Nhiều khuất tất trong vụ nữ sinh treo cổ tại trường

(PLO) - Trong đơn kêu cứu, ông Nguyễn Văn Trường (cha nữ sinh) cho rằng con gái ông mất một cách đột ngột, đầy mờ ám và chưa rõ nguyên nhân.
Ngôi trường nữ sinh Nguyễn Thị Thanh Hiệp theo học.
Ngôi trường nữ sinh Nguyễn Thị Thanh Hiệp theo học.
Báo PLVN nhận được đơn kêu cứu đầy nước mắt của ông Nguyễn Văn Trường (sinh năm 1963, xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, Bắc Giang) là bố đẻ nữ sinh Nguyễn Thị Thanh Hiệp (sinh năm 1992), sinh viên lớp điều dưỡng của Trường Cao đẳng Nghề - Kỹ thuật Công nghệ LOD (có trụ sở tại xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). 
Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Trường, vào ngày 14/6/2015, con gái ông mất một cách đột ngột tại Trường Cao đẳng Nghề - Kỹ thuật Công nghệ LOD. Tuy nhiên, cho đến nay gia đình vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng về nguyên nhân dẫn đến cái chết của Nguyễn Thị Thanh Hiệp. 
Sự việc giải quyết kéo dài đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của cả gia đình. Vợ chồng ông vì quá đau đớn nên luôn trong tâm trạng bất ổn, ngờ vực. Gia đình mong muốn sớm tìm ra nguyên nhân cái chết của nữ sinh Hiệp.
Theo ông Nguyễn Văn Trường thì vào khoảng 7h46’ sáng Chủ nhật ngày 14 tháng 6 năm 2015, vợ ông nhận được cuộc điện thoại từ một người tự xưng là bạn của Nguyễn Thị Thanh Hiệp nói rằng: “Cháu là bạn của Hiệp, cô cho người lên làm giấy tờ còn thiếu cho bạn vì hôm nay có Cục về kiểm tra đột xuất, bạn thiếu một số giấy tờ”. 
Lúc này, vợ ông thấy lạ vì các loại giấy tờ gia đình trực tiếp làm cho Hiệp rất đầy đủ, kể cả hộ chiếu đi Nhật cũng đã làm xong. Ngay sau đó, vợ ông lập tức điện lại số vừa gọi thì có một giọng con trai nghe máy và bà đề nghị cho gặp Hiệp để hỏi cụ thể thiếu giấy tờ gì thì người này trả lời: “Cô không gặp được vì em Hiệp đang ở phòng quản lý sinh viên”.
Bà ngắt máy và điện vào số máy của Hiệp nhưng không thấy con gái trả lời mà có một bạn cùng phòng với Hiệp nghe máy và nói: “Cô không gặp được bạn ấy đâu vì bạn đang ở phòng quản lí, quan trọng lắm cháu không nói được, cô cho người lên ngay”. 
Linh cảm có điều gì đó không bình thường xảy ra với con gái nên gia đình ông Trường tiếp tục điện lại vào số máy đầu tiên và hỏi: “Có nhiều trường hợp sai như của cháu không”, thì nhận được câu trả lời: “Có vài trường hợp sai như vậy”. 
Về phía ông Trường, lúc đó cũng nhận được cuộc điện thoại của người tự xưng là người của Trường LOD, thông báo: “Gia đình ra trường ngay để làm một số giấy tờ còn thiếu của cháu Hiệp vì có Bộ về kiểm tra đột xuất”. 
Sau khi nghe đại diện nhà trường thông báo như vậy, kết hợp với việc vợ thông báo qua điện thoại nên đến hơn 8 giờ sáng hôm đó, ông Trường một mình đi từ nhà xuống Trường Cao đẳng LOD. 
Người nhà nữ sinh tự tử tại trường tâm sự với PV
Người nhà nữ sinh tự tử tại trường tâm sự với PV 
Khi tới trường LOD vào lúc hơn 11h trưa, ông được đưa vào văn phòng nhà trường ở dãy nhà số 2. Khi đó, trong phòng gồm có: anh Nguyễn Văn Giang, công tác tại Cục Quản lý lao động ngoài nước; bà Hà Minh Nhật, Phó  Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề - Kỹ thuật công nghệ LOD; 05 bạn sinh viên cùng phòng với Hiệp; cùng đại diện bên dự án của Nhật và đại diện phòng quản lý sinh viên. 
Khi ngồi ở văn phòng được ít phút, ông Trường hỏi: “Nhà trường mời tôi ra có việc gì?”. Qua một vài câu xã giao, anh Nguyễn Văn Giang nói: “Cháu Hiệp đã mất”. Nghe tin quá đột ngột, ông Trường cố trấn tĩnh, hỏi lại: “Vì sao con tôi mất? Mất thế nào? Tại sao con tôi mất mà nhà trường lại thông báo và mời tôi ra làm lại giấy tờ cho cháu?”. Anh Giang trả lời: “Cháu mất do treo cổ tự vẫn”. 
Sau một hồi nói chuyện, ông Trường mới biết thi thể của con gái đã được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Yên Mỹ và ông gọi điện về cho gia đình để chuẩn bị hậu sự cho Hiệp. 
Cái chết bất thường?
Sau khi khám nghiệm pháp y, gia đình ông Trường đưa Hiệp về quê an táng. Khi an táng xong, bình tĩnh trở lại gia đình ông Trường  thấy rằng cái chết của Hiệp có nhiều khuất tất cần phải làm sáng tỏ.
Bởi theo gia đình, Nguyễn Thị Thanh Hiệp trước khi mất vẫn có nhu cầu cuộc sống như bao người bình thường khác. Từ khi nhập trường (ngày 14/12/2014) cho đến ngày 13/6/2015, Hiệp rất tích cực học, tâm trạng luôn tràn đầy tự tin. 
Tối 12/6/2015, Hiệp có điện về cho bố, nói rằng: “Con chán học ở trường này rồi”. Khi đó, ông Trường không hiểu con gái chán học vì việc gì nên cứ động viên con cố gắng học tập, thì Hiệp lại cười và nói với bố: “Con sẽ cố gắng”. 
Thứ bảy ngày 13/6/2015, trước hôm mất một ngày, Hiệp được nhà trường cho phép ra ngoài và cùng với bạn ra Hà Nội mua mì tôm, sữa về ăn thêm; mua 5 quyển truyện tranh để mang về cho em; mua lá nha đam để dưỡng da; mua 10 đôi tất... Trong các ngày mẹ nằm viện, hôm nào Hiệp cũng điện về cho mẹ, khi đó Hiệp vẫn nói chuyện rất bình thường.
Gia đình ông Nguyễn Văn Trường cho rằng, quanh cái chết của con gái ông còn ẩn chứa nhiều điểm khuất tất.
 Gia đình ông Nguyễn Văn Trường cho rằng, quanh cái chết của con gái ông còn ẩn chứa nhiều điểm khuất tất.
Ngoài ra, một nghi vấn khác là khi Hiệp mất, đại diện Trường Cao đẳng nghề LOD không thông báo cho gia đình biết sự thật. Trái lại, đơn vị này thông báo theo kiểu “nói dối quanh quẩn”. Bảo gia đình lên trường để làm lại một số giấy tờ cho Hiệp.
Điểm nghi ngờ khác nữa là, người thắt cổ chết thường có biểu hiện mặt sưng phù, tím tái; lè lưỡi, mắt trợn ngược… nhưng ở Hiệp lại không có biểu hiện như vậy. Gia đình nghi ngờ rằng Hiệp chết trước khi treo cổ. 
Tiếp đó, Theo lời kể của các bạn cùng phòng với Hiệp ở kí túc xá thì đêm hôm đó khoảng 22 giờ 30 phút các bạn còn nấu mì tôm ăn đêm và gọi Hiệp cùng dậy ăn. Gia đình có hỏi các bạn cùng phòng: “Tại sao khi bạn mất các cháu không báo cho gia đình cô biết” thì có một bạn trả lời: “Là do nhà trường không cho chúng cháu báo, chúng cháu sợ lắm”.
Sau khi an táng cho Hiệp xong, ngày 09/7/2015 ông Trường cùng một số người thân trong gia đình đến Trường LOD làm việc thì bà Hà Minh Nhật, Phó Hiệu trưởng Trường LOD luôn nói đến vấn đề duy tâm. 
Khi gia đình đề nghị được xem lại nơi Nguyễn Thị Thanh Hiệp quyên sinh tại hành lang tầng 5 nhà A1 thì gia đình thấy có máy camera chiếu thẳng hành lang tầng 5. Khi gia đình có ý muốn được xem thì phía nhà trường nói: “Xem được nhưng mờ”. Sau đó, về phía nhà trường lại không cho xem; làm đơn yêu cầu cũng không được xem. Phải chăng có những uẩn khuất không thể tiết lộ ở máy camera này?
Về phía Công an huyện Yên Mỹ, Phó Công an huyện Nguyễn Văn Giang lúc đầu trả lời: “Không có”. Nhưng sau khi thấy gia đình nói là có và đã nhìn thấy chúng thì anh Giang trả lời rằng: “Hình ảnh tối, không xem được”.
Còn tại địa phương, gia đình ông Trường đến UBND xã Ngọc Châu để xin giấy chứng tử cho Hiệp thì UBND xã không xác nhận vì lý do trường chưa gửi giấy báo là Nguyễn Thị Thanh Hiệp đã mất. Bên cạnh đó, từ khi nữ sinh này mất đến nay, trường vẫn không có thông tin với gia đình để hoàn lại mọi thủ tục giấy tờ như: Bằng tốt nghiệp đại học; Giấy khai sinh; bảo hiểm thân thể; BH Y tế... 
Sau 4 tháng chờ đợi kết quả điều tra xác minh của cơ quan CSĐT, cơ quan pháp y để tìm hiểu nguyên nhân cái chết của nữ sinh Nguyễn Thị Thanh Hiệp thì đến giữa tháng 10/2015,  gia đình ông Trường mới nhận được giấy mời đến Trụ sở công an huyện Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) để nhận thông báo kết quả điều tra xác minh của Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ về cái chết của nữ sinh Nguyễn Thị Thanh Hiệp tại Trường Cao đẳng Nghề - Kỹ thuật Công nghệ LOD. 
Theo lịch hẹn của cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ, sáng ngày 19/10/2015, gia đình ông Trường đã có mặt tại trụ sở Công an huyện Yên Mỹ để làm việc, nhận thông báo kết quả điều tra xác minh của Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ và hai cuốn nhật ký viết tay của nữ sinh Nguyễn Thị Thanh Hiệp.
Tuy nhiên, trong Bản kết luận giám định pháp y số 81/PC54 ngày 01/9/2015 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên chỉ kết luận nguyên nhân cái chết là do treo cổ; thể loại chết: “Không tự nhiên” và ngày 03/9/2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và cho rằng: “Nguyễn Thị Thanh Hiệp chết là do tự treo cổ tự tử chứ không phải do người khác gây nên, do vậy không có sự việc phạm tội.”
Về phía gia đình, trước những dấu hiệu bất thường từ cái chết của nữ sinh cũng đặt ra một số câu hỏi, như: Nguyễn Thị Thanh Hiệp chết trước khi thắt cổ hay sau khi thắt cổ? Vì sao cơ quan CSĐT lại không căn cứ vào máy quay camera ở tầng 5 quay trực tiếp cái chết của Hiệp để điều tra? Tại sao lại không cho gia đình xem lại máy quay camera ở tầng 5 đó? Tại sao Hiệp nhiều lần ghi trong nhật ký thể hiện là “đang bị xúc phạm” và gọi điện về cho gia đình kêu rằng: “Con không muốn học trường này nữa”… mà cơ quan CSĐT lại không quan tâm đến? 
Trước những khuất tất xoay quanh vụ việc, đề nghị Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Mỹ tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ./.

Đọc thêm