Nhức nhối nạn trộm cắp xe máy tiêu thụ ở nước ngoài

(PLO) -Thời gian qua, các cơ quan chức năng trong cả nước đã phát hiện các đường dây trộm cắp xe máy đắt tiền ở các tỉnh, thành rồi vận chuyển sang Trung Quốc, Campuchia tiêu thụ. Nhiều người may mắn khi xe máy mất trộm đã được “xuất ngoại” sang nước khác lại trở về với chủ.
Chị Vũ Thị Lý và chị Nguyễn Thị Thủy Liên nhận lại xe máy bị mất cắp
Chị Vũ Thị Lý và chị Nguyễn Thị Thủy Liên nhận lại xe máy bị mất cắp

Hình thành các đường dây trộm cắp xe máy tiêu thụ ở nước ngoài

Xe máy là loại phương tiện có giá trị cao, dễ chiếm đoạt nên luôn hấp dẫn các đối tượng trộm cắp. Qua những chuyên án đã khám phá, có thể thấy, bọn trộm cắp xe máy thường lợi dụng sơ hở của nạn nhân như để xe ngoài đường, để nơi vắng người, trước cửa nhà, cửa hàng, cửa hiệu... không có người trông coi, từ đó chúng dùng vam, chìa khóa vạn năng, kìm cộng lực... để mở, bẻ, cắt khóa bảo vệ, lấy xe rồi tẩu thoát. Hoạt động của chúng thường có tổ chức. Khi bị các lực lượng chức năng bắt giữ, các đối tượng thường bỏ lại tang vật, phương tiện để chạy trốn.

Mới nhất, 11h30 ngày 30/12/2017, Đồn Biên phòng Phước Tân, BĐBP tỉnh Tây Ninh nhận được tin báo có đối tượng trộm xe gắn máy mang sang Campuchia tiêu thụ. Sau khi triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện qua lại biên giới, 12 giờ cùng ngày, tổ công tác Trạm kiểm soát Biên phòng Phước Tân đã phát hiện hai đối tượng điều khiển xe gắn máy từ Campuchia vào Việt Nam có những đặc điểm nhận dạng giống như tin báo.

Đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Châu Thành tiến hành kiểm tra hành chính các đối tượng thì phát hiện nhiều dụng cụ hỗ trợ bẻ khóa xe gắn máy và một số tiền lớn mà các đối tượng không chứng minh được nguồn gốc.

Tại Đồn BP Phước Tân, hai đối tượng khai tên là Nguyễn Thanh Huyền (SN 1988) và Nguyễn Ngọc Oanh (SN 1985, cùng trú tại huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh). Chúng khai nhận đã trộm 1 xe gắn máy hiệu Wave, mang biển kiểm soát 70D1-318.27 của một người dân tại địa phương mang sang Campuchia bán để lấy tiền tiêu, trên đường về thì bị phát hiện bắt giữ. Đồn Biên phòng Phước Tân đã phối hợp với Công an huyện Châu Thành xác định được chủ phương tiện bị mất trộm và tiến hành các thủ tục trao trả tài sản cho người bị hại.

Trong năm 2017, BĐBP Bình Phước đã bắt giữ, xử lý 21 vụ với 9 đối tượng vận chuyển xe máy trộm cắp sang Campuchia tiêu thụ. Tang vật thu giữ gồm 28 xe máy không rõ nguồn gốc, tăng 8 vụ với 6 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016.

Từ ngày 14/10 đến 28/11/2017, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP Hà Nội đã phối hợp cùng một số đơn vị nghiệp vụ, công an các quận, huyện thuộc TP Hà Nội và công an 14 tỉnh, thành trong cả nước đồng loạt bắt giữ 29 đối tượng trộm cắp tiêu thụ khoảng 600 xe máy các loại đưa ra nước ngoài và triệu tập nhiều đối tượng có liên quan trong đường dây phạm tội này. Đường dây phạm tội này phân chia khu vực để hoạt động thành 5 nhóm khác nhau. Trong đó, một  nhóm khoảng 25 đối tượng do Nguyễn Quang Định (tức Định Hoành, SN 1980,  trú tại xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cầm đầu, hoạt động trộm cắp xe máy trên địa bàn khu vực Đông Anh, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ đã đưa 400 xe máy sang Trung Quốc tiêu thụ.

Xe máy mất trộm suýt xuất ngoại lại trở về với chủ

Sau khi bị mất xe máy, nhiều người may mắn khi xe lại trở về với khổ chủ. Ngày 2/6/2017, Đồn BP Bắc Sơn, BĐBP Quảng Ninh đã làm thủ tục bàn giao 2 xe máy bị mất cắp cho chị Vũ Thị Lý (SN 1974, ở tỉnh Nam Định) và chị Nguyễn Thị Thùy Liên (SN 1981, trú tại TP Hà Nội).

Trước đó, vào lúc 3 giờ sáng ngày 23/5/2017, Đội tuần tra, kiểm soát của Đồn BP Bắc Sơn đang làm nhiệm vụ trên quốc lộ 18C tại khu vực mốc 1362 (2) thuộc thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 3 đối tượng nam giới đang điều khiển 3 xe máy hiệu Honda gồm 1 xe SH Mode và 2 xe Vision (không biển kiểm soát), đi từ phía phường Hải Yên lên hướng xã Bắc Sơn.

Thấy có dấu hiệu nghi vấn, Đội tuần tra, kiểm soát đã yêu cầu các đối tượng dừng lại để kiểm tra. Tuy nhiên, lợi dụng đêm tối, đường vắng, các đối tượng đã bỏ lại 3 chiếc xe máy trên và chạy xuống sông biên giới rồi bơi sang phía Trung Quốc.

Đồn BP Bắc Sơn đã tiến hành điều tra, qua đó xác định chủ phương tiện xe SH Mode là của chị Vũ Thị Lý, trú tại tỉnh Nam Định. Chị Lý bị mất xe vào ngày 1/4/2017 tại đường Khương Hạ, phường Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Đồn BP Bắc Sơn cũng đã xác định, chủ phương tiện xe Vision là của chị Nguyễn Thị Thùy Liên, trú tại TP Hà Nội. Chị Liên bị mất xe vào ngày 3/5/2017 tại phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Ngày 22/7/2017, Đồn BP Pò Hèn, BĐBP Quảng Ninh đã làm thủ tục bàn giao 2 xe máy bị mất cắp cho chị Đặng Thị Khuyên (SN 1984, trú tại tổ 19, ngõ 219/16 Phố Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và anh Nguyễn Văn Hiếu (SN 1984, ở thôn Tiền Thắng, xã Bảo Khê, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên).

Trước đó, vào hồi 18 giờ, ngày 13/7, Đội tuần tra, kiểm soát của Đồn BP Pò Hèn trong khi thực hiện nhiệm vụ tại khu vực mốc 1348(2) - 300 thuộc thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, phát hiện 2 nam giới đang điều khiển 2 phương tiện xe mô tô gồm 1 xe Honda SH màu vàng nâu có BKS: 14K1-10024 và 1 xe Honda Airblade màu đen có BKS 98B1-11038, chạy từ hướng Bắc Phong Sinh về xã Hải Sơn.

Khi bị kiểm tra, lợi dụng đêm tối, 1 đối tượng đi xe Honda Airblade màu đen đã bỏ lại chiếc xe và chạy thoát xuống sông biên giới rồi bơi qua sông biên giới sang phía Trung Quốc. Tại Đồn BP Pò Hèn, đối tượng đi xe Honda SH màu vàng nâu khai nhận tên là Phùn Văn Long (SN 1989, trú tại xã Hải Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh). Long cho biết, vận chuyển thuê chiếc xe trên qua biên giới sang Trung Quốc cho 1 người không rõ tên, địa chỉ để lấy tiền công 700.000 đồng.

Đọc thêm