Nghịch tử vung dao “báo hiếu“mẹ

(PLO) - Ít ai ngờ đằng sau những nhát dao oan nghiệt hướng vào người mẹ của đứa con bất hiếu kia là một câu chuyện đau lòng đến rơi nước mắt.
Bị cáo Nguyễn Duy Linh tại phiên tòa sơ thẩm
Bị cáo Nguyễn Duy Linh tại phiên tòa sơ thẩm
Vung dao “báo hiếu” mẹ 
Sáng 16/7, trong phiên tòa phúc thẩm tại TAND Tối cao, nghịch tử Nguyễn Duy Linh (SN 1989, ngụ tại thôn An Thái, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội) bị tuyên phạt 7 năm tù giam về tội danh Giết người. 
Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 19h ngày 6/6/2013, trong khi đang ăn cơm, giữa Linh và bà Mỹ (mẹ đẻ của Linh) đã xảy ra mâu thuẫn rồi to tiếng. Bà mẹ buông bát đũa đứng dậy ra sân chửi vợ chồng Linh thậm tệ. 
Do uất ức dồn nén lâu ngày, Linh cũng có lời lẽ không hay đáp trả khiến hai mẹ con liên tục lời qua tiếng lại. Một lúc sau, do bà mẹ vẫn không ngừng lời nên Linh đã chủ động sang gọi bà hàng xóm Nguyễn Thị Ngọ (SN 1966, trú tại thôn An Khoái, xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, Tp Hà Nội) sang can ngăn, hòa giải. 
Khi quay về vẫn thấy bà Mỹ cất giọng chì chiết, Linh không đi vào nhà ngay mà ngồi ở cổng khoảng 5 đến 7 phút, sau đó xuống nhà dưới lấy 1 con dao bầu. Cầm dao trong tay, đi về phía mẹ mình cách khoảng 0,5m, Linh dùng mặt dao bầu đập vào vùng quai hàm bên phải của bà Mỹ đồng thời dùng tay trái túm vào vai đẩy bà lùi lại. 
Bà mẹ vẫn không ngừng chì chiết con trai. Linh tiến lại gần hơn, tay phải cầm dao, tay trái túm vào vai mẹ kéo đẩy và đâm liên tiếp hai nhát vào bụng. Bà Mĩ máu me khắp người không kịp thốt lên lời nào đã gục ngay tại chỗ. Bố đẻ của Linh trong nhà thấy vậy đã chạy ra hô hoán làng xóm đưa vợ đi cấp cứu. Còn Linh lúc này mới tỉnh ngộ nhưng quá muộn. 
Bà Mỹ may mắn thoát chết do được cấp cứu kịp thời. Biên bản xác minh thương tích xác định bà bị hai vết thương khá nặng vùng bụng. Đến khi hồi phục sức khỏe, bà Mỹ đã từ chối giám định để một phần nào giảm nhẹ tội cho con trai 
Về phần của bị cáo, sau khi đâm trọng thương mẹ, Linh đã xách dao bỏ đi lang thang. Đến ngày 07/06/2013, nghe theo lời khuyên của vợ, Linh đã đến đồn công an huyện Thanh Oai đầu thú và giao nộp con dao gây án, sau đó bị truy tố tội Giết người.
Người mẹ cuồng đạo “sớm nắng, chiều mưa”
Linh sinh ra và lớn lên trong một gia đình khá phức tạp, bố mẹ làm nghề nông, gia cảnh không mấy khấm khá. Từ khi còn học lớp 10, Linh cũng không hiểu vì sao mình lại bị mẹ ghét bỏ, thường xuyên bị mắng mỏ và đánh đập vô cớ. khi lớn hơn một chút Linh mới hiểu căn nguyên cũng do mẹ là bà Lê Thị Mỹ đã một thời gian dài sùng bái theo một hình thức mê tín dị đoan tại nhà. 
Tại phiên tòa phúc thẩm, vị Chủ tọa phiên tòa cũng đã nghiêm nghị chỉ ra: “Bà Mỹ vốn là một tín đồ cuồng đạo, đã nhiều lần bị công an gọi lên nhắc nhở về việc gây rối trật tự công cộng, hay thường xuyên tổ chức các hoạt động lôi kéo, truyền bá đạo trái phép”. 
Có lẽ vì vậy nên bà Mỹ luôn muốn định hướng cậu con trai phải đi theo con đường tu luyện, học Đạo. Nhưng trái với ý muốn của mẹ, Linh lại chỉ muốn được học hành, thi cử, được vào Đại học hay Cao đẳng như bao bạn khác để có cuộc sống ổn định sau này. 
Nhưng đến cuối cùng chính ước mơ nhỏ bé này đã bị người mẹ thẳng tay vùi dập. Tại tòa, bà Mỹ cũng thừa nhận đã từng bắt con nghỉ học đi theo đạo phái mù quáng của mình. Linh không muốn nhưng không nỡ làm mẹ buồn nên đành theo ý mẹ.
Mâu thuẫn đã nhen nhóm từ ý nguyện khác nhau giữa hai mẹ con, nhưng đỉnh điểm là khi Linh quen biết rồi yêu người vợ hiện tại ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. 
Hai người mới quen nhưng tình đã rất mặn nồng. Nào ngờ ngày Linh đưa người yêu về ra mắt lại vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía bà Mỹ. Dẫu vậy, mặc cho những lời phản đối, những lời nói mạt sát của mẹ, Linh vẫn quyết tâm lấy Thắng về làm vợ. 
Lễ cưới được tổ chức vào ngày 06/10/ 2012, chứng minh cho tình yêu của đôi bạn trẻ. Nhưng đến tận khi cô gái đã về làm dâu, bà Mỹ vẫn cho rằng cô ám gia đình nhà chồng, vợ chồng sớm muộn sẽ li tán. Từ khi con trai cưới vợ và cùng chung sống dưới một mái nhà, bà Mỹ thường xuyên kiếm cớ gây sự, chửi bới vợ chồng Linh – Thắng. 
Khi vị chủ tọa hỏi về cuộc sống gia đình trước kia thì bị cáo Linh ngậm ngùi kể: “Có nhiều lần mẹ còn dọa tạt axit vợ. Mặc dù rất tức giận và buồn tủi nhưng con dâu không dám hé răng cãi lại một lời. Lại có những lần trời mưa, bà Mỹ không hiểu bực tức chuyện gì mà điên cuồng ném hết quần áo các con ra ngoài sân rồi đuổi hai vợ chồng ra khỏi nhà. Lúc đó hai vợ chồng Linh chỉ biết ngậm ngùi nuốt nước mắt vào trong nín nhịn rồi ra xin lỗi mẹ để giữ cho gia đình được yên ấm”.
Con thụ án, mẹ soi lại mình
Nhắc lại câu chuyện này, chính bà Mỹ rơm rớm xác nhận chẳng hiểu sao đã có những lúc mình đối xử tàn tệ với con trai và con dâu. Vì đã biết tính mẹ “sớm nắng, chiều mưa” nên thường ngày Linh vẫn động viên vợ cố gắng sống tốt với bố mẹ rồi hy vọng có ngày mẹ sẽ nghĩ lại và yêu thương các con. 
Nhưng dù vậy, chẳng mấy khi bà Mỹ vui vẻ khi trông thấy con dâu khiến tình cảm của mọi người trong gia đình luôn căng như sợi dây đàn. Đã nhiều lần chồng con góp ý, nói chuyện, khuyên can bà bớt lời cho gia đình yên ấm nhưng bà vẫn chứng nào tật ấy, để rồi mâu thuẫn cứ dồn mâu thuẫn, càng ngày càng chồng chất cho đến một ngày bi kịch xảy ra.
Có lẽ cũng chỉ vì tính chua ngoa, đồng bóng của bà mẹ hành hạ các con hơn một năm trời đã đẩy Linh từ một thanh niên ngoan ngoãn thành kẻ phạm tội giết người.
Ngày biết cậu con trai sẽ phải nhận bản án 14 năm tù giam tại phiên tòa sơ thẩm, bà Mỹ dường như mới thấy thấm thía, hối hận vì những hành xử quá quắt của mình trong gia đình. Nên ngay sau đó, bà đã cùng gia đình thống nhất làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ tội cho Linh. 
Tại tòa người mẹ tỏ ra hối lỗi và buồn phiền. Giờ đây gia đình lao đao vì con trai đi tù, con dâu một mình nuôi con mới sinh chưa biết mặt cha. Có những xót xa và nỗi ân hận nghẹn ngào của người mẹ lầm lỗi, bởi chính bà là nguyên nhân trực tiếp đẩy con trai mình vương vòng lao lí. 
Tại phiên tòa phúc thẩm, vị chủ tọa nhận định, xét tình tiết tăng nặng giảm nhẹ cuối cùng đưa quyết định hủy bản án sơ thẩm với Linh tội danh giết người. Do hành vi của bị cáo Linh không mang tính chất côn đồ, hơn nữa còn bị áp lực tinh thần lâu ngày và lúc xảy ra sự việc bị kích động tinh thần mạnh nên đã không làm chủ được bản thân. Tuy nhiên hành vi cầm dao đâm mẹ của bị cáo vẫn cần phải bị nghiêm trị đích đáng để răn đe cho mọi người. HĐXX tòa án tối cao tuyên phạt Linh 7 năm tù (mức án giảm một nửa so với bản án sơ thẩm trước đó)./.

Đọc thêm