Người đàn bà trốn nã 24 năm sau ngày 'ngứa ghẻ' tạt axit ông hàng xóm

(PLO) -Sau khi cầm ca axit tạt vào người đàn ông cùng ấp, bà Đậm bỏ xứ đi biệt tích, thay tên, đổi họ và có một cuộc sống mới. . 
Người đàn bà trốn nã 24 năm tại cơ quan công an
Người đàn bà trốn nã 24 năm tại cơ quan công an

Nói chuyện bằng axit

Theo hồ sơ vụ án, sáng sớm ngày 14/6/1993, bà Đặng Thị Đậm (SN 1957, ngụ ấp An Hưng, xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) tìm đến nhà một người đàn ông cùng ấp để nói chuyện tình cảm. Khi đi, bà Đậm chuẩn bị sẵn một ca axit đậm đặc. Cuộc nói chuyện kết thúc khi người đàn bà này hắt gọn ca axit lên người ông hàng xóm.

Nạn nhân quằn quại trong đau đớn, ngay sau đó bà Đậm bỏ trốn khỏi địa phương. Nạn nhân được người nhà đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Mặc dù giữ được mạng sống nhưng tỷ lệ thương tật của ông được xác định là 97%, đôi mắt bị mù vĩnh viễn. Xác định nghi phạm đã bỏ trốn, Công an huyện Long Hồ đã phát lệnh truy nã đối với bà Đậm.

Hành trình trốn tránh “lưới pháp luật” của người đàn bà này trải qua nhiều nơi, trước khi đến tỉnh Đồng Nai cư ngụ. Để tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng, bà ta sử dụng chứng minh nhân dân giả rồi xin vào làm công nhân may tại phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), sống chung với một người đàn ông khác. 

Do công việc vất vả, năm 2001, bà Đậm nghỉ làm công nhân may, ở nhà nội trợ và buôn bán tạp hóa cho đến lúc bị bắt và di lý về Vĩnh Long để phục vụ điều tra.

Về phần nạn nhân, ông này phải điều trị hàng tháng trời ở bệnh viện. Sau này được người chị gái thương tình đưa về nhà chăm sóc. Gần đây, chị gái mất, ông được con trai đưa về phụng dưỡng. 

Người dân ở cù lao An Bình nhiều năm qua gần như đã lãng quên vụ án tạt axit năm xưa. Cho đến khi bà Đậm bị bắt sau 24 năm trốn nã, mọi người mới ngỡ ngàng. “Gây nên tội thì trốn cỡ nào cũng có ngày bị bắt”, một người dân nhận định.

Nạn nhân của vụ tạt axit bao năm qua chịu cảnh sống không bằng chết
Nạn nhân của vụ tạt axit bao năm qua chịu cảnh sống không bằng chết

Hãi hùng nạn nhân của axit

Ông Phạm Văn Sớm (SN 1961), nạn nhân của vụ án trên đau đớn kể lại: “Buổi sáng định mệnh hôm đó, bà Đậm gọi tôi sang nhà một người hàng xóm gần đó nói chuyện. Tin lời, tôi liền đến đó để gặp bà Đậm. Khi tôi vừa đến nơi, nói chưa được mấy câu thì bất ngờ bà Đậm lấy ca axit để sẵn trong nhà người hàng xóm rồi hắt thẳng vào mặt tôi”. 

Hứng trọn ca a xít vào mặt, ông Sớn kêu la thảm thiết và đươc người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu, sau đó phải chuyển ngay lên TP. Hồ Chí Minh. Hơn 3 tháng điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, ông may mắn thoát chết, nhưng đôi mắt đã vĩnh viễn không nhìn thấy ánh sáng.

“Đây là hành vi giết người nhưng bất thành, tôi còn sống sót là ngoài ý muốn của bà Đậm”, ông Sớm nói.

Ông Sớm trở thành người mù lòa, sức khỏe suy giảm là nỗi đau đớn không thể nào bù đắp. Không những thế, để lấy kinh phí chữa trị, lúc bấy giờ ông phải bán hết tài sản ruộng vườn. Ông Sớm yêu cầu công an phải làm rõ ai là người thực sự đứng sau âm mưu này.

Ngoài ra, ông yêu cầu bà Đậm phải bồi thường hết chi phí, tổn thương về thể xác, tinh thần và phải nuôi ông suốt quãng đời còn lại. 

Về mối quan hệ của ông Sớm và bà Đậm, ông Võ Văn Kiên (Trưởng ấp An Hưng) cho biết ngày đó, ông Sớm có một người con trai và vợ mất sớm. Còn bà Đậm đã có hai con với người chồng đã mất. Ông Sớm lúc đó là cán bộ xã, còn bà Đậm bán hủ tiếu gần ủy ban nên cả hai có mối quan hệ tình cảm. 

Về chuyện tình cảm của ông Sớm và bà Đậm như thế nào thì không ai nắm rõ. Nạn nhân của vụ việc cũng im lặng, không muốn nhắc lại mối quan hệ đau lòng trong quá khứ. 

Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

• Tên nạn nhân đã được thay đổi

Đọc thêm