Nguyên Trưởng Công an thành phố lĩnh án vì nương tay với con bạc

(PLO) - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, bị cáo Phan Bá Tài (SN 1957) - nguyên Thượng tá, Trưởng Công an, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) đã nhẹ tay với con bạc khi chuyển từ xử lý hình sự sang phạt hành chính. Không những thế, Tài còn luân chuyển sai đối với hai cán bộ trực tiếp điều tra vụ án.
Nguyên Trưởng Công an thành phố lĩnh án vì nương tay với con bạc
Ngày 13/5, bị cáo Phan Bá Tài vừa được tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM chuyển mức án từ 6 tháng tù giam xuống còn 6 tháng tù treo, về tội “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”.
Theo bản án của TAND tỉnh Đồng Tháp, sau 4 tháng mật phục, theo dõi, vào lúc 15h ngày 10/7/2008, Công an TP.Cao Lãnh bắt quả tang 4 đối tượng đang đứng ra ghi phơi đề. Công an đã thu giữ tang vật gần 30 triệu đồng, 29 tờ phơi đề với giá trị gần 80 triệu đồng…
Theo quy định của pháp luật, các đối tượng ghi đề phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự, khởi tố vụ án hình sự, trừ một đối tượng lúc phạm tội mới 14 tuổi, chưa thành niên. Một trong hai điều tra viên đi tập huấn ở Hà Nội 25 ngày và bàn giao vụ án cho Phan Bá Tài tiếp tục xử lý. Khi điều tra viên trên tập huấn xong trở về, Tài vẫn không giao lại vụ án. 
Tại thời điểm đó, Phan Bá Tài đã được bổ nhiệm làm Trưởng Công an (25/5/2008), Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (20/7/2008) Công an TP.Cao Lãnh. Như vậy, Tài có đủ tư cách là người tiến hành tố tụng, phải có trách nhiệm xem xét toàn bộ chứng cứ của điều tra viên đã thu thập và yêu cầu điều tra viên đánh giá chứng cứ đã thu thập được để làm căn cứ cho việc quyết định khởi tố vụ án hình sự hay xử lý hành chính. 
Nhưng sau khi lên chức, Tài lại có ý kiến chỉ đạo phải xử lý hành chính mà không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các đối tượng trong vụ việc nêu trên, cũng không yêu cầu điều tra viên làm báo cáo đề xuất xử lý vụ án, lại điều chuyển hai điều tra viên sang công tác khác; đưa điều tra viên khác về thay thế đảm nhận vụ án và trực tiếp chỉ đạo người này làm báo cáo đề xuất chỉ xử lý hành chính vụ án. 
Vụ việc bị phanh phui khi thiếu niên ghi đề ở trên lại bị bắt trong đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ qua mạng tại một khách sạn ở quận 7, TP.HCM. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng lại phát hiện dấu hiệu bỏ lọt tội phạm tại Công an TP.Cao Lãnh nên chuyển hồ sơ cho Công an tỉnh Đồng Tháp xử lý theo pháp luật.
Ngày 24/9/2012, Công an tỉnh Đồng Tháp phát hiện việc xử lý các đối tượng ghi phơi đề là trái pháp luật nên hủy bỏ các quyết định xử lý hành chính của Công an Thành phố Cao Lãnh và khởi tố Phan Bá Tài về tội: “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”. Ngày 10/7/2013, các đối tượng bị bắt khi ghi đề trên (trừ một đối tượng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự) đã bị TAND TP.Cao Lãnh xử các mức án về tội “Tổ chức đánh bạc”. 
Đầu năm 2013, Công an tỉnh Đồng Tháp cho Phan Bá Tài nghỉ hưu. Ngày 30/9/2013, TAND tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Tài 6 tháng tù về tội “Không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội”. Tại phiên tòa này, Tài đã nhận tội nhưng lại đổ lỗi cho cấp dưới không báo cáo, nhận thiếu trách nhiệm kiểm tra, do mới đảm nhận cương vị Thủ trưởng nên thiếu kinh nghiệm.
Chấp nhận đơn kháng cáo của Tài, ngày 13/5, TANDTC tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm. Hội đồng xét xử nhận định Tài có nhân thân tốt, có nhiều thành tích đóng góp khi còn làm công an, gia đình có công nên không cần thiết phải cách ly ra khỏi xã hội, do đó cho hưởng án treo. 

Đọc thêm