Nhầm tưởng mình bị HIV, hại chết “mối tình đầu”

(PLO) - Đó là một phiên tòa thực sự nhân văn và đẫm nước mắt. Bị cáo thực lòng tỏ ra ăn năn hối lỗi, nói một câu là lại quay sang nhìn mẹ, nhìn gia đình bị hại để cầu xin sự tha thứ. Còn gia đình bị hại, trước sự ăn năn của bị cáo, đã nén nỗi đau mất đứa con gái xinh đẹp mà xin cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nảy sinh tội ác vì si tình
Theo cáo trạng, chị Nguyễn Thị H (SN 1993) và anh Nguyễn Kiên C (SN 1975, cùng ngụ tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) kết hôn với nhau và có chung một cô con gái. Do cuộc sống vợ chồng có nhiều mâu thuẫn và đã không còn tình cảm nên cả hai đã làm đơn ly hôn gửi đến TAND quận Hai Bà Trưng. Thời gian chờ giải quyết chuyện ly hôn, chị H sống ly thân với chồng.
Chị H xin đi làm ở một quán bán hàng ăn và nảy sinh tình cảm với Nguyễn Văn Quyết (SN 1993, ngụ tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội), là người cùng làm tại quán ăn. Chưa đầy 1 tháng sau khi gặp nhau, cả hai ra thuê phòng trọ trên địa bàn quận Cầu Giấy và sống với nhau như hai vợ chồng. Tuy nhiên sau một thời gian, chị H có tình cảm với người khác và quyết định chia tay với Quyết.
Đau khổ vì tình đầu tan vỡ, ngày 6/11/2014, Quyết nghĩ đến việc sát hại chị H rồi sau đó sẽ tự tử để “vĩnh viễn không chia lìa”. Nghĩ là làm, tối cùng ngày, Quyết mò lên tầng hai nơi chị H ở, xông vào phòng rồi tắt đèn, cầm dao lao vào chỗ chị H nằm đâm nạn nhân nhiều nhát. Sau khi xuống tay với người mình yêu, Quyết cởi áo khoác và ngồi xuống cạnh chị H, cầm dao tự đâm 2 nhát vào sườn trái và ngực với ý định tự tử cùng người yêu. 
Nghe thấy tiếng động, bạn chị H cùng dãy trọ nhanh chóng báo tin cho lực lượng chức năng. Khi cơ quan công an đến phá cửa phòng thì thấy Quyết và chị H đang nằm trên vũng máu nên đã nhanh chóng đưa cả hai đi cấp cứu. Do vết thương quá nặng, chị H đã tử vong, còn Quyết thì được cứu sống và cũng bị bắt giữ ngay sau đó. 
Trước phiên tòa, bị cáo khai ý định của mình là sát hại chị H rồi sẽ tự tử cùng để hai người “mãi mãi được ở bên nhau”. Không tin với động cơ như vậy mà khiến một thanh niên không phải dạng chơi bời, phá phách gì lại có thể nhẫn tâm xuống tay sát hại người tình, HĐXX đã động viên Quyết khai báo thành thật để nhận khoan hồng từ pháp luật. Lúc này bị cáo mới khai nhận, trong số những nguyên nhân khiến Quyết giết chị H đến cùng là do bị cáo nghĩ chính chị H đã truyền cho mình “căn bệnh thế kỷ”. 
Bị cáo Nguyễn Văn Quyết tại tòa
 Bị cáo Nguyễn Văn Quyết tại tòa
Quyết cho biết, do hai người sống chung với nhau và thường xuyên quan hệ tình dục. Sau một thời gian Quyết thấy bộ phận sinh dục của mình bị nấm và đau nhức. Lúc đầu, còn đôi chút ngại ngùng và xấu hổ nên Quyết âm thầm chịu đựng một mình nhưng đến khi tình trạng đau nhức càng tăng, Quyết gọi điện về cho mẹ nói chuyện. Bà mẹ khuyên Quyết nên đến bệnh viện khám. Nhận tờ kết quả từ bác sĩ, chưa kịp xem xét, hỏi han kỹ lưỡng, chỉ kịp nhìn thấy hai chữ “dương tính”, Quyết đã “thần hồn nát thần tính” nghĩ đó là “dương tính với HIV”. 
Đau đớn vì bị người tình đoạn tuyệt, lại thêm nghĩ mình nhiễm HIV từ người yêu, Quyết điên cuồng gọi điện cho H để nói chuyện. Khi nhận được những lời thách thức từ chị H, Quyết càng căm hận và quyết định trả thù. Trước khi trả thù Quyết đã viết một lá thư để lại, nội dung trong đó là xin mẹ và các chị tha thứ cho đứa con bất hiếu và đứa em tội lỗi, đồng thời mong mọi người đừng quá đau buồn mà sinh ốm đau bệnh tật. Viết xong lá thư, Quyết đi mua dao và đến phòng trọ của chị H và gây án như đã kể trên.
Phiên tòa đẫm nước mắt
Bà Đ (mẹ của nạn nhân) gần như khóc suốt phiên tòa, bà xót thương đứa con gái xinh đẹp nhưng lại gặp lắm nỗi truân chuyên, đang dang dở tình cũ tìm hạnh phúc mới thì lại gặp tai họa. Còn bà T (mẹ của bị cáo Quyết) cũng nén nỗi đau khi nhìn thấy đứa con của mình phải đứng trước vành móng ngựa để tha thiết xin HĐXX xem xét để con bà có cơ hội chuộc tội. Bà T cho biết, có lần bị cáo dẫn chị H về nhà chơi. Mới nói chuyện cùng H vài câu nhưng bà đã không đồng ý chuyện tình của hai người. Sau đó, biết chị H có gia đình và một con gái, bà đã nhiều lần khuyên con trai không nên tiếp tục quan hệ với H. Nhưng Quyết đã dành tất cả tình cảm đầu đời của mình cho chị H nên những lời khuyên của người mẹ trở nên vô nghĩa. 
Gia đình chị H cũng không quá gay gắt trước phiên tòa, họ chỉ âm thầm khóc, cũng không một lời trách móc bị cáo. Thậm chí, chồng và cha của chị H còn lên tiếng xin HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo vì cũng thông cảm phần nào cho những suy nghĩ non nớt và bồng bột, cộng với sự si tình mông muội của bị cáo. Bà T ngồi ngây người, những giọt nước mắt biết ơn lại rơi trên gương mặt khắc khổ khi nghe được những lời nói ân tình từ phía gia đình bị hại. 
Vị luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày, bị cáo là thanh niên mới lớn từ nông thôn ra Hà Nội lao động kiếm sống, chưa một lần biết đến tình yêu và quan hệ nam nữ. Do lần đầu được yêu nên đã trao gửi tất cả tình cảm của mình cho bị hại. Đến khi bị cự tuyệt, lại thêm căn bệnh bị lây nhiễm từ đường tình dục nên bị cáo hoảng loạn. Bị cáo gọi điện cho chị H thì bị “dội thêm cho một gáo nước lạnh” bằng những lời nói thách thức. Do đó, bị cáo đã không làm chủ bản thân, hoang mang tột cùng nghĩ rằng mình bị HIV sẽ không còn được sống, sẽ làm khổ gia đình nên đã viết thư tuyệt mệnh gửi bố mẹ và tìm cách sát hại chị H. 
Nghe những lời bào chữa của luật sư, gia đình và chồng chị H cũng chấp nhận tha thứ cho sự bồng bột, suy nghĩ ấu trĩ của cậu con trai mới lớn nên đã xin HĐXX mở lượng khoan hồng dể bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời, chuộc lại những lỗi lầm mà bị cáo đã gây ra.
Sau khi xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, ghi nhận những ý kiến của các bên liên quan trong phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Quyết tù chung thân vì tội “Giết người”. Khi nghe tuyên án, bà T lật đật lau nước mắt, chạy lại chỗ bố mẹ chị H để nắm tay, bày tỏ lòng biết ơn. Còn gã trai mới lớn, chỉ vì quá si tình mà gây nên tội ác lại khóc nức nở như một đứa trẻ con khi phải từ biệt mọi người trong gia đình để ra xe về trại giam...

Đọc thêm