Nghệ sĩ nổi danh “ngáo đá” để... thăng hoa âm nhạc?

(PLO) - Tại nhà tạm giam của Công an quận Thanh Xuân, Tuân tỏ vẻ khá suy sụp. Vóc dáng tiều tụy, nét mệt mỏi hiện trên gương mặt của nhạc công điển trai này.
Hình minh họa (internet)
Hình minh họa (internet)
Nguyễn Hà Tuân (SN 1971, ngụ khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) từng được đánh giá là một cây viola xuất sắc của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, là thành viên luôn có mặt trong những chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới hay trong nước.
Nhạc công Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam là con nghiện
Tối 17/12, khi tuần tra tại ngã tư Khuất Duy Tiến- Nguyễn Trãi, tổ công tác Y12/KH141 đã phát hiện Tuân có hành vi tàng trữ trái phép 3,5gr ma túy đá. Tuân là con cả trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, bố từng là Phó giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Ngay từ nhỏ, thấy con có năng khiếu về âm nhạc, gia đình đã cho Tuân theo học tại Nhạc viện Hà Nội (hiện là Học viện âm nhạc Việt Nam). 
Năm 1997, sau hơn 15 năm theo học khí nhạc, Tuân tốt nghiệp loại giỏi, chính thức làm việc tại Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Không dựa dẫm vào bóng người cha đương là Phó giám đốc Dàn nhạc, Tuân phấn đầu bằng chính tài năng, ý chí của mình và sớm trở thành nhạc công viola xuất sắc của đoàn. Ngày đó, Tuân luôn được đồng nghiệp đánh giá cao về sự gương mẫu và sáng tạo trong công việc cũng như hoạt động biểu diễn.  
Nhưng quãng thời gian đó trôi nhanh, Tuân dần có chiều hướng chểnh mảng việc tập luyện cùng đoàn, đi tập không đúng giờ, lối sống tự do phóng túng…
Theo nhiều đồng nghiệp trong đoàn, Tuân không kết hôn mà chỉ chung sống với một phụ nữ, hai người đã có một đứa con. Tuy nhiên, cuộc sống gia đình “tạm bợ” chẳng duy trì được lâu, người "vợ hờ" nhanh chóng ra đi, để lại đứa con cho Tuân nuôi.
Bỏ mặc con cho bố mẹ đẻ, từ ngày đó, Tuân càng sống buông thả, bắt đầu sa đà vào con đường nghiện ngập. Tháng 9/2010, đối tượng từng bị công an phường Tứ Liên xử lý hành chính về hành vi sử dụng chất ma túy.
Tuân khai nhận bắt đầu sử dụng ma túy đá từ năm 2012, khi phong trào “đập đá” trong giới trẻ phát triển khá rầm rộ. Tại cơ quan công an, đối tượng ngụy biện: “Vì cảm thấy cuộc sống quá cô đơn và vô nghĩa, chỉ có ma túy đá mới mang lại cảm hứng để chơi nhạc hay hơn”. 
Thậm chí, đối tượng còn khẳng định, mình không phải là con nghiện mà chỉ “muốn tìm cảm giác mạnh”, "chơi" theo phong trào, a dua, đua đòi…
Trước khi bị bắt quả tang vào tối 17/12 vừa qua, Tuân đã sử dụng ma túy đá cùng nhóm bạn. Tuy nhiên, vì loại đó chơi vào không “ảo” nên nhóm Tuân quyết định đi đổi lại. Tuân bị bắt khi đang trên đường đổi ma túy về.
Mẹ bị sốc phải nhập viện khi nghe tin con bị bắt
Ngôi nhà của gia đình Tuân ở tầng bốn một khu tập thể ở Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy). Vài người láng giềng cho biết, mẹ Tuân đang nằm viện điều trị sau khi nhận tin đứa con trai bị bắt vì tội tàng trữ ma túy đá. 
“Chúng tôi sống ở khu tập thể này lâu năm nên biết, gia đình Tuân khá nề nếp, bố Tuân là nghệ sĩ nổi tiếng trong dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, mẹ là tổ trưởng tổ dân phố. Từ nhỏ, Tuân đã có năng khiếu chơi nhạc, mỗi lần chúng tôi đến chơi, nó đều kéo vĩ cầm cho mọi người nghe. 
Chỉ tới khi trưởng thành, nó có nhiều mối quan hệ phức tạp. Từ ngày vợ chồng Tuân bỏ nhau, thấy nó sống lì lợm, ít nói cũng ít khi về nhà”, một người láng giềng cho biết.
Bố Tuân là một nghệ sĩ có tiếng trong giới. Từ khi nhận được tin, ông trầm uất, hầu như không ăn uống gì. Ông buồn vì đứa con ông gửi gắm nhiều hy vọng và tin tưởng sẽ nối tiếp sự nghiệp cả đời ông gây dựng giờ lại vướng vòng lao lý. 
Căn nhà nhỏ thường ngày vẫn du dương tiếng đàn của ông, mấy hôm nay bỗng ngưng bặt. Đứa con vốn là niềm tự hào của gia đình giờ lại gây chuyện “động trời” khiến bà quỵ ngã. 
Bà chia sẻ: “Tâm trạng tôi bây giờ rối bời, vừa mệt mỏi, lo âu. Bạn bè khắp nơi gọi điện về cho gia đình hỏi thăm, họ không tin một gia đình nghệ thuật danh giá lại có đứa con đổ đốn như vậy. Bản thân tôi là mẹ nó còn sốc khi nghe tin này”. 
Theo cảnh sát khu vực phường Nghĩa Tân, Tân có hộ khẩu thường trú tại đây nhưng lại ít sinh hoạt tại địa phương, đi hàng tháng mới về nhà nên cảnh sát không nắm được nhiều thông tin. Chỉ khi công an phường Thanh Xuân Nam đến xác minh lý lịch, địa phương mới biết được sự việc.
Ông Trần Trí Dũng, Phó Giám đốc Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam cho biết, Tuân không có biểu hiện gì của một người nghiện ma túy. “Dù chểnh mảng giờ giấc làm việc nhưng hầu hết các buổi tập của đoàn, anh ta đều có mặt và tập luyện siêng năng. 
Các chương trình biểu diễn trong và ngoài nước, Tuân là một thành viên không thể thiếu của dàn nhạc vì có chuyên môn tốt. Tôi thực sự bị sốc khi nghe thông tin Tuân bị bắt vì dính dáng tới ma túy.”.
Khi phóng viên đề cập đến việc Tuân đã từng bị công an phường Tứ Liên xử lý về hành vi sử dụng chất ma túy, ông Dũng cho biết: “Lãnh đạo đoàn không nhận được thông tin này từ cơ quan chức năng”.
Vị lãnh đạo này cũng khẳng định chỉ quản lý cán bộ về mặt chuyên môn chứ con người, lối sống thì không quản lý được, nhất là đặc thù của các thành viên dàn nhạc đều là nghệ sĩ nên tính cách tự do, phóng khoáng…
Tại nhà tạm giam của Công an quận Thanh Xuân, Tuân tỏ vẻ khá suy sụp. Vóc dáng tiều tụy, nét mệt mỏi hiện trên gương mặt của nhạc công điển trai này. 
Tuân chỉ biết nói lời xin lỗi cha mẹ, con của mình, gia đình và nhà hát, mong sớm được đoàn tụ cùng gia đình, trở lại với nghề sau khi chấp hành hình phạt của pháp luật. Hiện, Công an quận Thanh Xuân đang củng cố hồ sơ vụ án truy tố đối tượng theo luật định.

Đọc thêm