Nhiều đối tượng “lọt lưới” trong đường dây “siêu lừa” Huyền Như sẽ bị khởi tố?

(PLO) - TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do Huỳnh Thị Huyền Như cùng đồng phạm thực hiện. VKSND TP Hồ Chí Minh đề nghị xử Huyền Như mức án chung thân, kiến nghị khởi tố thêm một số đối tượng liên quan đến "siêu lừa" này.
Nhiều đối tượng “lọt lưới” trong đường dây “siêu lừa” Huyền Như sẽ bị khởi tố?
Kiến nghị xử lý hình sự  thêm 8 cá nhân
Phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cho vay nặng lãi”, bị cáo Nguyễn Thị Lành (ngụ quận 7, TP.HCM) bị đề nghị mức án tổng cộng cho cả hai tội từ 12 năm 6 tháng đến 15 năm tù; Đào Thị Tuyết Dung (ngụ quận Tân Bình, cùng TP.HCM) bị đề nghị 18 năm 6 tháng đến 21 năm tù. Phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Huỳnh Mỹ Hạnh (chị của Huyền Như, nguyên Phó Giám đốc Cty CP Đầu tư Hoàng Khải) bị đề nghị 16 đến 18 năm tù; Trần Thị Tố Quyên (nguyên nhân viên Cty Hoàng Khải) bị đề nghị 17 đến 19 năm tù. 
Đại diện VKS cũng đề nghị mức án từ 13 đến 15 năm tù với Phạm Anh Tuấn (nguyên Giám đốc Cty CPVT Dầu khí Thái Bình Dương), phải chịu trách nhiệm về hành vi “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tịch thu trên 121 tỉ đồng mà Huyền Như đã chuyển vào tài khoản của Võ Anh Tuấn sung công quỹ nhà nước. Cùng phạm tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, 10 bị cáo nguyên cán bộ, nhân viên của Ngân hàng TMCP Quốc tế chi nhánh TP.HCM và 2 Phòng giao dịch Điện Biên Phủ và Đinh Tiên Hoàng thuộc Vietinbank cũng phải chịu trách nhiệm trong vụ án này.
Ba bị cáo còn lại là Nguyễn Thiên Lý (ngụ quận Bình Thạnh), Hùng Mỹ Phương (ngụ quận Bình Thạnh), Phạm Văn Chí (ngụ quận 8, cùng TP.HCM) bị đề nghị mức án từ 9 tháng đến 3 năm tù giam về tội “cho vay nặng lãi”; phải nộp lại số tiền đã thu lời bất chính để sung công quỹ nhà nước.
VKSND TP.HCM cũng đưa ra các kiến nghị với cơ quan trung ương xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với 8 cá nhân đã đứng tên vay tại Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB); khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với 2 Phó Giám đốc Vietinbank; kiến nghị khởi tố bà Vũ Hồng Hạnh  - Tổng Giám đốc Cty Phương Đông - về hành vi giúp Huyền Như lừa đảo, có dấu hiệu “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế”; kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi cho vay nặng lãi đối với các đối tượng cho Huyền Như vay mà chưa bị khởi tố; kiến nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có biện pháp kiểm điểm, chấn chỉnh các lãnh đạo đã không quản lý tốt nhân viên dẫn đến vụ án nghiêm trọng xảy ra.
Dối trên, lừa dưới
Trước đó, như PLVN đã đưa tin: Do nợ nần từ việc mua bất động sản và chứng khoán, từ tháng 10/2010 đến tháng 9/2011, Huyền Như đã lấy danh nghĩa Vietinbank tiến hành giao dịch với các tổ chức, cá nhân với mục đích huy động vốn. Để khách hàng đồng ý gửi tiền, Huyền Như thường đưa mức lãi suất thỏa thuận cộng lãi suất thưởng từ 18-36%/năm, cao hơn nhiều lần so với lãi suất quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Sau khi khách hàng đồng ý, Huyền Như làm giả 8 con dấu đứng tên Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè cùng các Cty như: Phúc Vinh, Trịnh Phát, Hưng Yên, An Lộc, Đức Minh Quang, Bảo hiểm Toàn cầu, Saigonbank-Berjaya… Đồng thời, Huyền Như còn làm giả các tài liệu, giả chữ ký của ngân hàng, khách hàng và nhiều đơn vị… để lừa đảo gần 5.000 tỉ đồng, chiếm đoạt 4.000 tỉ đồng của 9 công ty, 3 ngân hàng, 3 cá nhân.
Ngoài ra, cáo trạng còn truy tố 22 bị cáo khác các tội danh tương ứng với hành vi giúp sức, cho vay nặng lại, làm trái… 
Nhận định Huỳnh Thị Huyền Như đã dối trên, lừa dưới, lợi dụng uy tín, vai trò, quyền hạn của Phó phòng Quản lý rủi ro để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên, VKS cũng xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho Huyền Như như bị cáo ăn năn, hối cải, thực hiện hành vi phạm tội khi đang mang thai... do đó, thừa ủy quyền của VKSNDTC, đại diện VKSND TP.HCM đã đề nghị Như mức án chung thân về tội  “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 5 đến 7 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”; buộc Huỳnh Thị Huyền Như bồi thường gần 4.000 tỉ đồng cho 3 ngân hàng, 9 công ty và 3 cá nhân.
Với vai trò đồng phạm giúp sức tích cực cho Huyền Như, Võ Anh Tuấn (SN 1972, nguyên cán bộ Văn phòng Vietinbank Chi nhánh TP.HCM) dù biết rõ việc làm sai trái của cấp dưới nhưng đã tạo điều kiện cho Như giả mạo danh nghĩa ngân hàng của mình để huy động tiền. Theo cáo trạng, Tuấn giúp sức để Như chiếm đoạt của 4 công ty với tổng số tiền hơn 1.678 tỉ đồng. Với hành vi phạm tội như trên, Võ Anh Tuấn cũng bị VKSND TP.HCM đề nghị mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; buộc Võ Anh Tuấn phải nộp lại 10 tỷ đồng nhận từ “siêu lừa” Huyền Như.

Đọc thêm