Quý - người chứng kiến từ đầu vụ tai nạn và cũng là chủ sở hữu xe 79D-7568 đã khai với Cơ quan CSĐT Công an TP.Nha Trang vào ngày 9/9/2009 như sau: “Tôi phát hiện có khoảng 2 chiếc xe gắn máy chạy trước xe ô tô 79D-7568 khoảng 2 mét”. Tại cơ quan điều tra ngày 10/9/2009, ông Trần Trung Hiếu - người ngồi trên xe 79D-7568 vào lúc xảy ra tai nạn cũng cho biết phía trước xe 79D-7568 có 3 xe gắn máy. 
Bị cáo Nguyễn Công Khánh cùng một số nhân chứng khác cũng khai vào thời điểm xảy ra tai nạn, trước đầu xe 79D-7568, cách chỉ vài mét, có 3 xe gắn máy. Đây là chi tiết quan trọng có thể chứng minh xe của chồng bà Tuyết điều khiển không đâm vào phần đầu xe 79D-7568 do ông Dạt cầm lái như cáo trạng truy tố, nhưng các cơ quan tiến hành tố tụng của TP.Nha Trang đã không xem xét.
“Sau khi sự việc xảy ra, một năm sau các cơ quan chức năng mới vào cuộc điều tra, chính sự chậm trễ đó đã làm lời khai của các nhân chứng bị sai lệch so với dấu vết thực tế để lại tại hiện trường. Do hồ sơ vụ án lỏng lẻo nên cả Tòa án và VKS đã không dưới 10 lần yêu cầu điều tra bổ sung sự việc, thực nghiệm lại hiện trường nhưng Cơ quan điều tra “viện đủ lý do” để không tiến hành” - bà Tuyết bức xúc.
Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Thái Văn Ngọc (Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa) - người bảo vệ quyền lợi cho ông Khánh nhận định: Việc buộc tội ông Nguyễn Công Khánh trong trường hợp này của cơ quan tiến hành tố tụng là không đủ cơ sở. Cụ thể, cả kết luật điều tra và cáo trạng của VKSND TP.Nha Trang đều không xác định được điểm va chạm của 2 xe ô tô so với tâm quốc lộ 1A. 
Hơn nữa, lỗi chính gây ra vụ tai nạn ngay từ đầu đã được xác định là lỗi của xe 79D-7568 do ông Nguyễn Ngọc Dạt gây ra chứ không phải là ông Nguyễn Công Khánh... Thế nhưng, tất cả những khuất tất này đã được người nhà bị cáo cùng Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích cho ông Nguyễn Công Khánh trình bày, phân tích trước tòa nhưng vẫn không được Hội đồng xét xử xem xét.

Đọc thêm