Nguyên cán bộ ngân hàng trốn nã đã lộ diện

(PLO) - Vị cán bộ tín dụng của ngân hàng biến mất cùng số tiền lớn của gần 20 nạn nhân. Sau khi cao chạy xa bay, tên tội phạm bị truy nã đã tạo dựng cho bản thân một công việc tốt và xây dựng gia đình ở một nơi không ai ngờ tới. An tâm với vỏ bọc của mình, nhưng đối tượng đã bị bắt vào đúng lúc hắn không ngờ nhất.
Nguyên cán bộ ngân hàng trốn nã đã lộ diện
Nhân viên ngân hàng biến chất
Nguyễn Tấn Kiệt (sinh năm 1977; ĐKHKTT: xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) nguyên là Cán bộ tín dụng Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NHNN&PTNT) khu vực An Hữu, Cái Bè. Kiệt được giao nhiệm vụ thực hiện nghiệp vụ tín dụng trên địa bàn nhiều xã trong huyện Cái Bè do Chi nhánh Ngân hàng An Hữu phụ trách.
Lợi dụng mối quan hệ tình cảm của mình với một phụ nữ ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, Nguyễn Tấn Kiệt đã chiếm đoạt của chị này số tiền lớn gồm: Tiền mặt, xe máy, điện thoại, có dấu hiệu của “Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 
Ngoài ra,  Kiệt còn vay mượn và chiếm dụng của 15 người dân ở địa bàn nhiều xã thuộc huyện Cái Bè, với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng , có dấu hiệu của “Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Chưa hết vị cán bộ tín dụng này còn lừa đảo chiếm đoạt số tiền 291 triệu đồng  của “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng số tài sản bị chiếm đoạt trên 2,3 tỷ đồng.
Bước đầu, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Cái Bè đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Tấn Kiệt về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, khi bắt được tên Kiệt sẽ điều tra mở rộng các hành vi phạm tội khác. Tuy nhiên, Kiệt đã nhanh chân bỏ trốn khỏi nơi cư trú, Cơ quan CSĐT – CA huyện Cái Bè ra Quyết định truy nã ngày 11/11/2008 đối với Nguyễn Tấn Kiệt .
Công an huyện Cái Bè bàn giao hồ sơ về đối tượng Nguyễn Tuấn Kiệt sang Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Tiền Giang (PC52).
Vỏ bọc hoàn hảo
Phòng PC52 xác minh các mối quan hệ nhân thân có liên quan với Kiệt trên nhiều địa bàn tại các xác thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và phối hợp với phòng PC52 Công an các tỉnh, thành như Bến Tre, TP.HCM xác minh nhưng chưa phát hiện nơi lẩn trốn của Kiệt.
Trong 4 năm đối tượng lẩn trốn, ban chuyên án đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, huy động lực lượng, tìm kiếm manh mối nhưng thông tin về hắn vẫn chỉ như "bóng chim tăm cá".
Không nản lòng, các trinh sát đã mở rộng phạm vi điều tra ngoài xác minh mối quan hệ gia đình, người thân. Cơ quan điều tra còn nhắm đến mối quan hệ bạn bè của đối tượng. Tốn rất nhiều công sức, các cán bộ đã rà soát những mối quan hệ của đối tượng từ nhỏ đến lớn, không bỏ sót bất cứ manh mối nào. 
Cuối cùng, cơ quan điều tra cũng khoang vùng được một manh mối có giá trị là một người bạn gái cùng trường của Kiệt người Bình Thuận. Quả đúng như phán đoán, trinh sát phát hiện tên Kiệt làm việc Công ty TNHH xây lắp điện An Khang (Công ty An Khang) trên đường Trần Quang Diệu, phường Xuân An, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
Vào ngày 23/01/2013 Ban chuyên án đã chỉ đạo lực lượng đến TP.Phan Thiết, tiến hành biện pháp nghiệp vụ xác minh các đầu mối và các thông tin có liên quan đến Công ty An Khang. 
Sau khi thu thập, củng cố thông tin liên quan đến Công ty An Khang , tổ công tác tiến hành rà soát số nhân viên của Công ty, phát hiện tên Nguyễn Tấn Kiệt hiện đang làm việc ở đây.
Các trinh sát đã đóng giả một khách hàng, liên hệ với Công ty An Khang. Tại buổi ký hết hợp đồng, những người "khách" đã xuất trình thẻ ngành và nêu mục đích chính của công việc, đề nghị lãnh đạo công ty hợp tác giúp đỡ. Ngay sau đó, Nguyễn Tấn Kiệt nhận được cuộc điện thoại  khẩn yêu cầu về trụ sở Công ty để soạn thảo giấy tờ ký hợp đồng giữa công ty với một đối tác lớn. 
Khi Kiệt vừa bước vào phòng, một vị khách trong nhóm "đối tác" đã dõng dạc đọc lệnh bắt đối tượng truy nã Nguyễn Tuấn Kiệt. Anh nhân viên như chết đứng vì quá bất ngờ.
Phạm trốn nã trong vỏ bọc nhân viên mẫn cán
Tên Kiệt khai nhận sau khi bị truy nã đã lẩn trốn ở TP. Cần Thơ, do có quen biết từ trước với người bạn ở huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận và nhờ chị này dẫn ra Bình Thuận để trốn. 
Sau đó, tên Kiệt xin nhập khẩu vào gia đình của cô bạn, được CA tỉnh Bình Thuận cấp cho Kiệt  giấy CMND mới.
Tại đây,  Kiệt đi làm thuê ở nhiều nơi, sau đó lấy vợ và sinh con với tên và năm sinh "giống" đối tượng bị truy nã ở Tiền Giang nhưng địa chỉ, lai lịch đã khác hoàn toàn.
Một thời gian sau, Kiệt xin việc tại Công ty An Khang, chuyên xây lắp cho các công trình điện cao thế và nhận thầu lắp điện thắp sáng “hong thanh long” cho các nhà vườn tỉnh Bình Thuận.
Công ty An Khang thấy Kiệt có hộ khẩu ở địa phương, lại là người có trình độ nên tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện các thủ tục giấy tờ liên quan đến các dự án của Công ty An Khang. Được giao công việc đúng với sở trường, Kiệt làm việc khá tốt được đánh giá là nhân viên có năng lực của công ty.
Từ một tên tội phạm trốn truy nã, đối tượng đã đường đường chính chính trở thành công dân "mẫu mực" chăm chỉ làm việc với một gia đình hạnh phúc. Tưởng như đã xóa sạch dấu vết, đối tượng không thể ngờ, cơ quan điều tra vẫn lần ra hắn.

Đọc thêm