Ngạo ngược quịt tiền karaoke, côn đồ mất mạng

(PLO) - Bức xúc trước hành vi ngang ngược của nhóm côn đồ, đã hát karaoke quịt tiền, còn đòi bảo kê quán, ông chủ cầm dao đánh trả khiến một đối tượng côn đồ mất mạng.
Anh Lăng gây án vì bị nhóm côn đồ o ép nhiều lần
Anh Lăng gây án vì bị nhóm côn đồ o ép nhiều lần
Người gây án trong vụ việc là Khúc Quảng Lăng (SN 1974, ngụ thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh). Người mất mạng là Nguyễn Thế Hiệp (SN 1991, ngụ thôn Tứ Chi, huyện Tiên Du).
“Tức nước vỡ bờ”, chủ quán đâm chết côn đồ “ăn quỵt”
Khoảng 22h ngày 11/6/2014, nhóm côn đồ từ bên kia sông (thuộc địa bàn xã Tân Chi, huyện Tiên Du - Bắc Ninh) kéo sang quán karaoke do anh Lăng làm chủ ở thị trấn Hồ (Bắc Ninh)  để hát hò, nhậu nhẹt. Sau đó chúng không chịu trả tiền, mâu thuẫn xảy ra. Chúng dùng vỏ chai bia đập vào đầu chủ quán khiến anh này bị thương nặng, phải băng bó ở đầu. 
“Khi đó thấy quán nhà anh Lăng hò hét ầm ĩ rồi có tiếng cãi vã chửi nhau, tiếng đồ đạc trong nhà bị đập phá nên chúng tôi liền chạy qua xem thế nào thì thấy nhóm côn đồ đánh chủ quán. Sự việc tưởng đã qua khi bọn chúng bỏ về, ai ngờ lát sau chúng kéo người quay lại quán, lợi dụng đông người, chúng thách thức, chửi bới, đòi đánh chủ quán”, một nhân chứng kể lại. 
Để tự vệ, anh Lăng dùng con dao nhọn phi vào nhóm đó, khiến một người trong nhóm bị thương nặng, đưa đi viện cấp cứu thì qua đời”.
Quán hát nơi xảy ra vụ án
 Quán hát nơi xảy ra vụ án
Theo hàng xóm, sở dĩ anh Lăng tự vệ quá đà vậy là do bị o ép từ lâu, nhóm côn đồ này liều lĩnh, nhiều lần đến hát hò rồi “phủi đũng quần ra về”, không trả tiền. Không những thế, chúng còn đập phá đồ đạc; có lần tiểu tiện cả vào bộ âm li, khiến máy móc bị hư hỏng nặng. 
“Bao nhiêu lần chúng kéo đến đây ăn chịu, hát chịu, đập phá khiến ai cũng bức xúc. Không những thế, chúng còn đòi chủ quán tiền bảo kê, tuyên bố nếu không thì khó yên ổn làm ăn”, chị Nguyễn Thị Thúy, nhà gần hiện trường cho biết.
Nhóm côn đồ chuyên lộng hành thôn xóm
Khoảng ba năm nay, khi xây dựng cầu vượt sông nối liền hai bên bờ giữa huyện Thuận Thành và Tiên Du, nhóm côn đồ bên Tiên Du bắt đầu manh động, thường xuyên sang bên thị trấn Hồ của Thuận Thành quấy nhiễu cuộc sống người dân. 
Làng Chương, ngôi làng ngay sát cầu bị nhóm côn đồ đến đập phá đồ đạc nhiều lần nhất. Chúng vô cớ gây lộn, đánh nhiều người trong làng. Thấy tình hình bất ổn và bị đe dọa, người trong làng phải họp bàn, thành lập một đội túc trực bên sông, nếu nhóm côn đồ sang thì có trách nhiệm thông báo ngay cho cả làng để mọi người sẵn sàng tập hợp, chống trả.
“Ba năm trước khi xây dựng cầu xong, làng Chương liên tục bị đám côn đồ từ bên kia sông sang đập phá đồ đạc, đánh người. Cả thôn cùng nhau ra chống trả, nhiều người như phụ nữ chúng tôi cũng tham gia. Bức xúc lắm thôn mới phải làm như vậy, chứ không ai muốn”, chị Hoàng Thị Minh (ngụ thôn Chương) cho biết. 
Thắc mắc tại sao làng bị côn đồ nhũng nhiễu như vậy mà không báo công an, người dân cho biết, họ đã nhiều lần báo cáo, nhưng do sự việc chúng gây ra chưa nghiêm trọng nên công an chưa vào cuộc. “Đợi đến khi án mạng xảy ra như bây giờ công an mới vào cuộc thì đã quá muộn”, một người dân nói.
Cả làng viết đơn xin giảm án cho hung thủ
Vụ án mạng xảy ra không bao lâu thì công an xuống bắt chủ quán để điều tra về hành vi giết người. Hàng trăm người ở khu phố đã làm đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng xin giảm án cho Lăng. Theo ông Hoàng Minh Tuấn, Trưởng khu phố Hồ, trước những kiến nghị của người dân, ông là người đứng ra làm đơn xin giảm án cho chủ quán giết người. Nhiều người dân đã tự nguyện quyên góp tiền, nhất là các chủ cửa hàng và doanh nghiệp trên địa bàn. Họ sẵn sàng đóng vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Tiền này để đền bù một phần thiệt hại cho bị hại, với mong muốn người gây án sẽ được giảm nhẹ tội.
Theo ông Tuấn, từ trước đến nay Lăng luôn được lòng những người dân xung quanh, ai cũng quý mến. “Lăng đi mấy năm xuất khẩu lao động bên nước ngoài về, có được ít vốn nên mở quán karaoke kinh doanh. Bình thường nó là người hiền lành, làm ăn lương thiện. Vì bị áp bức nhiều nên nó mới gây án; cũng là ngoài ý muốn mà thôi”, ông Tuấn nói.
Ông trưởng thôn thay mặt người dân viết đơn xin giảm án cho hung thủ
 Ông trưởng thôn thay mặt người dân viết đơn xin giảm án cho hung thủ
Đối tượng cầm đầu của nhóm côn đồ chính là Nguyễn Thế Hiệp, người đã mất mạng. Hiệp là người không chịu làm ăn, hay cùng đám bạn đàn đúm, ăn uống nhậu nhẹt rồi đập phá hàng quán người khác. Tính tình liều lĩnh, Hiệp thành lập một nhóm côn đồ, chuyên sang sông gây rối, không coi ai gì. 
“Nhóm này đã khiến cuộc sống chúng tôi bị đảo lộn rất nhiều. Suốt ngày bọn chúng không chịu làm ăn mà tụ tập, đi xe kẹp 3 kẹp 4, bóp còi inh ỏi sang đây quậy phá, ăn nhậu, quỵt tiền quán. Chỉ thương Lăng vì bức xúc mà gây ra tội lớn”, một người dân cho biết. 
Hiệp là trai duy nhất trong gia đình có hai chị em, đã lập gia đình, có đứa con khoảng 3 tháng tuổi. Ông Nguyễn Phụng Nghĩa, Trưởng công an xã Tân Chi cho biết, Hiệp không nghề nghiệp, thường lang thang với đám bạn xấu. “Bố mẹ Hiệp đã ly thân từ mấy năm nay. Đầu năm 2014, Hiệp đi khám nghĩa vụ quân sự nhưng phát hiện dương tính với ma túy”, ông Nghĩa nói.
Hiện Công an huyện Thuận Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Khúc Quảng Lăng về hành vi giết người./.

Đọc thêm