Nguyên nữ giảng viên đại học lừa đảo chiếm đoạt tài sản lĩnh án 16 năm tù

(PLO) -Cần tiền để đầu tư bất động sản, chi tiêu cá nhân và trả nợ, Phạm Thị Phúc (SN 1957, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) tạo lòng tin với mọi người bằng mác giảng viên Học viện chính trị - hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hơn 4 tỷ đồng của nhiều người.
Phạm Thị Phúc trước vành móng ngựa.
Phạm Thị Phúc trước vành móng ngựa.

Theo nội dung vụ án, năm 2010, Phạm Thị Phúc quen Nguyễn Quốc Xương, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà. Qua mối quan hệ này, Phúc biết công ty Hồng Hà được UBND TP Hà Nội giao chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở giãn dân phố cổ. Theo đó, Xương đưa cho Phúc một số tài liệu liên quan đến dự án và hứa hẹn cho Phúc đăng ký mua một số căn hộ chung cư với giá ưu đãi. Thực tế Xương chưa thực hiện việc mua bán căn hộ chung cư nào cũng như không hứa hẹn với Phúc việc mua nhà liền kề, đất liền kề nào tại khu đô thị Việt Hưng.

Lợi dụng mối quan hệ này, tháng 4/2012, Phúc nói với bà Hải mình quen thân với lãnh đạo công ty Hồng Hà, được mua một số căn hộ chung cư và hai suất đất xây dựng nhà liền kề tại dự án khu nhà ở phục vụ giãn dân phố cổ tại khu đô thị Việt Hưng, do không có nhu cầu sử dụng nên muốn bán lại.

Để tạo tin tưởng, Phúc đã cho bà Hải xem một số giấy tờ phô tô liên quan đến dự án. Do tin tưởng Phúc là giảng viên của Học viện chính trị - hành chính quốc gia và những giấy tờ Phúc đưa, bà Hải đã chuyển gần 2 tỷ đồng cho Phúc. Không mua được nhà cho bà Hải, ngày 15/5/2012, Phúc đã trả lại 1 tỷ đồng, đến nay còn chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng.

Cũng với thủ đoạn hứa hẹn có khả năng mua nhà tại khu đô thị Việt Hưng, Phúc đã nhận 29.300 USD của bà Thu để mua một căn hộ tầng 7 trị giá hơn 1 tỷ đồng. Nhận tiền xong, Phúc không làm thủ tục gì mà sử dụng tiền của bà Thu để chi tiêu cá nhân.

Khi bị chủ nợ đòi tiền, để có tiền trả nợ, tháng 7/2013, Phạm Thị Phúc nói với bà Thanh Hải mình mua được lô 1.000 vé máy bay nội địa với giá rẻ mục đích để bà Thanh Hải góp vốn chung rồi chiếm đoạt tiền. Là mối quan hệ thân thiết lâu năm lại nhiều lần được Phúc mua giúp vé máy bay giá rẻ cùng mác giảng viên đại học của Phúc, bà Thanh Hải đã giao 1,5 tỷ đồng cho Phúc để đầu tư mua vé máy bay. Nhận tiền xong, Phúc không thực hiện như cam kết mà dử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Túng quá hóa liều, lợi dụng mối quan hệ bạn bè đồng nghiệp thân thiết với anh Hà của con trai Phúc, Phúc đã chiếm đoạt 240 triệu đồng của anh Hà (Cần tiền đầu tư bất động sản, Phúc mượn anh Hà sổ đỏ để thế chấp vay 1 tỷ đồng. Hết hạn, Phúc không có tiền chuộc sổ đỏ nhưng vẫn nói dối anh Hà mình gần đủ tiền chuộc sổ đỏ rồi đề nghị anh Hà cho vay 280 triệu đồng. Nhận tiền xong, Phúc không đi chuộc sổ đỏ mà chiếm đoạt và sử dụng chi tiêu hết. Đến nay mới trả cho anh Hà được 40 triệu đồng).

Với những hành vi trên, Phạm Thị Phúc bị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt 16 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Đọc thêm