Người bị hại bất ngờ bị… khởi tố

(PLO) - Do mâu thuẫn buôn bán, một gia đình bị hàng xóm đánh gây thương tích. Vụ án xảy ra hơn 16 tháng nhưng các bị can chưa bị xử lý. Mặc dù Viện kiểm sát (VKS) đã phê duyệt quyết định tạm giam hơn một tháng qua nhưng các bị can vẫn nhởn nhơ bên ngoài. Thậm chí, mới đây nhất, công an và VKS thống nhất khởi tố… bị hại thì mới “xử lý hung thủ được”?!
Nạn nhân Hiếu vừa bị khởi tố tội “Gây rối trật tự nơi công cộng”
Nạn nhân Hiếu vừa bị khởi tố tội “Gây rối trật tự nơi công cộng”

Ẩu đả do cạnh tranh

VKS nhân dân quận Bình Thạnh đã phê chuẩn quyết định khởi tố đối với anh Lê Hiếu (SN 1983, ngụ đường Vũ Tùng, phường 1, quận Bình Thạnh, TP.HCM) về tội “Gây rối trật tự nơi công cộng”.

Điều đáng nói, anh Hiếu là một trong 3 nạn nhân bị Âu Trường Sơn (nhà sát bên) cùng nhóm côn đồ dùng tuýp sắt xông vào nhà đánh gây thương tích 4%.

Theo hồ sơ vụ án, vì cạnh tranh buôn bán, ngày 13/2/2015, Âu Trường Sơn cùng đồng bọn dùng tuýp sắt đánh bị thương bà Lê Thị Hoàng (SN 1952, mẹ anh Hiếu, thương tích 34%), anh Lê Hoài Bảo (anh trai anh Hiếu, thương tích 2%) và anh Lê Hiếu (thương tích 4%).

Sự việc được anh Bảo kể: Chiều 13/2/2015 (26/12 âm lịch), có một ông khách cao tuổi hỏi mua đồ bên cửa hàng Sơn nhưng không đồng ý giá cả. Vị khách này bỏ đi sang cửa hàng nhà anh Bảo. Chuyện “trăm người bán, vạn người mua” nhưng Sơn lại cho rằng gia đình anh Bảo chiếm khách nên chửi bới. 

Lúc đó, trong nhà có mẹ và hai em gái. Anh Bảo và Hiếu đang ở công ty. Nhận được tin báo về chuyện chửi bới, xúc phạm và có nguy cơ dẫn đến đánh nhau, anh Bảo đã gọi ngay cho công an phường 1 trình báo, yêu cầu đến ngăn chặn, giải quyết cho ổn thỏa. Thế nhưng công an phường không đến.

Anh Bảo về nhà, vừa mới vào cửa hàng thì Sơn nhảy ra văng tục: “Anh em nhà mày ra đây tao chém từng thằng” và gọi điện cho ai đó.

Năm phút sau, hai đối tượng côn đồ, đi xe máy đến nhà anh Bảo, rút ra 3 cây sắt trong túi đựng cần câu cá. Hai tên côn đồ và Sơn chia nhau hung khí, xông vào đánh vào mặt bà Hoàng khiến bà gục tại chỗ. Anh Bảo xông đến giải cứu cũng bị đánh vỡ đầu. 

Trong nhà, thấy người thân bị đánh, anh Hiếu chạy ra giải cứu thì bị hai đối tượng côn đồ khống chế, kéo vào một ngôi nhà kế bên đánh.

“Khu vực chợ có rất đông người nhưng không ai can ngăn vì các đối tượng đều có hung khí. Một số người gọi công an nhưng cũng không thấy tăm hơi của họ đâu cả. Mãi đến khi cuộc đánh nhau xong, cả ba đối tượng hành hung gia đình tôi vẫn còn cầm hung khí với vẻ mặt hách dịch, khiêu khích. Lúc đó cả nhà gọi điện cho công an và đưa người bị thương đến bệnh viện Gia Định cấp cứu”, anh Bảo kể.

Hậu quả của việc bị đánh lần này là bà Hoàng bị gãy sống mũi, gãy xương mặt ngay mí mắt trái, gãy xương hàm và hai cái răng. Anh Bảo phải khâu trên đầu 15 mũi và anh Hiếu tám mũi.

Anh Bảo kể: “Khi công an đến, Sơn và hai đối tượng trên vẫn có mặt tại hiện trường. Công an thu giữ được 3 cây sắt và bắt giữ được đối tượng Sơn, còn hai tên côn đồ thì chạy thoát”.

Tuy nhiên, trong lúc mời hai bên về công an phường làm việc, hai đối tượng côn đồ tiếp tục lảng vảng trước trụ sở nên bị bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, chúng thừa nhận đã ra tay đánh cả nhà anh Bảo. Cả ba bị đưa lên quận tạm giữ 24 tiếng đồng hồ và được cho về nhà.

Bức xúc, lo sợ trước hành vi côn đồ của Sơn, anh Bảo đã làm đơn yêu cầu tạm giam đối tượng này nhưng không được chấp nhận. Vụ việc kéo dài, nhiều tháng sau đó, Công an quận Bình Thạnh mới đưa cả gia đình anh Bảo đi giám định thương tích vào ngày 16/4/2015 với kết quả của bà Hoàng là 34%, anh Bảo là 2% và anh Hiếu là 4%.

Đến ngày 11/5/2015, cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Bình Thạnh ra quyết định khởi tố vụ án “cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng” để điều tra.

Mâu thuẫn kéo dài giữa hai cửa hàng cạnh nhau. (Hình minh họa)

Mâu thuẫn kéo dài giữa hai cửa hàng cạnh nhau. (Hình minh họa)

Từ bị hại thành… bị cáo

Liên quan vụ án, anh Lê Hiếu  là một trong những bị hại đã có đơn kêu cứu cho rằng, anh đã bị cơ quan chức năng khởi tố oan. 

"Đến giờ tôi không thể nào hiểu được vì sao từ người bị hại, bị nhóm Âu Trường Sơn đánh, tôi lại bị cơ quan chức năng là Công an quận, VKSND quận Bình Thạnh khởi tố bị can đối với tôi, cấm tôi di chuyển khỏi nơi cư trú, việc làm này khiến tôi và gia đình tôi hoang mang, lo lắng ảnh hưởng đến tinh thần, cuộc sống sinh hoạt của tôi", anh Hiếu bức xúc.

Theo anh Hiếu, vì thấy nhóm Sơn lao vào nhà, dùng hung khí đánh mẹ già bị thương nặng nên anh xông vào can ngăn. Do bị tật nguyền từ nhỏ, yếu thế, anh Hiếu bị nhóm Sơn lôi về sang nhà khác và dùng hung khí đánh. Anh chỉ vùng dậy, bỏ chạy thoát thân.

Trả lời báo chí, Phó trưởng công an quận Bình Thạnh, Thượng tá Dương Ngọc Danh cho biết: "Khởi tố bị can Lê Hiếu để cơ quan chức năng có cơ sở bắt các bị can nhóm Âu Trường Sơn”.

Trong khi đó, quan điểm của VKSND quận Bình Thạnh, việc khởi tố bị can Lê Hiếu về hành vi "gây rối trật tự công cộng" là do liên quan đến vụ án hình sự, nên phải khởi tố theo hướng hình sự, không thể phạt hành chính.

Trong lúc bỏ chạy về nhà mình, anh Hiếu thấy người chị của Sơn lao ra định đánh mình nên đã nắm tóc chị Sơn ấn xuống, vung tay thoát thân tháo chạy.Theo Hiếu, anh không hề có hành vi đánh đập thương tích một ai.

 Vấn đề này, ông Hiền, Phó Viện trưởng VKSND quận Bình Thạnh, cho biết: "Do người nhà Âu Trường Sơn không muốn làm lớn chuyện nên họ không đi giám định tỷ lệ thương tích, chứ không thì cũng có thể có thương tích".

"Tất cả những lần gia đình chúng tôi bị Âu Trường Sơn hăm dọa, đánh đập, chúng tôi đều có trình báo đến Cơ quan Công an phường, quận Bình Thạnh.

Thế nhưng không hiểu vì sao lần nào chúng tôi cũng bị yếu thế, bị thiệt thòi, thiệt hại về sức khỏe, tính mạng cũng như tiền bạc dùng để chữa trị vết thương bị đánh. Vậy mà còn bị khởi tố”.

Đối với ba nghi can, trong đó có Sơn, chiều 16/5, đại diện VKSND quận Bình Thạnh cho biết, Viện đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can trong vụ án. Tuy nhiên, đến nay hơn một tháng, đối tượng Sơn vẫn nhởn nhơ ở bên ngoài.

Thượng tá Dương Ngọc Danh, người trực tiếp chỉ đạo điều tra và ký các văn bản Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can vụ án nói trên, cho biết, công an chưa thể bắt giam các bị can, trong đó có bị can Âu Trường Sơn. Lý do, mẹ Sơn hăm dọa nếu bắt con bà thì bà sẽ tự tử nên cơ quan công an cũng đang tìm cách “xử lý thích hợp”.

Đọc thêm