Ngăn chặn kịp thời tội phạm

(PLO) - Một kết quả hết sức đáng mừng từ Công an TP HCM: Tổng kết năm 2016, số liệu thống kê cho thấy tội phạm ở TP này đã giảm hẳn, như vụ cướp tài sản giảm tới 30%.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đây là một nỗ lực rất đáng ghi nhận của cơ quan Công an TP. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do các lực lượng Công an luôn luôn thường trực làm nhiệm vụ, tích cực phá án, truy bắt đối tượng gây ra các hành vi phạm pháp. Các phương tiện phát hiện tội phạm như ca-mê-ra, tin báo, mạng xã hội,... cũng giúp ích rất nhiều trong việc ngăn chặn kịp thời tội phạm.

Có đến 90% vụ việc do tin báo, phát giác của quần chúng được lực lượng Công an giải quyết và xử lý. Thiếu tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP đánh giá cao vai trò của Facebook trong việc phát hiện tội phạm, thông tin nhanh và cung cấp nhưng chứng cứ quan trọng cho việc phá án, sức lan tỏa mạnh, động viên mọi người chung tay trong cuộc chiến phòng và chống tội phạm.

Rõ ràng, có sự chỉ đạo sít sao từ phía lãnh đạo, chính quyền, có đặt ra những chỉ tiêu và chế tài cụ thể trong việc kéo giảm tội phạm ở TP HCM đã có những tác động tích cực và mang lại sự chuyển biến rõ rệt, giúp cho việc ổn định an ninh trật tự xã hội được đảm bảo, cuộc sống của người dân bình yên hơn.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại mặt trái của vấn đề khi xuất hiện (và bị phát hiện) có tình trạng Cảnh sát khu vực “giấu án”, tức là ém nhẹm vụ án, không báo cáo, cũng không giải quyết. Chính vì hiện tượng này mà người ta có cơ sở nghi ngờ số liệu thống kê không trung thực.

Thừa nhận hiện tượng này, người đứng đầu Công an TP giải thích nguyên nhân của tình trạng là do áp lực của việc kéo giảm tội phạm và cả do “chủ nghĩa thành tích” nữa. Song, đó không phải là tình trạng phổ biến và Công an TP sẽ xử lý triệt để, không để tái diễn.

Hoặc, ca-mê-ra đóng vai trò tích cực trong việc phát hiện tội phạm nhưng phần lớn Cảnh sát không xuất hiện kịp thời khi hành vi phạm tội đang xảy ra mà chỉ sau đó, trích xuất hình ảnh giúp cho việc phá án được nhanh hơn, chính xác hơn. Ngăn chặn tội phạm tốt hơn là truy xét tội phạm khi hành vi phạm tội đã hoàn thành, vì thế, Công an cần phải liên kết các ca-mê-ra về tổng đài trung tâm có người ứng trực.

Ở đâu và bất cứ lúc nào, phát hiện hành vi tội phạm qua hệ thống ca-mê-ra phải có mặt kịp thời ngay lúc đó. Đối với tin tố giác tội phạm cũng vậy, cần nhanh chóng can thiệp vào hành vi đang xảy ra, chấm dứt việc người trình báo tội phạm phải ngồi viết đơn, xong cái thủ tục này thì hành vi phạm tội đã hoàn thành và tội phạm cũng kịp thời tẩu thoát, hoặc chứng cứ, dấu vết đã bị xóa.

Mọi thành công, kết quả đều do yếu tố con người quyết định. Ngăn chặn tội phạm cũng vậy và những kết quả đáng ghi nhận trong việc kéo giảm tội phạm của Công an TP HCM vừa qua đã chứng minh điều đó.

Đọc thêm