Ngày 30/3 xét xử “đại gia” Phạm Thanh cho vay 72 tỷ, ép nợ 122 tỷ đồng

(PLVN) - VKSND TP. Đà Nẵng cho biết, đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Phạm Thanh (SN 1967, ngụ đường Hùng Vương, TP Đà Nẵng) về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo Điều 170 BLHS và dự kiến ngày 30/3 tới đây, TAND TP Đà Nẵng sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án.
CQĐT Công an TP. Đà Nẵng đọc lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thanh.
CQĐT Công an TP. Đà Nẵng đọc lệnh bắt tạm giam ông Phạm Thanh.

Theo cáo trạng, từ ngày 26/3/2020 đến 16/6/2020, Phạm Thanh  đã nhiều lần cho bà Đào Thị Như Lệ (ngụ quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vay mượn tiền có trả lãi hàng tháng và thu lãi trước 30 ngày. Cùng với đó, hai bên giao dịch đặt cọc mua bán 1 lô đất trên đường Hoàng Kế Viêm (Đà Nẵng) với số tiền giao dịch 72 tỉ đồng. 

Quá trình vay mượn, ông Thanh yêu cầu Lệ vừa viết giấy tờ mượn tiền vừa viết giấy bán tài sản là các lô đất đang thế chấp vay tiền tại ngân hàng để đảm bảo việc thanh toán nợ gốc và tiền lãi. Mặc dù bà Lệ chỉ thực nhận của ông Thanh 72 tỉ đồng nhưng đến ngày 8/8/2020, ông Thanh gọi bà Lệ đến nhà riêng rồi đánh đập, chửi mắng, đe dọa buộc phải ký nhận nợ 122 tỉ đồng nhằm chiếm đoạt số tiền 50 tỉ đồng.

Hành vi nêu trên của Phạm Thanh đã phạm vào tội “Cưỡng đoạt tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 170 BLHS.

Hành vi của ông Thanh liên quan đến các cuốn sổ đỏ bị mất tại Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà.
 Hành vi của ông Thanh liên quan đến các cuốn sổ đỏ bị mất tại Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà.

Trước đó, PLVN đã thông tin, hành vi cưỡng đoạt tài sản của ông Thanh có liên quan đến các cuốn sổ đỏ bị mất tại Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà. Công an TP Đà Nẵng cũng xác định, trong số 28 cuốn sổ đỏ mà bà Lệ “mượn”, bà này đã dùng 7 cuốn để giao cho ông Phạm Thanh và vay số tiền lớn. Ngày 4/9/2020, Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Phạm Thanh.

Dự kiến, TAND TP Đà Nẵng sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vào ngày 30/3.

Đối với việc Phạm Thanh tố cáo bà Đào Thị Như Lệ có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bà Lệ có mượn các GCNQSDĐ của Dương Thị Ngọc Anh để  giãn nợ, Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, khởi tố bị can đối với bà Dương Thị Ngọc Anh, chuyên viên chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà và Đào Thị Như Lệ (đồng phạm với Anh) trong vụ án khác để điều tra làm rõ.

Đọc thêm