“Người đẹp” trốn nã đi trộm vặt lấy tiền sinh nhai

(PLO) - Nạn nhân của Yến trải dài từ Huế vào Quảng Ngãi, bị mắc mưu bởi khuôn mặt xinh đẹp, vẻ ăn nói "có học" của kẻ lừa đảo.
Kẻ thất nghiệp lại lừa xin việc
Nguyễn Thị Yến (SN 1980, quê Quảng Ngãi, tạm trú quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng)  sinh ra trong gia đình thuần nông ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), là con út nên được theo học đến nơi đến chốn. Năm 2002, Yến tốt nghiệp Đại học Kinh tế Đà Nẵng, hơn năm sau vẫn không xin được việc. Chán nản, cựu sinh viên bỏ về quê lấy chồng, sinh con. 
Cuộc sống quê nghèo lại thất nghiệp khiến vợ chồng Yến nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Chung sống được sáu năm, Yến li dị, gửi con cho cha mẹ nuôi rồi khăn gói quay lại Đà Nẵng, thuê trọ gần khu vực cầu vượt Ngã ba Huế (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê). 
Thời gian này, Yến gặp gỡ một kỹ sư xây dựng (đang thi công công trình cầu vượt) và đưa về sống chung như vợ chồng. Để có tiền trang trải cuộc sống chung, Yến mang tấm bằng cử nhân ra “lòe” mọi người, nhất là những sinh viên mới ra trường với ý định lừa đảo. 
Bản thân đang thất nghiệp, nhưng gặp ai Yến cũng tự nhận đang làm kế toán của UBND TP.Đà Nẵng. Nắm bắt tâm lý nhiều sinh viên ra trường cần ổn định chỗ làm, “kế toán” giả danh này tìm cách tiếp cận và khôn khéo hứa giúp đỡ. Nhờ ngoại hình dễ nhìn, ăn nói khéo, ra vẻ có trình độ, Yến dễ dàng lừa nhiều người. 
Điển hình như ông Hà Văn Triết (SN 1958, ngụ huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi). Gia đình ông Triết rất nghèo, nhưng để lo việc cho con gái vừa tốt nghiệp Cao đẳng Kế toán, khi nghe Yến hứa giúp đỡ, ông không ngần ngại vay mượn khắp nơi đưa ngay 50 triệu. 
Đối tượng Yến (Hình PC52 Công an Đà Nẵng cung cấp)
 Đối tượng Yến (Hình PC52 Công an Đà Nẵng cung cấp) 
Yến nhận tiền, hứa xin cho con gái ông Triết vào làm kế toán của Sở Kế hoạch & Đầu tư. Nhiều lần con gái ông Triết đòi tiền không được, đã kéo bạn bè từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng ập vào nhà trọ của Yến, phá cửa, lấy tài sản tổng giá trị khoảng 25 triệu chở về Quảng Ngãi. 
Trong quá trình Công an quận Thanh Khê đang thụ lý vụ án “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” đối với con gái ông Triết, có nhiều người khác tới tố cáo hành vi lừa đảo với chiêu bài “chạy việc” của Yến. 
Vào cuộc điều tra, công an làm rõ, bằng thủ đoạn tương tự, cuối năm 2014, Yến nhận 150 triệu đồng của hai em Lê Minh Nghĩa và Phạm Thị Thu (đều SN 1992, ngụ Đà Nẵng) để “chạy” vào làm ở Sở Tài nguyên Môi trường. 
Ngoài ra, trong thời gian từ năm 2013- 2014, Yến lừa của chín người, chiếm đoạt số tiền gần một tỉ đồng. Nạn nhân của Yến ở nhiều địa phương khác nhau như: Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, có người bị mất tới 250 triệu. 
Trong lúc công an đang xác minh, ngày 1/4/2015, đối tượng bỏ trốn khỏi địa bàn và bị ra quyết định truy nã toàn quốc.
Hai tuần sáu lần ăn trộm
Từ tháng 4/2014, sau khi trốn khỏi Đà Nẵng, Yến vào TP.HCM, xin làm quản lý cho một công ty may mặc tư nhân tại phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân). 
Tại đây, đối tượng tạo cho mình vỏ bọc mới, chăm chỉ làm việc và rất ít khi rời khỏi xưởng may mặc, cắt đứt liên lạc với “chồng hờ” cũng như người thân ở Quảng Ngãi. 
Bốn tháng trôi qua, tưởng rằng mọi việc đã êm xuôi, Yến có ý định trở lại Đà Nẵng. Cuối tháng 8/2015, đối tượng “biến mất” trong khi lực lượng truy nã Công an TP. Đà Nẵng vừa có thông tin nơi ở của Yến, đang trên đường vào TP.HCM bắt giữ.
Cùng thời gian, tại địa bàn quận Sơn Trà, Hải Châu (Đà Nẵng) ghi nhận được thông tin về một cô gái khá đẹp, ăn mặc sang trọng, thường đến các quán giải khát, cà phê, các tiệm tạp hóa, áo quần mới khai trương... yêu cầu chủ tiệm cung cấp nhiều hàng hóa, đồ đạc.
Khi chủ quán sơ hở, đối tượng nhanh tay trộm cắp tài sản có giá trị bỏ đi. Theo mô tả nhận dạng của nhiều nạn nhân, cảnh sát thấy khả năng kẻ trộm là Yến nên cho lực lượng theo dõi chặt địa bàn. 
Đến giữa tháng 9/2015, Công an phường Hòa Cường (quận Hải Châu) nhận tin báo, tại khu vực chợ Nguyễn Tri Phương có hai phụ nữ đang giằng co, một người cho rằng vừa bị người kia giật lấy túi xách có năm triệu đồng nên níu giữ không cho chạy. Công an phường đến, phát hiện ra Yến nên tạm giữ, báo lực lượng truy nã tới tiếp nhận.
Khi bị bắt, đối tượng khai, ở TP.HCM, do làm công ăn lương không được bao nhiêu, lại xa người thân nên buồn chán. Đối tượng cũng tính toán khả năng “nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất” mới chọn Đà Nẵng để quay về ẩn náu. 
Biết bản thân xin việc khó, “chiêu lừa” cũ không xài được, Yến đóng giả người buôn bán, lợi dụng sơ hở của nạn nhân ra tay trộm cắp. 
Có được bất cứ thứ gì, đối tượng  mang đến chợ đồ cũ đường Tăng Bạt Hổ (quận Hải Châu) bán lấy tiền thuê nhà nghỉ lưu trú và chi tiêu cá nhân, tuyệt đối không thuê trọ để né tránh các thủ tục hành chính có thể làm lộ thân phận trốn nã. 
Đối tượng kể, có những lúc hết tiền phải ngồi trắng đêm ở những hàng quán bán đồ ăn khuya vỉa hè. Chỉ trong vòng nửa tháng, Yến gây ra sáu vụ trộm, nhưng tổng giá trị chưa đến 10 triệu. 
Vụ mới đây nhất và bị bắt, đối tượng đi bộ từ ga Đà Nẵng đến khu vực chợ Nguyễn Tri Phương, mục đích tìm những phụ nữ đang trông coi hàng một mình để trộm cắp tài sản. Quan sát một lúc, Yến thấy có quán bán nước giải khát vắng vẻ nên đến gọi một loạt thức uống “mang về cho thợ ở nhà”. 
Khi chủ quán làm theo lời “khách” yêu cầu, Yến tiến lại tủ thuốc lá không khóa, nhón tay vào bên trong lấy điện thoại và ví tiền năm triệu, sau đó giả vờ xin phép “đi có chút việc” rồi nhanh chóng băng qua đường, trà trộn vào dòng người trong chợ. 
May mắn, chủ quán cảnh giác phát hiện tri hô. Yến cãi trắng, cho rằng tài sản trên của mình bị nhìn nhầm, khiến bà chủ tức giận quyết giữ lại gọi công an giải quyết. Đối tượng vì tham đồ trộm cắp mà thân phận trốn nã cùng lúc bị bóc mẽ,
Đối tượng đã được lực lượng truy nã bàn giao cho Công an quận Thanh Khê tiếp tục điều tra xử lý./.

Đọc thêm