Nhận quà biếu 'khủng', nguyên giám đốc Công an Cao Bằng bị kỷ luật

(PLVN) - Ngày 11/10, ông Lê Hải Hòa (Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng) đã thông tin về việc Công an tỉnh Cao Bằng nhận ôtô quà tặng trị giá 3,7 tỷ đồng trái quy định. 

Theo đó, năm 2016 một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tặng chiếc ôtô Toyota Land Cruiser 7 chỗ cho Công an tỉnh. Đại tá Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Công an tỉnh lúc đó là người đứng ra nhận; chiếc xe được gắn biển xanh rồi chuyển cho một Phó Giám đốc Công an tỉnh sử dụng.

“Việc Phó Giám đốc Công an tỉnh sử dụng xe biếu tặng không báo cáo cấp trên tại địa phương và lãnh đạo Bộ Công an là không đúng quy định; giá trị xe này cũng vượt quá thẩm quyền sử dụng đối với vị trí Phó Giám đốc Công an tỉnh”, ông Hòa nói.

Bộ Công an sau đó phát hiện sự việc và “tuýt còi” việc sử dụng xe biếu tặng của lãnh đạo Công an tỉnh Cao Bằng. Từ năm 2018, tỉnh đã niêm phong chiếc xe, bàn giao cho Bộ Công an chờ xử lý theo quy định.

“Sau vụ này, Đại tá Nguyễn Văn Hồng cùng cấp phó và một số cán bộ bị kỷ luật, trong đó ông Hồng về hưu trước tuổi”, ông Hòa nói.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, trong trường hợp việc nhận quà tặng để phục vụ mục đích chung của tập thể thì người đứng đầu đơn vị phải giải trình, báo cáo với lãnh đạo Tỉnh ủy và Bộ Công an; trong đó phải nêu rõ “nhận vì mục đích gì, phục vụ công tác phòng chống bão lũ, thiên tai hay phòng chống tội phạm nói chung”.

Cũng về sự việc trên, một cán bộ của Thanh tra Chính phủ phân tích, việc xử lý hành chính cho nghỉ việc là hợp lý, vì hiện nay “việc đại diện cơ quan, đơn vị nhận quà biếu, quà tặng cho cơ quan không bị khép vào tội nhận hối lộ, không thể truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Nghị định 59/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng nêu rõ người có chức vụ, quyền hạn khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải từ chối; trường hợp không từ chối được thì phải báo cáo Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị mình hoặc Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp và nộp lại quà tặng để xử lý theo quy định.

Đối với quà tặng bằng hiện vật, Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận, bảo quản và xác định giá trị của quà tặng tương tự được bán trên thị trường. Sau đó quyết định bán quà tặng và tổ chức công khai bán quà tặng và nộp vào ngân sách nhà nước số tiền thu được. 

Đọc thêm