Nghi con gái bị xâm hại, mẹ già 2 năm lẽo đẽo yêu cầu điều tra

(PLO) - Bà Nguyễn Thị Tuyết (SN 1972, ngụ thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) cho rằng con gái của bà mới 12 tuổi đã bị xâm hại tình dục, nhiều lần bà viết đơn tố cáo, yêu cầu cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc, khởi tố nghi phạm nhưng không được đáp ứng. Thực hư sự việc như thế nào?
Bà Tuyết cho rằng CQĐT “làm việc chưa thỏa đáng” nhưng không chỉ ra được “chưa thỏa đáng” chỗ nào
Bà Tuyết cho rằng CQĐT “làm việc chưa thỏa đáng” nhưng không chỉ ra được “chưa thỏa đáng” chỗ nào
Gần hai năm kiện tụng
Theo trình bày của bà Tuyết, vào ngày 25/5/2014, con gái bà là cháu Nguyễn Thị Ngần (SN 2002) đi dự sinh nhật của một người bạn tại địa phương. Đến 21h hôm đó, cháu Ngân cùng Hoàng Thanh Thi (SN 1998, hiện đang học lớp 12) đi mua thêm đồ ăn, rồi rủ bé gái lên xã Trúc Sơn (huyện Cư Jút) đón bạn. 
Bà Tuyết cho rằng khi đi đến khu vực dốc Cổng trời (thôn 5, xã Trúc Sơn), Thi đã dùng vũ lực hiếp dâm con gái mình. 
Bà Tuyết tố cáo tiếp, sau khi thực hiện xong hành vi, Thi chở con gái mình  về dự tiệc sinh nhật. Đến khoảng 2h ngày 26/5/2014, Thi tiếp tục lấy xe chở Ngân về ngay đầu ngõ nhà nạn nhân. Người mẹ cho rằng vì con gái mình hoảng loạn nên không dám vào nhà mà đi bộ ra ngủ nhờ ở tiệm cắt tóc của một người con trai khác. Đến chập tối hôm sau, chủ tiệm cắt tóc mới đưa cháu Ngân về nhà. 
Thấy con có biểu hiện lạ, bà Tuyết gặng hỏi nhưng con gái không nói gì. Đến ngày 27/5/2014, chồng bà Tuyết thấy sức khỏe con gái quá yếu nên chở đến bệnh viện huyện Cư Jút khám. 
Hết giờ thăm khám, y tá trực bảo đợi sáng hôm sau quay lại. Khi được cha đưa về nhà, cháu Ngân khai rằng mình bị “bắt cóc”. Tưởng thật, gia đình đã đưa cháu lên công an thị trấn Ea Tling trình báo.
Người mẹ sau đó đưa con lên bệnh viện tỉnh Đắk Lắk, rồi Trung tâm giám định Pháp y tỉnh đề nghị kiểm tra tổn thương phần kín. Khi nghe cán bộ trung tâm hướng dẫn với dạng yêu cầu này, theo luật phải có công an cấp huyện đưa đi, bà Tuyết yêu cầu miệng với công an huyện Cư Jút và không được chấp nhận. 
Sự việc được cho là liên quan đến thiếu niên tên Thi tạm thời kết thúc. Sau đó quả là có một đối tượng bị bắt vì có hành vi xâm hại tình dục cháu Ngân. Tuy nhiên đó không phải là Thi.
 Ngày 23/6/2014, cháu Ngân bị đối tượng khác là Trần Gia Tín (SN 1994) rủ vào nhà nghỉ, bị công an huyện bắt quả tang. Công an huyện khởi tố Tín về hành vi dâm ô trẻ em. Đối tượng đã bị đưa ra xét xử, hiện đang thi hành án. Người mẹ cho rằng trong quá trình lấy lời khai, con mình đã tiết lộ chuyện bị Thi xâm hại trước đó nhưng công an “làm ngơ”.  
Người mẹ cũng cho rằng, sau khi mọi chuyện “bại lộ”, gia đình Thi đã nhiều lần tìm tới xin cưới, xin bồi thường nhưng bà không chấp nhận, muốn công an vào cuộc làm rõ. Sau quá trình điều tra, công an huyện kết luận đơn tố cáo của bà Tuyết không có cơ sở, không khởi tố vụ án.
Kết quả điều tra của công an 
Sự thật sự việc ra sao, XLPL đã tìm tới nhà của Thi tại thôn 5, xã Trúc Sơn. Ông Hoàng Văn Hỏa ( SN 1969, cha Thi) kể rằng: “Sau khi biết chuyện, vợ chồng tôi có ra nhà cháu gái ba lần”.
Ông Hỏa cho hay Ngân từng tới nhà ông chơi, từng xin nghỉ lại vì không muốn về nhà. Thế nhưng thấy cháu gái còn quá nhỏ nên vợ chồng ông đã chở Ngân về nhà.
“Con trai tôi còn đi học, cháu Ngân cũng vậy. Hai đứa còn nhỏ nên không thể có chuyện gia đình tôi ra hỏi cưới. Khi đó tôi chưa biết rõ “đầu cua tai nheo” sự việc nên ra hỏi thăm cho kĩ, nếu lỡ có chuyện xấu thì để thương lượng giải quyết kẻo làm lớn lên thì xấu mặt cả hai nhà. Tuy nhiên, mẹ cháu Ngân một mực muốn công an vào cuộc nên chúng tôi về”, ông Hỏa nói. 
Tại biên bản ghi lời khai ngày 24/6/2014, cháu Ngân nói có quan hệ tình dục với Thi ở khu vực dốc 500, thuộc khối 5, thị trấn Ea Tling. Đến ngày 21/8/2014, cháu Ngân khai quan hệ với Thi tại dốc Cổng trời, thuộc địa bàn thôn 5, xã Trúc Sơn. 
Tại biên bản ghi lời khai ngày15/7/2014, cháu Ngân lại khai rằng hôm 25/5/2014 có đến địa bàn thôn 5, xã Trúc Sơn cùng Hiếu đón bạn, hai bên không có chuyện gì xảy ra. 
Đến ngày 26/5/2014, cháu trở về nhà, bị ba mẹ đánh, sau đó mẹ bắt cháu phải khai bị Thi hiếp dâm rồi tới công an tố cáo. 
Về phần mình, Thi khai với cơ quan điều tra đêm 25/5/2014 có chở cháu Ngân đến địa bàn thôn 5, xã Trúc Sơn đón bạn nhưng không có hành vi gì khác. Khi đón bạn xong thì Thi chở Ngân về tiếp tục dự sinh nhật. 
Ngày 10/12/2014, Công an huyện Cư Jút đã có văn bản trả lời đơn thư khiếu nại của bà Tuyết. Công an cho rằng ngày 15/2/2014, cháu Ngân cùng một bạn gái khác đã lên TP.Buôn Ma Thuột chơi và nghỉ qua đêm với hai người khác giới. 
Công an huyện đã hướng dẫn gia đình đến trình báo công an TP.Buôn Ma Thuột để được giải quyết theo thẩm quyền. 
Theo công an, đến đêm 24/5/2014, cháu Ngân đến nhà bạn gái ở thị trấn Ea Tling chơi. Tại đây Ngân nhờ bạn gọi về nhà, nói với cha mẹ rằng mình bị một số người “bắt cóc và hiếp dâm”. 
Một ngày sau cháu Ngân đi dự sinh nhật đến 2h sáng, nhờ Thi chở về đến đầu đường vào nhà mình rồi xuống đi bộ tới ngủ nhờ ở tiệm hớt tóc, tiếp tục gọi về nhà nói đang bị “bắt cóc và hiếp dâm”. 
Công an huyện cho hay đã xác minh, làm rõ lời khai của cháu Ngân là hoàn toàn bịa đặt. “Tại cơ quan điều tra, Ngân khai hoàn toàn không bị bắt cóc hiếp dâm mà do có mâu thuẫn với một số người nên bịa chuyện để trả thù cá nhân”, văn bản của công an ghi. 
Nhận thấy những lời khai của cháu Ngân không thống nhất, địa điểm xảy ra sự việc cũng khác nhau, nên ngày 25/11/2014, công an huyện kết thúc điều tra và Quyết định không khởi tố vụ án vì không có sự việc phạm tội. 
(Tên của bé gái trong bài đã được thay đổi)

Đọc thêm