"Ngã ngựa", "mất ghế" vì ngoại tình

(PLO) - Chẳng biết ngoại tình có từ bao giờ nhưng xưa thì không ít vua mất nước, nay thì bao quan chức ngã ngựa, vướng vòng lao lý vì ngoại tình.

Ngoại tình có từ bao giờ?

Có lẽ từ khi thế giới tồn tại con người thì đã có chuyện ngoại tình. Ở chế độ mẫu hệ hay phụ hệ thì vẫn có những chuyện một ông nhiều bà hay một bà nhiều ông. Vua chúa thời phong kiến có cả ngàn thê thiếp. Thậm chí tới bây giờ tư tưởng đàn ông năm thê bảy thiếp là chuyện thường vẫn tồn tại ở xã hội hiện đại.

Theo wiki, ngoại tình đề cập đến việc một người đã kết hôn có hành vi tình dục với người khác không phải là người phối ngẫu của họ. Từ một góc độ khác, từ này cũng áp dụng cho một người độc thân có quan hệ tình dục với một người đã kết hôn. Việc ngoại tình thường được liên hệ với các cá nhân có ham muốn tình dục nhiều hơn người bạn đời của họ. Có rất nhiều cách gọi hành vi này như gian dâm, thông gian, không chung thủy, hay có bồ bịch. Các thuật từ này có thể hàm ý các hậu quả luân lý trong luật dân sự hoặc tôn giáo.

Ngoại tình có thể dẫn tới những hậu quả không lường nhưng có vẻ như người ta vẫn nhắm mắt để làm cái việc bản năng nhiều hơn lí trí đó. Bao nhiêu vị vua đã mất cả giang sơn chỉ vì mỹ nhân. Bao nhiêu hoàng hậu thị thất sủng, thậm chí vào lãnh cung vì một “kẻ thứ ba” của đức vua.

Võ Tắc Thiên nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc về đường tình ái
Võ Tắc Thiên nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc về đường tình ái

Câu chuyện ngoại tình nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Quốc phải kể tới thời của vua Đường Thái Tông (649-683). Năm 635, Đường Thái Tông đưa Võ Chiêu Nghi (Võ Tắc Thiên) vào cung  lập thiếp. Tuy nhiên theo một số thuyết thì Võ Chiêu Nghi và Thái tử Lý Trị (con trai thứ 9 của Đường Thái Tông, sau này là vua Đường Cao Tông) lại có những tình cảm đặc biệt. Đó là lý do mà sau này, khi Võ Chiêu Nghi buộc phải quy y cửa Phật, Đường Cao Tông đã gọi bà về và cưới làm phi. Theo nghi lễ Nho giáo thời đó, đây là điều không thể chấp nhận. 

Trong hậu cung, Đường Cao Tông lập Võ Chiêu Nghi làm Hoàng hậu. Võ hoàng hậu từ đó xen vào triều chính, Cao Tông vốn sủng ái bà nên nhất quyết nghe theo. Từ năm 660, Cao Tông bị đột quỵ, sức khỏe ngày một suy kém, mới giao quyền trong triều cho Võ hậu. Dần dần Võ Tắc Thiên đã trở thành Thiên Hậu, thâu tóm hết quyền lực triều đình.

Tới Napoleon như một thiên tài quân sự, chính trị cũng dính líu vào những chuyện tình cảm ngoài luồng. Một trong những nhân tình nổi tiếng nhất trong cuộc đời của Napoleon chính Marie Waleska - một cô gái người Ba Lan. Sống với hoàng hậu Josephine 11 năm nhưng chỉ sau lần gặp gỡ đầu, Napoleon mê mẩn ái tóc vàng, đôi mắt xanh và tính cách độc đáo của Waleska. Một sử gia mô tả đây là “một cuộc tình mãnh liệt như có sức mạnh thần kỳ”. Có tài liệu thậm chí còn cho rằng, vì lời khẩn cầu của Waleska mà Napoleon mới đem quân chinh phục Ba Lan.

Hàng loạt quan chức mất “ghế”, vướng vòng lao lý

Không chỉ vua mất ngôi mà thời nay hàng loạt quan chức cũng khốn đốn vì hai từ ngoại tình. Nổi bật ở Việt Nam phải kể đến vụ án của cựu Tổng giám đốc Vinalines Dương Chí Dũng.  Dương Chí Dũng bị tòa tuyên án tử hình vì tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại gần 400 tỷ đồng và tham ô tài sản nhà nước.

Trong quá trình điều tra, 2 căn hộ chung cư: một căn tại tầng 29 tháp B tòa nhà Skycity, Láng Hạ, Hà Nội; một căn tại tòa nhà Pacific, Lý Thường Kiệt, Hà Nội mua tặng bồ nhí là bằng chứng cho việc tham ô số tiền quá lớn của Dương Chí Dũng. Mỗi căn hộ này trị giá 4-6 tỷ đồng.

Dương Chí Dũng
Dương Chí Dũng 

“Kẻ thứ ba” tên Ph.T.T đã trở thành nhân vật góp phần vào việc hủy hoại cuộc đời của Dương Chí Dũng. Sinh năm 1982, Ph.T.T quê ở huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa. Do gia đình khó khăn, Ph.T.T chỉ học hết lớp 10. Cô ra Hà Nội làm giúp việc cho người thân, sau đó, Ph.T.T ra ngoài làm tiếp viên cho một số nhà hàng. Trong một lần đi nhậu, Dương Chí Dũng tình cờ gặp Ph.T.T và phải lòng cô. Hai người đến với nhau. Ph.T.T đã sinh cho Dương Chí Dũng một đứa con trai.  Việc cung phụng cho cô bồ nhí không công ăn việc làm và đứa con trai ngoài giá thú của mình đã là một tác động lớn khiến Dương Chí Dũng bất chấp, tham ô số tiền quá lớn như vậy.

Cách đây chưa lâu, trước những bằng chứng không thể phủ nhận, ông Nguyễn Thanh Cao Huy, sinh năm 1957, Phó tổng giám đốc Transerco cũng đã buộc phải xin từ chức vì quan hệ bất hợp pháp và có con với tình nhân.

Gần đây, người ta quá quen với những vụ mất chức vì những “kẻ thứ ba”. Nào là Bí thư thị trấn Lăng Cô (Huế) mất chức làm 2 nhân viên có bầu. Nào là công an thị trấn Thới Bình (Cà Mau) bị kỷ luật, cách chức vì “tắm với vợ người ta”. Nào là Trưởng phòng Nội vụ huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) đưa vợ người khác vào nhà nghỉ bị cách chức…

Trên thế giới cũng có cả loạt vụ việc quan chức mất ghế vì chuyện “bồ bịch”. Paul Stanley, thượng nghị sĩ 47 tuổi của bang Tennessee, Mỹ phải từ chức vì bị phát hiện lăng nhăng với một cô tập sự 22 tuổi. Ông thừa nhận đã có ngoại tình và còn chụp các bức ảnh “mát mẻ” của cô thực tập sinh McKensie Morrison tại nhà ông ở Nashville. Stanley là chính khách cao cấp thứ tư của Đảng Cộng hòa bị phát hiện ngoại tình. Trước đó là thượng nghị sĩ John Ensign của bang Nevada, David Vitter của bang Louisiana và thống đốc bang South Carolina là Mark Stanford đều đã lao đao vì lằng nhằng với những mối quan hệ ngoài luồng.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) David Petraeus, 60 tuổi, cũng phải kết thúc sự nghiệp danh giá vì có quan hệ ngoài luồng với bà Paula Broadwell. Ông Petraeus thừa nhận sai lầm trong việc kiểm soát các mối quan hệ và xin từ chức vì không xứng đáng.

Cựu thủ tướng Italy Silvio Berlusconi cũng phải ra tòa hồi năm 2010 vì bị cáo buộc quan hệ tình dục 13 lần với một gái bán hoa vị thành niên người Marốc. Vụ việc khiến nhiều phụ nữ khắp Italy tức giận, đòi tỷ phú 75 tuổi từ chức.

Vụ việc quan chức quan hệ ngoài luồng đình đám nhất ở Trung Quốc phải kể tới cái tên Bạc Hy Lai, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh. Bạc Hy lai bị khai trừ khỏi đảng và bị nhà chức trách điều tra vì các tội tham nhũng, lạm quyền và có quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ. Trong bộ sưu tập “bồ nhí” của Bạc Hy Lai có rất nhiều mỹ nữ nổi tiếng của Trung Quốc.

Một nhà nghiên cứu tình dục hàng đầu tại Trung Quốc, Lý Anh Hà tin rằng nhiều đàn ông Trung Quốc vẫn tin rằng họ đang sống trong thời phong kiến. Với nhiều quan chức Trung Quốc, phụ nữ được coi là chiến lợi phẩm cho sự thành công. Tuy nhiên thực tế chứng minh, “những chiến lợi phẩm” này đã làm sụp đổ biết bao sự nghiệp đang lẫy lừng. Chỉ vì những thú vui mang tính bản năng nhiều hơn lí trí, đàn ông đã phải đánh đổi cả cuộc đời. Như vậy có đáng không?!

Đọc thêm