Người nhà “vây” trụ sở Huyện ủy sau khi tòa tuyên án

(PLO) - Ngay sau khi HĐXX tuyên phạt 24 tháng tù đối với bị cáo  đã điều khiển xe ô tô đâm chết người, gia đình bị hại đã kéo sang cổng trụ sở Huyện ủy huyện Hưng Nguyên vì cho rằng vụ án còn nhiều khuất tất.
Con nạn nhân mang di ảnh đến tòa
Con nạn nhân mang di ảnh đến tòa
Sau 5 ngày nghị án, sáng 27/11, TAND huyện Hưng Nguyên đã tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Thuấn (SN 1982, trú tại phường Đông Vĩnh, TP.Vinh, Nghệ An) mức án 24 tháng tù giam về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. 
Gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng
Trước đó, như tin Báo PLVN đã đưa tin, trong hai ngày 20 và 23/11, TAND huyện Hưng Nguyên đưa bị cáo Đặng Thị Thuấn ra xét xử công khai, phiên tòa thu hút sự quan tâm của hàng trăm người trong đó người nhà bị hại, người dân địa phương và những người hiếu kỳ. 
Đây có lẽ là phiên tòa đông người tham dự nhất từ trước đến nay tại trụ sở huyện Hưng Nguyên.  Theo cáo trạng VKSND huyện Hưng Nguyên, vào khoảng 20h40 phút ngày 18/3/2015, Nguyễn Hữu Tưởng (SN 1986, trú tại xã Thành Sơn, Anh Sơn, Nghệ An) điều khiển xe ô tô BKS 37A-11678 (của bố đẻ là ông Nguyễn Hữu Tịch) chở theo Đặng Thị Thuấn và ba người khác. 
Rất đông người dân quan tâm đến tham dự phiên tòa
 Rất đông người dân quan tâm đến tham dự phiên tòa
Khi về đến đoạn Khu công nghiệp dệt may Hàn Quốc (thuộc xã Nam Giang, Nam Đàn, Nghệ An) thì dừng xe lại cho mọi người đi vệ sinh. Sau đó, Tưởng nhờ Thuấn điều khiển xe hộ một đoạn vì mệt và buồn ngủ (Thuấn đã có bằng lái xe hạng B1). Thuấn điều khiển xe đi theo Quốc lộ 46 đến đường tránh thành phố Vinh thì rẽ theo đường tránh ra phía Bắc.
Khi đến đoạn đèn xanh đèn đỏ giao giữa Quốc lộ 1A và đường Quốc lộ 46B (địa phận xã Hưng Tây, Hưng Nguyên, Nghệ An) thì có người trên xe nói “rẽ phải chứ răng lại đi thẳng”. Thuấn đánh tay lái chuyển hướng rẽ phải nhưng không giảm tốc độ đã đâm vào xe ô tô BKS 37C 074.01 do anh Phạm Văn Tuấn điều khiển chở theo 4 người khác đang dừng đèn xanh đèn đỏ trên Quốc lộ 46B. 
Hậu quả, làm anh Tuấn tử vong trên đường đi cấp cứu, ông Nguyễn Văn Thu ngồi trên xe anh Tuấn bị thương tổn thất 15% sức khỏe, hư hỏng chiếc xe của anh Tuấn thiệt hại hơn 448 triệu đồng. 
Bị cáo Đặng Thị Thuấn tại phiên tòa
 Bị cáo Đặng Thị Thuấn tại phiên tòa

Trong hai ngày 20 và 23/11, tại phiên tòa, kiểm sát viên đại diện VKSND huyện Hưng Nguyên đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án từ 24 đến 30 tháng tù theo Điểm đ, Khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự, về dân sự yêu cầu bị cáo phải liên đới với anh Nguyễn Hữu Tưởng – con trai chủ xe Nguyễn Hữu Tịch đền bù cho gia đình bị hại từ 40 đến 50 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần, mỗi tháng phải cấp dưỡng nuôi 4 con nhỏ của nạn nhân từ 600 đến 800 ngàn đồng/tháng, 500 -700 ngàn đồng/tháng tiền cấp dưỡng nuôi mẹ già… 

Trả phương tiện gây án trước khi tòa xử có trái luật ?
Không đồng ý với quan điểm của đại diện VKS, luật sư (LS) Nguyễn Thị Minh Châu, Trưởng Văn phòng Luật sư Bảo Châu và cộng sự (Đoàn luật sư Hà Nội) đại diện hợp pháp cho gia đình bị hại tại tòa cho rằng, kiểm sát viên yêu cầu HĐXX áp dụng Điểm đ, Khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự là chưa hợp lý, cần phải áp dụng Khoản 3, Điều 202 Bộ luật Hình sự, vì bị cáo phạm tội thuộc trường hợp “gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”. 
Chị Huyền và các con tại phiên tòa
 Chị Huyền và các con tại phiên tòa
Bởi lẽ ngoài việc gây ra tai nạn làm chết anh Phan Văn Tuấn còn gây thương tích cho anh Nguyễn Văn Thu với tỷ lệ thương tật 15% nhất là làm hư hại 2 chiếc xe ô tô BKS 37C-07401 của anh Phan Văn Tuấn là trên 448 triệu đồng và chiếc xe ô tô BKS 37A-11678 chủ xe Nguyễn Hữu Tịch bị hư hại trên 330 triệu đồng tổng cộng thiệt hại về tài sản là 779 triệu đồng.
Ngoài ra, bị cáo cần được áp dụng tình tiết tăng nặng mà vị đại diện VKS huyện Hưng Nguyên còn bỏ lọt như: không chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, cụ thể là đã vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 
Luật sư cũng cho rằng quá trình điều tra vụ án, CQĐT không kiểm tra nồng độ cồn của lái xe gây tai nạn là chưa làm hết trách nhiệm của mình trong việc điều tra vụ án một cách khách quan toàn diện. 
Mẹ nạn nhân Tuấn nghẹn ngào sau khi kết thúc phiên tòa
Mẹ nạn nhân Tuấn nghẹn ngào sau khi kết thúc phiên tòa 
Cũng theo LS Nguyễn Thị Minh Châu, nhân chứng khách quan nhất là ông Hoàng Văn Sơn không được tham gia quá trình khám nghiệm hiện trường. Biên bản hiện trường đã không phản ánh đầy đủ các tình tiết quan trọng của vụ án khi không chỉ ra vị trí đỗ xe nạn nhân, hướng  đi của xe gây tai nạn trước thời điểm xảy ra va chạm để làm rõ những lỗi vi phạm giao thông nghiêm trọng của bị cáo qua hành vi cố tình vượt đèn đỏ.
Điều đặc biệt, trong khi vụ án đang được điều tra xử lý, tòa án chưa đưa vụ án ra xét xử thì ngày 6/6/2015 công an huyện Hưng Nguyên ban hành Quyết định số 33B để trả vật chứng là chiếc xe ô tô BKS 37A-11678 cho chủ phương tiện là ông Nguyễn Hữu Tịch và xe ô tô BKS 37C07.401 cho bà Hồ Thị Huyền (vợ anh Tuấn) là vi phạm nghiêm trọng tố tụng quy định tại Khoản 1 Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự. 
Vì theo điều luật này, trong trường hợp vụ án phải đưa ra xét xử thì thẩm quyền xử lý vật chứng thuộc Tòa án cấp sơ thẩm, cơ quan điều tra không có quyền xử lý vật chứng trong trường hợp này. 
“Quyết định xử lý vật chứng của Phó thủ trưởng CQĐT Công an huyện Hưng Nguyên, Trung tá Phan Ngọc Thanh là quyết định trái pháp luật. Hành vi ban hành quyết định trái pháp luật này của ông Phan Ngọc Thanh thể hiện dấu hiệu phạm tội xâm phạm hoạt động Tư pháp tại Khoản 2 Điều 296 Bộ luật Hình sự về tội “ra quyết định trái pháp luật với tình tiết tăng nặng là Lợi dụng chức vụ quyền hạn”, Luật sư Châu khẳng định.
Người nhà nạn nhân kéo sang "vây" cổng Huyện ủy huyện Hưng Nguyên sau khi HĐXX tuyên án
Người nhà nạn nhân kéo sang "vây" cổng Huyện ủy huyện Hưng Nguyên sau khi HĐXX tuyên án 
Khi chiếc xe được trả, ông Nguyễn Hữu Tịch đã nhanh chóng bán chiếc xe cho một người khác, rồi bị sửa chữa làm mất dấu vết va chạm của vụ tai nạn giao thông đồng nghĩa với việc tiêu hủy chứng cứ. Trong khi hồ sơ vụ án chưa có kết luận giám định về tốc độ xe, vụ án còn nhiều tranh cãi về chứng cứ do bị cáo không thành khẩn, cần phải được làm rõ thông qua hoạt động tố tụng như giám định xe, thực nghiệm điều tra….để xem xét chứng cứ dấu vết trên chiếc xe gây tai nạn. 
Ngoài ra, chiếc xe cần được giữ lại để TAND ra phán quyết về nghĩa vụ bồi thường thiệt hại của chủ xe. Việc nhanh chóng trả xe trái pháp luật này là một điều khó hiểu ?.
Người nhà bị hại “vây” trụ sở Huyện ủy
Trong phiên xét xử, người nhà nạn nhân yêu cầu bị cáo Thuấn và anh Nguyễn Minh Tưởng phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. HĐXX đã tuyên phạt Đặng Thị Thuấn án 24 tháng tù giam, buộc bị cáo Thuấn và anh Nguyễn Minh Tưởng phải chịu trách nhiệm về dân sự đền bù số tiền hơn 530 triệu cho gia đình bị hại gồm: tiền tổn thất tinh thần, tiền mai táng phí, tiền thiệt hại chiếc xe ô tô BKS 37C 074.01. 
Ngoài ra, cả Thuấn và anh Tưởng phải chịu trách nhiêm cấp dưỡng cho vợ nạn nhân chị Hồ Thị Huyền 800 ngàn đồng/tháng; chu cấp tiền nuôi dưỡng 4 con của bị hại mỗi cháu 600 ngàn đồng/tháng cho đến 18 tuổi; cấp dưỡng nuôi mẹ nạn nhân mỗi tháng 500 ngàn đồng/tháng.
Đứa con trai đầu của nạn nhân với di ảnh bố
 Đứa con trai đầu của nạn nhân với di ảnh bố
Sau khi HĐXX kết thúc phiên tòa, người nhà bị hại và nhiều người dân tham gia phiên tòa đã kéo sang “vây” cổng trụ sở Huyện ủy Hưng Nguyên khiến cảnh sát phải huy động lực lượng để ổn định trật tự. Theo người nhà nạn nhân cho biết, gia đình sẽ làm đơn kháng cáo đối với bản án của TAND huyện Hưng Nguyên lên tòa phúc thẩm./.

Đọc thêm