Ngồi tù sau phút "ngẫu hứng cướp đồ"

(PLO) - Một phút ngẫu hứng đã khiến hai bị cáo trở thành tội phạm với hành vi cướp giật tài sản. Vụ án là bài học đắt giá về lòng tham và sự thiếu hiểu biết pháp luật.
Hai bị cáo Hùng và Lắm tại phiên xử
Hai bị cáo Hùng và Lắm tại phiên xử
Lòng tham bất chợt
Bị cáo trong vụ án là Thái Văn Hùng (SN 1983, ngụ tại tổ 4, thôn Phú Trung, xã Vĩnh Thạnh, TP.Nha Trang) và  Nguyễn Thị Lắm (SN 1993, ngụ tổ 19 Trường Phúc, phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang). Cả hai đều bị truy tố về tội “Cướp giật tài sản”. 
Theo cáo trạng, trước khi phạm tội, Hùng là thợ sắt, chuyên hàn xì và thiết kế cửa, khung sắt cho các công trình xây dựng nhà ở. Lắm thì là phụ hồ cho các công trình mà Hùng thường thi công. 
Chiều 11/2/2014, nghe tin người em họ đang nằm ở bệnh viện điều trị, Hùng xin chủ công trường cho phép về sớm đề đi thăm em. Biết Hùng về qua đoạn đường nhà mình, Lắm xin đi nhờ. Sau khi thăm em nằm viện xong, Hùng điều khiển xe máy chở Lắm đi từ đường Điện Biên Phủ về trung tâm TP.Nha Trang. 
Khi đến gần siêu thị Maximax, Hùng phát hiện anh Aleth Quentin Mechel Claude (Quốc tịch Pháp) đang đạp xe đi dạo đi cùng chiều. Hùng giảm tốc độ, phát hiện ở phía trước giỏ xe của anh Claude có để một giỏ xách bên trong có 2 máy tính bảng, 2 điện thoại di động. 
Hùng huých vai Lắm: “Nhìn kìa”. Lắm nhìn theo hướng ra hiệu của Hùng thì hỏi lại: “Định lấy của người ta hả?”. Hùng gật đầu và nói sẽ ép xe của anh Claude để Lắm giật đồ. 
Nghe qua, Lắm nói lại: “Em sợ lắm, làm thế đi tù đấy!”. Hùng lên giọng: “Cứ lấy đi, tội đâu anh chịu hết cho.”. Đang lúc thiếu tiền nên Lắm đồng ý. Cả hai bám theo anh Claude và chọn đoạn đường vắng người qua lại sẽ ra tay. Khi đến đoạn trước nhà số 102 Quang Trung, (TP.Nha Trang), Hùng bất ngờ tăng ga xe ép sát xe anh Claude, lợi dụng nạn nhân loạng choạng, Lắm nhanh chóng giật lấy giỏ xách rồi cả hai cho xe tăng tốc chạy thoát.
Sau khi giật được giỏ xách, cả hai đem 2 máy tính bảng, 1 điện thoại di động tới bán cho anh Phan Duy Minh (ngụ tại tổ 1 Phú Thạnh, xã Vĩnh Thạnh) được 6,5 triệu đồng. Chiếc điện thoại còn lại, Hùng và Lắm gửi một người quen nhờ giải mã. Có được tiền, Hùng chia cho Lắm 3,5 triệu đồng. Tuy nhiên, Lắm chưa cần tới số tiền trên nên nhờ Hùng giữ hộ. 
Về phần nạn nhân, bị cướp mất toàn bộ tài sản cá nhân, anh Claude đã đến Công an TP.Nha Trang trình báo. Nhận thông tin trên, các trinh sát công an TP.Nha Trang nhanh chóng tỏa đi thu thập thông tin. Từ các thông tin của quần chúng nhân dân và đặc điểm nhận dạng do nạn nhân cung cấp, cơ quan điều tra xác định được Thái Văn Hùng là kẻ gây ra vụ cướp giật. 
Tuy nhiên, tại thời điểm đó Hùng không có mặt tại nơi cư trú. Cơ quan điều tra đã vận động gia đình kêu gọi đối tượng này đầu thú. Đến 21h45 cùng ngày, Hùng đã ra đầu thú và khai ra  Lắm là đồng phạm cùng thực hiện vụ cướp. Ngay sau đó, Lắm cũng bị bắt tại nhà riêng. Tổng giá trị tài sản mà cơ quan điều tra xác định bị mất của anh Claude là 19.445.000 đồng.
Trả giá vì phút giây nông nổi
Tại phiên tòa, cả hai bị cáo Hùng và Lắm đều thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Riêng bị cáo Hùng khẳng định, toàn bộ ý định cướp tài sản là do mình khởi xướng và là tội của Hùng, Lắm chỉ tham gia khi Hùng lôi kéo. 
Giây phút được trò chuyện với người thân của hai bị cáo
 Giây phút được trò chuyện với người thân của hai bị cáo
Được nói lời sau cùng trước hội đồng xét xử, Hùng thưa: “Bị cáo biết mình sai, lại càng có lỗi khi rủ Lắm tham gia. Bị cáo mong hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng khoan hồng của pháp luật để bị cáo sớm trở về nuôi con nhỏ và mẹ già”.
Nhìn con trai nơi vành móng ngựa, bà Nguyễn Thị Phát (SN 1948), mái tóc đã bạc phơ vừa trông hai đứa nhỏ vô tư chơi đùa, vừa nói chua chát: “Có một công việc làm công, tuy vất vả một chút nhưng ít ra là kiếm những đồng tiền chính đáng, không vi phạm pháp luật. Vậy mà nó lại đi cướp của người ta, giờ thì hai con nó phải lệ thuộc vào thân già này”. 
Đứng cạnh bà Phát, bà Nguyễn Thị Gái (mẹ bị cáo Lắm) cùng các con đến động viên đứa con gái út cũng thở dài: “Thật không hiểu hai đứa nó nghĩ gì nữa. Tôi nghe tin nó đi cướp mà không tin nổi vào tai mình. Hôm công an đến nhà bắt nó, tôi còn phải bảo các anh ấy đọc đi đọc lại lệnh vì tưởng nghe nhầm. Nó xưa nay là đứa ngoan hiền, vẫn chịu khó làm ăn chứ chẳng ăn chơi, lêu lổng gì. Một phút nông nổi giờ thì sắp ngồi tù, thương con mà giờ chẳng biết làm sao cả mấy chú à”.
Về phần anh Claude, do bận công tác về nước nên đã không đến dự phiên tòa với tư cách là người bị hại. Tuy nhiên, anh Claude cũng để lại một bức thư với nội dung anh lấy lại được tài sản là một may mắn và rất cảm ơn công an TP.Nha Trang. Anh Claude cũng xin pháp luật Việt Nam cho hai bị cáo một mức án nhẹ nhất có thể.
Căn cứ và lời khai và chứng cứ hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thái Văn Hùng mức án 3 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thị Lắm mức án 3 năm tù./.

Đọc thêm