Người mất mạng, kẻ vào tù chỉ vì tranh nhau độc chiếm một bóng hồng

(PLO) - Ngày 15/4/2015, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét bị cáo Đặng Văn Thanh (SN 1994) về tội “Giết người” và Đặng Văn Quân (SN 1997, cùng trú tại tổ 1, phường Ngô Mây, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) về tội “Cố ý gây thương tích”.
Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa
Nguyên nhân của vụ án được xác định là do giữa nhóm của Đặng Văn Thanh có mâu thuẫn với Nguyễn Hữu Tâm vì cùng theo đuổi một người con gái. Để “độc chiếm” người đẹp, hai bên đã động thủ, và kết cục là một người không liên quan bị mất mạng, nhiều người khác thương vong, thêm vào đó là bản án tù dài đằng đẵng cho những hung thủ trẻ.
Mất mạng vì bênh em
Theo cáo trạng, xuất phát từ việc cùng có quan hệ tình cảm với chị Nguyễn Thị Bích Hảo nên vào khoảng 21h ngày 12/11/2014 giữa Đặng Văn Thanh và Nguyễn Hữu Tâm đã xảy ra mâu thuẫn, xô xát đánh nhau và chỉ đến khi được những người có mặt can ngăn cả 2 mới chịu dừng lại.
Tuy nhiên, do vẫn còn ấm ức trong lòng chuyện bị Thanh đánh nên Nguyễn Hữu Tâm đã điện thoại cho anh trai là Nguyễn Hữu Thanh (SN 1988) đến “chi viện” để trả thù. Vì bênh em nên Nguyễn Hữu Thanh đã chở theo một người bạn cầm theo gậy gỗ đi tìm đánh Thanh. 
Tuy nhiên, hai anh em Thanh và Tâm lại không ngờ Đặng Văn Thanh luôn thủ sẵn trong người một con dao nhọn (loại dao Thái Lan) với mục đích phòng thân, vì vậy khi anh em Thanh và Tâm lao vào tấn công, Đặng Văn Thanh đã “phản kích” bằng việc rút dao nhon đâm trúng Nguyễn Hữu Thanh hai nhát khiến anh này gục ngã tại chỗ. Chưa dừng lại ở đó Đặng Văn Thanh còn tiếp tục dùng dao tấn công Nguyễn Hữu Tâm và người bạn của Tâm là anh Lương Quốc Luận.
Thấy hai nhóm đánh nhau ác liệt quá, anh Nguyễn Thành Công vào can ngăn thì bị Đặng Văn Quân (SN 1997, người đi cùng Đặng Văn Thanh) xông vào đánh. Quân đã dùng dao Thái Lan, đâm 4 nhát trúng vào mặt và đầu Nguyễn Thành Công gây thương tích tổn hại sức khỏe cho anh này tổng cộng 9%.
Sau khi gây án, Đặng Văn Thanh cùng Đặng Văn Quân đã bỏ trốn, đến ngày 14/11/2014, nhờ sự vận động của người thân và cơ quan điều tra nên 2 đối tượng đã  ra đầu thú tại Công an thị xã An Khê, đồng thơi khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 
Còn về phần nạn nhân Nguyễn Hữu Thanh, do bị 2 vết đâm quá sâu gây mất máu cấp, vết thương thấu ngực thủng phổi, đứt động, tĩnh mạch nên đã tử vong ngay sau đó. Các nạn nhân khác cũng bị thương tích khá nặng, cụ thể: Nguyễn Hữu Tâm bị thương tổn hại sức khỏe 3%, anh Lương Quốc Luận bị thương tổn hại sức khỏe 10%.
Bản án thích đáng cho thói côn đồ
Sau khi gây án, trong suốt quá trình điều tra cũng như đến khi đứng trước vành móng ngựa cả hai bị cáo Đặng Văn Thanh và Đặng Văn Quân đều tỏ ra thành khẩn khai báo và nhận tội. Các bị cáo cũng tỏ ra ăn năn, hối hận về những hành động thiếu suy nghĩ của mình.
Riêng với bị cáo Đặng Văn Thanh nhận ra rằng hành động của mình là quá nông nổi nên đã gây ra mất mát cho người thân, gia đình nạn nhân. Đồng thời, cũng là gây ra nỗi đau, sự tủi hổ cho bố mẹ, gia đình bị cáo. Vì vậy, khi được nói lời cuối cùng trước khi tòa tuyên án, bị cáo Thanh đã xin lỗi và mong nhận được sự tha thứ của gia đình nạn nhân Nguyễn Hữu Thanh. Ngoài ra, bị cáo Thanh cũng mong sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, chuộc lại những lỗi lầm mình đã gây ra.
Còn đối với Đặng Văn Quân, trong thời gian gây án bị cáo vẫn chưa đủ 18 tuổi. Bên cạnh đó, các nạn nhân trong vụ án bị Quân đánh gây thương tích cũng không có yêu cầu truy cứu tránh nhiệm hình sự, không yêu cầu bồi thường nên Quân có nhiều tình tiết được xem xét giảm nhẹ.
Hội đồng xét xử nhận định, với những hành động mang tính côn đồ, cướp đi tính mạng của người khác mà Đặng Văn Thanh gây ra thì bị cáo xứng đáng phải bị cách ly khỏi xã hội vô thời hạn để bị cáo có thời gian suy nghĩ, hối cải. Nhưng xét thấy, bị cáo còn trẻ, lại phạm tội lần đầu, và đặc biệt là Thanh đã biết ăn năn về hành vi của mình nên hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Đặng Văn Thanh mức án 11 năm tù giam về tội “Giết người”.
Về phần bị cáo Đặng Văn Quân, tuy trong thời gian gây án Quân chưa đủ 18 tuổi, nhưng xét thấy hành động của bị cáo thể hiện tính côn đồ, hung hãn, đe dọa đến mạng sống của nhiều người. Nên bị cáo cũng cần phải có một thời gian nhất định cách ly với xã hội để suy nghĩ về hành động của mình. Vì vậy, hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt Đặng Văn Quân mức án 9 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”.
Cần nâng cao giáo dục từ gia đình
Được biết, cả 2 bị cáo Đặng Văn Thanh và Đặng Văn Quân đều sinh ra trong một gia đình đông anh chị em (7 anh chị em). Hoàn cảnh gia đình của các bị cáo cũng chẳng khá giả gì khi bố mẹ cũng chỉ làm nông nghiệp, quanh năm trông vào nương, rẫy. Tuy vậy, thì gia đình cũng đã cố gắng xoay sở để cho Thanh và Quân ăn học mong rằng sau này chúng sẽ có cuộc sống tốt hơn cha mẹ. Thế nhưng, với bản tính ham chơi, cả 2 cũng chỉ học đến lớp 7 thì bỏ dở.
Sau khi bỏ học, các bị cáo cũng chẳng có nghề ngỗng gì mà chỉ ở nhà giúp bố mẹ làm nông nghiệp. Rồi thời gian rảnh rỗi thì chơi bời lêu lổng, không chịu chú tâm làm ăn. Để rồi, chỉ trong một phút bốc đồng, mất kiểm soát Thanh và Quân không chỉ cướp đi tính mạng của người khác mà còn tự tay đặt dấu chấm hết cho tương lai của bản thân mình khi tuổi đời còn quá trẻ.
Thiết nghĩ, trong vụ việc này, ngoài việc trách nhiệm trực tiếp thuộc về các bị cáo thì những bậc cha mẹ cũng không khỏi day dứt vì chưa thật sự sát sao với con cái. Giá như, cha mẹ của Thanh và Quân kiên quyết hơn, chặt chẽ hơn với những hành động của con em mình. Có những lời khuyên bảo kịp thời, sự hướng nghiệp cụ thể giúp các em chuyên tâm vào công việc thay vì suốt ngày lểu lổng thì có lẽ đã không xảy ra sự việc đau lòng như trên.
Còn về phía gia đình nạn nhân thì nỗi đau mất mát càng tăng lên gấp bội khi Nguyễn Hữu Thanh ra đi để lại một người vợ trẻ và một người con thơ chưa đầy 1 tuổi. Bản thân nạn nhân vốn là người hiền lành, chịu khó nhưng cũng chỉ vì một phút nông nổi, muốn bênh vực em trai mà vướng phải cái họa sát thân. Nhìn cảnh người vợ trẻ, sớm chịu cảnh góa bụa ngồi dự phiên tòa với vẻ mặt thất thần, 2 dòng nước mắt cứ chảy dài trên má khiến tất cả mọi người có mặt không thể kìm nén được cảm xúc. Ngoài sự đau thương thì người vợ trẻ cũng cảm thấy phần nào hối hận vì đã không kịp thời ngăn cản hành động của chồng. Để rồi khi sự việc xảy ra thì tất cả đã trở lên quá muộn màng, đến mức người thì mất mạng, kẻ phải nhìn cuộc đời qua song sắt nhà tù./.

Đọc thêm