Người chết, kẻ đi tù vì mâu thuẫn vụn vặt

(PLO) - Ngày 13/9/2016, TAND TP HCM đưa bị cáo Trần Thanh Sang (SN 1993, quê An Giang) ra xét xử về tội “Giết người”.
Người chết, kẻ đi tù vì mâu thuẫn vụn vặt

Khoảng 19h ngày 16/5/2015, Sang rủ Nguyễn Văn Tình, Huỳnh Hữu Thọ, Nguyễn Thanh Tâm cùng một số người khác đến phòng trọ của Sang tại ấp 2, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn tổ chức ăn nhậu. Cả nhóm mua hai két bia Sài Gòn đỏ ngồi nhậu chung với nhau. Trong lúc ăn nhậu, Sang có chửi thề nên bị Tâm và Tình nhắc nhở dẫn đến cự cãi.

Sang bỏ đi vào nhà vệ sinh, một lúc sau Sang quay ra thì Tình nói: “Mày có ngon thì đánh nhau tay đôi?”. Sang đáp lại: “Thích thì chiều”. Sang lấy một vỏ chai bia đập xuống nền gạch. Thọ thấy vậy đứng dậy can ngăn thì chai bia Sang đang cầm trên tay đâm trúng vào bụng Thọ. Thọ thấy bị chảy máu nên ôm bụng chạy ra khỏi phòng trọ. Sang lao vào đâm trúng bụng Tình một nhát thì Tình cũng lao vào đâm trúng Sang một nhát.

Bị đâm trả, Sang nhanh chóng đứng dậy, chạy vào bếp lấy một con dao, quay lại đâm vào vùng ngực của Tình nhiều nhát làm Tình gục tại chỗ. Sau khi đâm Tình gục, Sang chạy ra khỏi nhà trọ rồi gục xuống. Những người nhậu chung thấy Thọ, Tình và Sang bị thương nên đưa cả ba đến bệnh viện cấp cứu. Vì vết thương quá nặng nên Tình đã tử vong trước khi nhập viện. Sang may mắn thoát chết nhưng bị thương tật 72%, Thọ bị thương tật 23%.

Ra tòa với tội danh “Giết người”, nhưng Sang cũng bị thương tật nặng, mà người gây ra vết thương ấy cho Sang không ai khác chính là nạn nhân của vụ án này. Sang khai rằng, bản thân có quen biết với những người nhậu cùng. Vì bị thách thức nên mới đánh nhau, dẫn đến án mạng. 

Tuy nhiên, theo HĐXX thì Sang hành động có chủ đích, bằng chứng là dùng dao đâm nhiều nhát vào người Tình, vết đâm sâu, dọc theo cơ thể. Theo cơ chế hình thành vết thương, nếu Sang quơ đại mà trúng vào nạn nhân thì vết thương sẽ nằm ngang, trong khi vết thương trên người nạn nhân lại dọc theo cơ thể nên có thể kết luận chính Sang đã chủ động đâm Tình chứ không phải quơ đại rồi trúng.

Có mặt trong phiên tòa xét xử kẻ giết con mình, bà Phạm Thị Liên (mẹ của nạn nhân Tình) cho biết, Tình là con thứ 5 trong một gia đình có 6 anh chị em. Vì nhà nghèo nên khi Tình mới học hết lớp 5 thì phải nghỉ học để ở nhà phụ gia đình. Giữa năm 2012, Tình lên TP HCM và chọn nghề phụ sơn nước để làm ăn, kiếm sống. Tình không phải là người phá phách, ăn chơi mà tiền kiếm được Tình gửi tiết kiệm và gửi về cho bà giữ. Cho đến một buổi tối giữa tháng 5/2015, bà nghe tin con bị người ta đâm chết.

Khi được HĐXX hỏi có yêu cầu gì không, bà Liên đã yêu cầu Sang phải bồi thường những chi phí tổn thất vật chất và tinh thần cho bà, đồng thời bà cũng xin cho Sang được giảm án. Bà Liên nói rằng, dù Sang có nhận mức án cao thì con bà cũng không thể sống lại nữa nên bà không thù hằn gì cả, muốn cho mọi việc trôi qua thôi. Về phần Sang, sau khi án mạng xảy ra đã tác động gia đình bồi thường trước cho gia đình bà Liên hơn 30 triệu đồng. Sang cũng gửi lời cảm ơn và xin lỗi gia đình người bị hại trong lời nói sau cùng.

Xét thấy Sang thành khẩn khai báo, đã tác động gia đình khắc phục một phần hậu quả, bản thân Sang cũng bị thương tật nặng do nạn nhân gây ra…nên xét giảm cho Sang một phần hình phạt. HĐXX quyết định tuyên phạt Sang 14 năm tù. Ngoài bản án hình sự, Sang còn phải bồi thường cho gia đình người bị hại hơn 100 triệu đồng.

(Tên bị hại đã được thay đổi)

Đọc thêm