Người đàn ông bị sát hại, phi tang xác xuống sông

(PLO) - Một lời nói bí ẩn giữ buôn làng đầy rẫy những lời đồn thổi bí hiểm, về thuốc thư, đã khiến án mạng đau lòng xảy ra.
Hai nghi phạm bị bắt  sau khi gây án
Hai nghi phạm bị bắt sau khi gây án
Vợ bị đập đầu, chồng bị ném xác
Tối 24/8, bà Nay H'dgiêr (40 tuổi, ngụ thôn Chư Rết, xã Chư Ngọc, huyện Krông Pa, Gia Lai) sang nhà hàng xóm dự lễ làm mả. Khoảng 22h cùng ngày, khi chồng tiếp tục nhậu, bà say rượu nên về nhà ngủ trước cùng con trai, con gái và con rể. Đến khoảng 1h sáng 25/8, mấy mẹ con đang ngủ say bất ngờ bị người lạ đột nhập, dùng đá, ngói tấn công. 
Nạn nhân kể lại: “Đang say ngủ, tôi chợt tỉnh giấc vì tiếng động từ cửa trước. Tôi cứ nghĩ là chồng nên nằm lặng thinh. Sau đó người lạ tắt bóng điện rồi lấy đá đập vào đầu, người tôi. Con tôi nghĩ là mẹ bị bố đánh nên không can thiệp. 
Người đó lại dùng ngói lợp nhà đập vào đầu con trai tôi mới 10 tuổi làm nó chảy nhiều máu, la thất thanh. Đến lúc này con rể tôi mới bật điện để xem tình hình, phát hiện một nam thanh niên cởi trần, tay cầm gạch, nên chạy tới bắt. 
Bà Nay H’dgiêr bị đánh ngất xỉu do nghi ngờ có “thuốc thư”
 Bà Nay H’dgiêr bị đánh ngất xỉu do nghi ngờ có “thuốc thư”
Thanh niên kia lao ra cửa nhảy xuống đất, sau đó leo lên xe máy để ngoài đường phóng mất. Trời tối nên tôi không nhận ra mặt, cũng không thấy được biển số xe”. 
Sau khi được điều trị về, bà H’dgiêr không thấy chồng là ông Kpă Phu (42 tuổi) đâu nên giục các con cùng họ hàng đi tìm. Ngay trong đêm, hàng chục người tỏa ra các hướng tìm kiếm không có kết quả. 
Tờ mờ sáng hôm sau, mọi người kéo đến cầu 73 (còn gọi cầu Tóa Lóa, thuộc xã Chư Ngọc) mới phát hiện nhiều vết máu bám trên đất, đá, lá cây, xung quanh có vết bánh xe máy. Lần theo dấu xe ra hướng sông Ba khoảng 1km, phát hiện thi thể ông Phu với nhiều vết đánh trên đầu.
Theo lời kể của Trưởng thôn Chư Rết, buổi tối nhậu tại nhà hàng xóm trong lễ làm mã, ông Phu xảy ra mâu thuẫn với Nay Loang (25 tuổi, ngụ cùng thôn). Nguyên nhân do nạn nhân rót rượu đưa cho Loang nhưng thanh niên này nghi “rượu có độc” nên đổ đi. 
Hai bên cự cãi. Trưởng thôn lúc đó có mặt đã trách Loang vài lời, phân tích cặn kẽ khiến người này nhận ra ứng xử không đúng và xin lỗi ông Phu. Sau khi nhậu xong, Loang lại tiếp tục chở ông Phu đi nhậu “tăng hai”, đến sáng thì phát hiện xác ông Phu. 
Từ công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, kết hợp lời khai của người dân, Công an tỉnh Gia Lai xác định Loang là nghi phạm số một trong vụ án giết người nói trên. Đến 27/8, khi có đủ căn cứ, CQĐT đã triệu tập cả Nay Loang và Ksor Cheo (41 tuổi, ngụ cùng thôn) đến làm việc. Tại trụ sở công an, cả hai khai báo quanh co, một ngày sau mới chịu cúi đầu nhận tội.
Mất mạng vì lời hù dọa
Theo lời khai ban đầu của Loang, vợ chồng ông Phu – bà H'dgiêr thường có những lời nói “bí ẩn”, giống như ra vẻ có “thuốc thư” để hù dọa người khác. Khoảng tháng 3/2015, bà H'dgiêr từng đứng “phán” giữa chốn đông người: 
“Đến tháng 7 hoặc tháng 8/2015, trong làng không phải đi làm cỏ mì nữa mà đến nhà Kpă Vaih (ngụ cùng thôn) có việc”. 
Nhà nạn nhân do chính quyền dựng cho, nay đã xuống cấp
 Nhà nạn nhân do chính quyền dựng cho, nay đã xuống cấp
Tình cờ, ngày 21/8, anh Vaih bệnh chết. Gia đình Vaih và một số người cho rằng chính bà H'dgiêr đã bỏ “thuốc thư” (thứ “thuốc” người mê tín dị đoan cho rằng cứ ghét ai là bỏ cho người đó ăn uống sẽ bệnh và chết) nên buộc nhà ông Phu phải chịu phạt một con bò, phải chung tiền làm nhà mả cho anh Vaih.  
Đến khoảng 19 giờ ngày 24/8, vợ chồng ông Phu cùng nhiều người đến nhà người mới chết uống rượu làm nhà mả. Ông Phu rót một ly rượu mời Loang uống nhưng Loang đổ xuống đất. Nạn nhân tức giận đe dọa: “Mày coi chừng chết đó”. Loang hỏi: “Anh đánh em à?”. Nạn nhân trả lời vẻ hù dọa bí ẩn: “Tao không đánh mày, nhưng mày sẽ chết!”.
Loang nghe nói vậy, cho rằng ông Phu sẽ bỏ “thuốc thư” cho mình chết nên nảy sinh ý định giết cả nhà người này để “trừ hậu họa”. Khoảng 22h ngày 24/8,  Loang chạy xe máy chở ông Phu và Ksor Cheo về nhà mình tiếp tục uống rượu, sau đó lại chở cả hai đến dưới chân cầu 73. 
Tại đây Loang bảo hai người này nhóm lửa, chuẩn bị sẵn bếp than để mình đi bắt gà, mua rượu về nhậu tiếp. 
Nói vậy, nhưng thực ra Loang chạy xe đến nhà ông Phu nhặt một cục đá ám sát vợ con nạn nhân. Khi bị phát hiện, đối tượng bỏ chạy, quay lại cầu 73, nơi hai bạn nhậu đang ngồi chờ. Nhân lúc ông Phu không để ý, Loang nhặt đá đánh liên tiếp vào đầu nạn nhân.
Ksor Cheo thấy vậy can ngăn, Loang vẫn tiếp tục đánh cho đến khi nạn nhân gục chết. Sau đó, Loang nói Cheo giúp mình đưa xác ra xe máy, một mình đi vứt xác xuống sông Ba, rồi quay lại chở Ksor Cheo đi tắm, rửa xe, về nhà.
Được biết vợ chồng nạn nhân thuộc diện hộ nghèo của xã nhiều năm nay. Hỏi về “thuốc thư”, con gái nạn nhân nói: “Gia đình tôi không có, cũng không biết loại thuốc này là gì”. 
Còn ông Phó bí thư Đảng ủy xã Chư Ngọc cho biết: Thực tế không có loại “thuốc” này, chỉ do người dân tưởng tượng ra. /.

Đọc thêm