Ngăn cản kẻ say đốt nhà, công an viên hy sinh anh dũng

(PLO) - Nghe tin báo có người đốt nhà, người công an viên tận tuỵ đến ngay hiện trường. Kẻ say không vì thế mà nể nang, còn cầm dao bầu, đâm thẳng vào bụng khiến công an viên tử vong.
Ngôi nhà đối tượng Toàn đốt cháy trụi
Ngôi nhà đối tượng Toàn đốt cháy trụi

Đốt nhà chỉ vì bị vợ gọi điện gọi về

Khoảng 14h ngày 19/12/2015, Hà Văn Toàn (SN 1995, ngụ thôn Hương Canh, xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội)  đang uống rượu tại nhà người thân thì vợ gọi điện nhắc về nhà. Người vợ chưa hết lời thì bị Toàn dọa giết. Sợ hãi, cô đành ôm con bỏ qua nhà người thân ẩn nấp. 

Nhậu xong, trở về không thấy vợ con đâu, Toàn chất củi vào nhà, lấy can đổ xăng vào châm lửa đốt. Ngôi nhà bốc cháy dữ dội, nhiều hàng xóm chạy sang dập lửa, bị Toàn hung hăng cầm dao đe dọa. Không ai dám đến gần, đành bất lực nhìn nhà cháy.
Nhận được tin báo, công an viên Nguyễn Văn Hải (SN 1962) có mặt xử lý vụ việc. Toàn tỏ ra khó chịu, xuống bếp cầm dao bầu bất ngờ chạy ra đâm anh Hải tử vong tại chỗ rồi bỏ trốn vào rừng.
Sau khoảng bốn tiếng truy lùng, công an đã bắt được Toàn đang ẩn náu trong rừng cách nhà chừng 1 km. Khám nghiệm tử thi, xác định nạn nhân tử vong vì nhát dao trúng tim.
Anh Nguyễn Đức Trọng (52 tuổi, Thôn trưởng) kể lại: “Được công an xã báo trong thôn có cháu Toàn đốt nhà, tôi cùng anh Hải  đến hiện trường. Tới nơi, anh Hải vào nhà trước, hỏi: “Tại sao đốt nhà vậy Toàn. Vợ con đâu hết rồi?”.
Nhân chứng Trọng: “Tôi đi cùng, nhưng Toàn ra tay quá nhanh, tôi không kịp can ngăn”
 Nhân chứng Trọng: “Tôi đi cùng, nhưng Toàn ra tay quá nhanh, tôi không kịp can ngăn”
 Tòan không nói lời nào, chạy xuống bếp lấy dao ra bất ngờ đâm. Anh Hải lấy tay phải gạt dao đi nhưng không được. Thủ phạm ra tay quá bất ngờ, tôi không kịp tiếp ứng. Tôi thấy mình cũng có phần lỗi, nếu tôi nhanh hơn, đi vào cùng anh Hải thì chuyện chắc đã khác”.
Thủ phạm từng một lần tự đốt nhà
Nghi phạm là con trai út trong gia đình hai anh em trai, học chưa hết cấp Một đã nghỉ học, ngoài làm ruộng còn có nghề đốn củi. Bố Toàn vào miền Nam sinh sống, mẹ ở cùng người anh trai. 
Năm 17 tuổi, Toàn tảo hôn khi đã lấy cô vợ 16 tuổi người xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, nay đã có một con trai gần 20 tháng tuổi. Do còn trẻ, thiếu vốn liếng, chưa có kinh nghiệm làm ăn nên vợ chồng này thuộc diện hộ nghèo của xã.
Theo ông Đinh Trọng Dương (Trưởng Công an xã Khánh Thượng): “Nghi phạm hay uống rượu. Cách đây không lâu, vợ Toàn đã phải về bên ngoại sống. Người vợ vừa mới trở về ở cùng chồng thì xảy ra vụ việc. 
Cuối năm 2013, Toàn cũng vì tức vợ nên đốt nhà nhưng mới chỉ cháy bức vách. Thời gian đó chính anh Hải tới can ngăn khuyên giải nên Toàn hối hận, mọi người mới dập lửa cứu được căn nhà”.
Lời kể của người thoát chết
Kể về câu chuyện khiến chồng “nổi giận”, người vợ cho hay: “Hôm trước đó anh Toàn hứa sẽ ở nhà làm đồng cùng tôi, thế mà anh đi từ sớm, tôi không giận mới lạ. Trong lúc ở nhà con đang ốm, tôi gọi điện, anh ấy đe dọa: “Tao đi uống rượu mà nhắc hả, lát về tao giết mày”. 
Nghe lời đe dọa của anh, cộng với nhiều lần bị đánh “thừa sống thiếu chết” từ trước nên tôi đành ôm con bỏ chạy. Lúc đó, anh đang nóng giận, nếu tôi ở nhà, có thể nạn nhân chính là tôi”.  
Con trai nạn nhân đứng bên di ảnh cha
  Con trai nạn nhân đứng bên di ảnh cha
Nạn nhân vừa được tặng kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”
Sau khi sự việc xảy ra, nhiều cơ quan ban ngành, trong đó có lãnh đạo Công an TP.Hà Nội, Công an huyện Ba Vì, Công an xã Khánh Thượng đã đến thăm hỏi, động viên chia buồn với gia đình nạn nhân. 
Anh Hải là con thứ tư trong gia đình tám anh chị em. Năm 23 tuổi anh làm Bí thư Chi đoàn thôn, sau đó làm công an viên đến nay được 16 năm. 
Tháng 7/2015, anh vừa được tặng kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”. 
Ngoài giờ làm nhiệm vụ, nạn nhân cùng vợ làm ruộng, vào những lúc rảnh rỗi đi đóng gạch thuê kiếm thêm thu nhập. Vợ chồng anh có hai người con, con gái đầu 20 tuổi đã lập gia đình, con trai đang học lớp 11.
Chị Phùng Thị Tần (45 tuổi, vợ nạn nhân) chia sẻ: “Chồng tôi làm việc nhiệt tình, được dân quý trọng. Sáng 21/12, khi đưa đám ông ấy, cả làng từ già đến trẻ đều tới, nhiều người không cầm được nước mắt. 
Hôm xảy ra chuyện, chồng tôi đi tiếp xúc cử tri ở UBND xã. Đi họp về chưa kịp ghé nhà thì nghe chuyện Toàn quậy phá, ông ấy đi làm nhiệm vụ luôn”. 
Cụ Nguyễn Văn Nông (80 tuổi, cha nạn nhân Hải) ngậm ngùi: “Từ ngày xảy ra án mạng, gia đình Toàn chưa ai tới nhà tôi hỏi thăm, gia đình mong pháp luật trừng trị thật nghiêm. 
Con tôi mới đi vay ngân hàng 50 triệu để sửa lại sân, làm mái hiên. Công trình hoàn thành trước hôm con tôi bị sát hại năm ngày. Không ngờ mái hiên này sau đó phục vụ cho đám tang con trai tôi luôn. Hi vọng cấp trên xem xét phong tặng con trai tôi là liệt sĩ”. 
Công an viên Hải có được phong tặng liệt sĩ?
Theo Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng thì Liệt sĩ là người đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế hoặc vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân được Nhà nước truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”…
Nghị định 31/2013/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh này nói rõ, người được công nhận liệt sĩ thuộc các trường hợp cao cả như chiến đấu bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia; trực tiếp tham gia đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi nguy hiểm cho xã hội thuộc các tội được quy định trong Bộ luật Hình sự; dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước và nhân dân…
Chiếu theo những quy định trên, theo ý kiến của một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, anh Hải hoàn toàn đủ điều kiện được phong tặng là liệt sĩ.

Đọc thêm