Nghiện cờ bạc, đạo chích cả đồ của em gái

(PLO) - Mặc dù đã có một tiền án về tội trộm cắp tài sản, được cho hưởng án treo, Phạm Anh Tuấn (SN 1979, ngụ đường Quang Trung, phường Vạn Thắng, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) tiếp tục trổ nghề “đạo chích” với chính em gái ngay trong ngôi nhà mấy anh em đang sống.
Bị cáo Phạm Anh Tuấn trước vành móng ngựa.
Bị cáo Phạm Anh Tuấn trước vành móng ngựa.
Trộm từ trong nhà ra ngoài đường
Cha mất sớm, mẹ đi thêm bước nữa, Tuấn vẫn được lo cho ăn học đàng hoàng nhưng cũng chỉ học đến lớp 11 thì bỏ ngang. Năm 2001, Tuấn đi bộ đội, ra quân về làm ở Đội thanh niên xung kích TP.Nha Trang, rồi đi quay phim, chụp ảnh mướn. Chỉ có điều Tuấn “nghiện” cờ bạc, máu cá độ càng thua lại càng hăng, hết tiền không biết xoay xở ở đâu khi mẹ đã mất vì căn bệnh ung thư, cha dượng thì ở tận Gia Lai nên chỉ còn cách đi trộm để “chung độ” bóng đá. Tuấn lấy trộm chiếc xe máy của người hàng xóm, bị bắt quả tang. Đầu năm 2014, TAND TP.Nha Trang đã xử phạt Tuấn 2 năm tù treo về tội trộm cắp tài sản.
Tuấn không lấy đó làm bài học răn mình, lo làm ăn lương thiện để nuôi sống bản thân lại suốt ngày lêu lổng, chơi nhiều hơn làm, thường tụ tập bạn bè ăn nhậu rồi lên mạng cá độ. Bí tiền rồi “làm liều” với chính em gái. Số là, hôm đó em gái Tuấn cùng chồng đi biển chơi, quên khóa cửa phòng, lại để nguyên chùm chìa khóa trên cửa tủ. Đang thiếu tiền “chung độ”, Tuấn quên mất luôn mình đang mang cái án treo lơ lửng.
Hồ sơ vụ án thể hiện, khoảng 17h ngày 3/6/2014, Tuấn đi từ trên lầu căn nhà tại đường Quang Trung xuống tầng trệt thì thấy cửa phòng ngủ của vợ chồng em gái Phạm Thị Mai Thanh và Phan Quốc Huy đang mở. 
Thấy không có người, chìa khóa đang cắm trên tủ, bị cáo nảy sinh ý định trộm cắp. Tuấn đi vào dùng chìa khóa mở tủ lấy một xấp tiền trong bóp bằng vải, lục hộc tủ phía dưới lấy một xấp tiền khác tổng cộng hơn 45 triệu đồng cùng một số nữ trang gồm 1 sợi dây chuyền vàng, 1 lắc đeo tay bằng vàng, 1 mặt dây chuyền vàng có mặt màu xanh (là vàng có hàm lượng 5 tuổi 6, tổng trọng lượng 8 chỉ 4), 1 nhẫn vàng hàm lượng 4 tuổi 5, trọng lượng 8 phân 3, 1 nhẫn vàng hàm lượng 3 tuổi 2, trọng lượng 3 phân 9, 2 bông tai vàng (vàng giả) và 2 điện thoại Iphone 4. 
Sau khi lấy được tài sản, Tuấn đem lên phòng thờ cất giấu. Đến 18h15’ cùng ngày, anh Huy và chị Thanh về phát hiện mất tài sản nên đến công an phường trình báo.
Chỉ một ngày sau đó, cảnh sát xác định anh trai bị hại chính là kẻ trộm. Tuấn thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp của mình và giao nộp lại số tài sản trên. Theo định giá, tổng giá trị tài sản Tuấn trộm cắp là 67,8 triệu đồng. Ngày 5/6 Tuấn bị bắt giam.
Nhận án “đúp”  
Tại phiên tòa vừa diễn ra, người dự khán “cười bò” vì những lời cãi cùn của bị cáo.
Tuấn nại lý do: Lẽ ra bị cáo không lấy, nhưng thấy em gái cứ sơ hở, nhà thì người đi ra đi vào nhiều, lấy để cảnh cáo cho em biết lần sau cẩn thận hơn, và bị cáo chỉ lấy cất… giữ giùm cho em gái. 
Tòa hỏi: Em sơ hở, tại sao không nói cho em biết?
Tuấn: Bị cáo đã nhắc nhở nhiều lần rồi, mà thấy em gái cứ hớ hênh nên mới lấy cất giùm rồi đi chơi, nào ngờ đến tối khi đi chơi về thì em gái đã báo với công an. 
Tòa: Bị cáo không thể nói như thế được, tại sao bị cáo không gọi điện thoại báo cho em biết là mình đã cất giữ giùm 4 - 5 tiếng đồng hồ. Công an đến làm việc trong nhà, bị cáo phải biết chứ?
Tuấn: Bị cáo có nói em gái “đợi tí, anh chạy về”, nhưng bận việc đến 8h bị cáo mới chạy về, có bảo “chuyện gia đình để gia đình giải quyết” nhưng công an không chịu. 
Công tố viên “truy”: Tại cơ quan điều tra bị cáo khai không có tiền tiêu xài, trả nợ cá độ, bị cáo trộm cắp, do vợ chồng em gái động viên mới giao nộp lại, 8h bị cáo về, hôm sau bị cáo mới giao nộp mà? Lúc đầu bị cáo về, em gái hỏi thì bị cáo có nhận đâu. Nếu bị cáo nhận ngay thì đã không thành án. Dọa gì, thấy người ta để xe máy sơ hở cũng trộm, có nghề nghiệp ổn định không lo làm ăn lương thiện, thấy sơ hở nổi lòng tham, tuổi như bị cáo người ta có vợ con rồi, nên lấy đó làm bài học. 
(Bị cáo cúi đầu im lặng). 
Giờ nghị án, phiên tòa vắng lặng chỉ có bị cáo, em rể và người cha dượng cùng vài cảnh sát bảo vệ, còn người em gái có lẽ vì sợ nhìn thấy cái cảnh người anh co ro đứng trước vành móng ngựa mà đau lòng nên không dám đến tòa và nại đang ở cữ. 
Người em rể đến xin anh cảnh sát rồi đốt một điếu thuốc đưa cho người anh vợ, ngồi bên cạnh an ủi khuyên bảo, nhắn nhủ. Người cha dượng ngồi phía dưới chỉ biết nghẹn ngào nuốt nước mắt, chẳng biết nói gì hơn.
Sau khi nghị án, xét thấy hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, chỉ vì không có tiền “chung độ” mà bị cáo đã trộm cắp tài sản của chính em gái mình, trong khi đã có một tiền án, trong thời gian thử thách lại tiếp tục tái phạm, HĐXX TAND TP.Nha Trang đã tuyên phạt bị cáo Phạm Anh Tuấn 2 năm 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, tổng hợp 2 năm tù treo về tội này của bản án trước, buộc phải chấp hành là 4 năm 6 tháng tù.
Án tuyên xong, Tuấn bị còng tay áp giải đưa ra xe để về trại, người em rể cùng người cha dượng lủi thủi đi sau vội đưa túi đồ ăn. Bị cáo cầm lấy bước lên chiếc xe đặc chủng, đôi mắt đượm buồn.

Đọc thêm