Những tên 'đạo chích' trên không và lời nhắn nhủ của nữ tiếp viên trưởng

(PLO) - Lợi dụng các hành khách trên máy bay không để ý tới đồ đạc, những tên đạo chích trên không liền ra tay trộm đồ. Chưa kịp tẩu tán tài sản vừa trộm được, họ bị bắt quả tang ngay khi máy bay hạ cánh xuống mặt đất. Để tránh bị mất mát tài sản, một nữ tiếp viên trưởng từng bắt được “kẻ trộm trên bầu trời” nhắn nhủ các hành khách nên để đồ gần mình và phải có khóa cẩn thận…
Chị Nguyễn Thị Thu Hường (thứ 3) từ trái qua phải
Chị Nguyễn Thị Thu Hường (thứ 3) từ trái qua phải

“Sa lưới trên bầu trời”

TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Ding Ying Jun (SN 1970, ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản. Bị hại trong vụ án là 2 hành khách đi máy bay từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Theo cáo trạng, sau nhiều lần trộm cắp tại Trung Quốc, Jun bị công an nước sở tại phát lệnh truy nã. Để tránh bị bắt, tháng 4/2017, Ding Ying Jun nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), sau đó ra Hà Nội theo đường hàng không trên chuyến bay mang số hiệu VN21 của hãng hàng không Vietnam Airline. Trên chuyến bay, Jun “hiện nguyên hình” là tên trộm chuyên nghiệp.

Tài liệu điều tra thể hiện, sau khi ngồi khoang thương gia cùng với nhiều vị khách khác, trong đó có anh Cao Minh (SN 1974) và anh Anh Tuấn (SN 1972), Jun tự ý chuyển sang ghế ngồi gần nơi anh Minh và anh Tuấn để hành lý. Sau đó, Jun để ba lô màu đen của mình vào hộc hành lý 2AC- cạnh hành lý của anh Minh. Còn túi đeo chéo, anh ta cho vào hộc để hành lý 1HK- cạnh hành lý của anh Tuấn đợi thời cơ để trộm tài sản của 2 vị khách trên. Khoảng 40 phút sau khi máy bay cất cánh, Jun thấy các vị khách sơ hở nên ngang nhiên lấy đồ của hai vị khách trên ra lục lọi, trộm tài sản.

Nghi ngờ hành động của Jun, chị Tạ Thị Thu Hường (SN 1975, tiếp viên trưởng trên chuyến bay) đã đề nghị anh Tuấn kiểm tra lại tài sản trong hành lý. Anh Tuấn kiểm tra phát hiện mất tiền trong túi xách màu đen nên thông báo với chị Hường. Biết mình bị phát hiện, Jun liền vứt cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng vừa trộm được của anh Tuấn lên khoang hành lý 1HK. Hành vi này của của Jun không qua được mắt anh Tuấn và chị Minh (tiếp viên). Tìm lại được 100 triệu đồng, anh Tuấn bảo với chị Hường còn thiếu 400 USD nữa. Nghe vậy, chị Hường tới chỗ Jun ngồi nói chuyện xung quanh nội dung Jun đã trộm cắp tiền trong túi xách của anh Tuấn. Tuy nhiên, Jun không nói gì. Thấy vậy, chị Hường yêu cầu thêm 2 tiếp viên khác lên khoang thương gia hỗ trợ và trình báo cơ trưởng về vụ việc. 

Trong lúc chị Hường đi báo sự việc với cơ trưởng, chị Dung và chị Việt Anh  (tiếp viên trên chuyến bay) nhìn thấy Jun cất giấu một chiếc phong bì màu trắng trong túi trong của áo vest. Nghi ngờ, chị Dung liền đề nghị anh Minh ngồi cùng khoang thương gia với anh Tuấn kiểm tra lại tài sản xem có bị mất gì không. Kiểm tra xong, anh Minh báo mình bị mất chiếc phong bì trong có 13.000 USD. Thấy bị phát hiện, Jun giả vờ lấy ba lô của mình tại hộc để hành lý 2AC xuống và lợi dụng việc này để ném phong bì đựng tiền của anh Minh vào đây. Khi máy bay hạ cánh, đoàn tiếp viên đã lập biên bản sự việc và bàn giao Ding Ying Jun cho Cảng vụ hàng không Nội Bài. Vụ việc sau đó được Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội tiếp nhận giải quyết.

Trước đó, TAND Hà Nội từng đưa Gui Xing Liang (SN 1970, quốc tịch Trung Quốc) ra xét xử, về tội Trộm cắp tài sản. Liang là một trong số những tên đạo chích bị tóm gọn trên máy bay. Tài liệu điều tra thể hiện, trưa 17/11/2016, trên chuyến bay số hiệu VN 170 của Hãng hàng không Vietnam Airline, từ Đà Nẵng ra Hà Nội, anh Nguyễn Hải Nam (SN 1988, ở quận Đống Đa, Hà Nội) thấy Gui Xing Liang liên tục “mắt trước, mắt sau”, rồi từ ghế số 17C di chuyển lên hàng ghế 14DGE lục lọi một chiếc vali màu đen của ai đó ở khoang chứa đồ nên thông báo cho chị Nguyễn Thị Thu Hường – Tiếp viên trưởng của chuyến bay VN 170 biết sự việc. 

Bằng kinh nghiệm của bản thân, nữ tiếp viên trưởng xinh đẹp này liền lặng lẽ thông báo cho những hành khách ngồi gần chiếc vali màu đen kiểm tra hành lý. Nhận được thông báo của tiếp viên trưởng, anh Nguyễn Văn Thiềng (ngồi ở ghế 10C) vội kiểm tra vali của mình, phát hiện bị mất 4.000 USD cùng 50 triệu đồng. Biết bị phát hiện, Gui Xing Liang vội rảo bước rời khỏi máy bay đồng thời nhanh tay thọc vào túi quần nhằm phi tang số tiền vừa lấy cắp nhưng bất thành. Bởi ngay khi ấy, chị Hường đã chủ động giữ chặt một bàn tay của tên đạo chích cùng tang vật là 38 tờ tiền mệnh giá 100 USD/tờ và 88 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng/tờ.

Bị đưa ra xét xử, hầu hết các bị cáo đều chối tội. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của nhân chứng, tài liệu, hồ sơ chứng cứ có trong vụ án, sau khi nghị án, HĐXX TAND Hà Nội nhận thấy có đủ căn cứ để khẳng định Ding Ying Jun, Gui Xing Liang phạm tội Trộm cắp tài sản. Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên Jun 8 năm tù , Liang 2 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Lời nhắn nhủ của nữ tiếp viên trưởng xinh đẹp

Nhớ lại sự việc, chị Nguyễn Thị Thu Hường – Tiếp viên trưởng một tổ tiếp viên của VietNam Airline – người đã “tóm gọn” Gui Xing Liang trên chuyến bay VN 170 từ Đà Nẵng ra Hà Nội kể đó là trưa 17/11/2016, khi máy bay rời sân bay Đà Nẵng được hơn 30’ thì chị bất ngờ được khách tên Nguyễn Hải Nam ghé tai muốn trình bày một sự việc. Theo lời anh Nam, một người đàn ông trong bộ dạng không đàng hoàng vừa lục lọi hành lý của ai đó trên hộc đựng đồ, tự ý đổi chỗ ngồi, liên tục đảo mắt ra xung quanh. Từ tin báo của anh Nam, nữ Tiếp viên trưởng chuyến bay VN 170 lặng lẽ quan sát và nhẹ nhàng nhắc từng hành khách ngồi quanh khu vực hàng ghế 14DGE kiểm tra hành lý đồng thời thông tin tới tất cả đồng nghiệp. 

Chưa thật yên tâm, nữ tiếp viên trưởng còn giao nhiệm vụ “gác cửa” WC cho một đồng nghiệp. Bởi theo kinh nghiệm của những tiêp viên hàng không thì “đạo chích” trên máy bay thường ít khi hoạt động đơn lẻ, thường đi từ  2 – 3 người để dễ tẩu tán tang vật. Trong đó, đạo chích thường sử dụng nhà vệ sinh là nơi “tập kết”, chuyển giao tiền trộm cắp được. Khi thấy hầu hết hành khách khu vực hàng ghế 14DEG thông báo đã kiểm tra hành lý, mọi thứ vẫn nguyên vẹn, chị Hường bớt chút lo lắng. Tuy nhiên chị vẫn sốt ruột không biết chủ nhân chiếc vali màu đen là ai để thông báo hành khách này kiểm tra hành lý bởi máy bay sắp hạ cánh. 

Khi thấy anh Nguyễn Văn Thiềng (SN 1964, trú ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng chầm chậm đến lấy hành lý. Chỉ chờ có thế,  nữ tiếp viên trưởng lập tức đề nghị anh Thiềng kiểm tra hành lý. “Thế nhưng lúc đó, anh Thiềng cứ quả quyết không mất mát gì cả và còn nói đừng đùa anh” – chị Hường thuật lại. Về sau, nhận ra thái độ nghiêm túc và lo lắng của người đối diện, anh Thiềng cũng mở vali ra xem. Tức thì nam hành khách này hoảng hồn vì 4.000 USD cùng 50 triệu đồng đã “biến mất”. Trong khi đó, Gui Xing Liang thì ra sức rời khỏi máy bay, đồng thời thọc tay vào túi quần nhằm phi tang số tiền lấy cắp. Nhưng đối tượng đâu ngờ rằng từ phía sau, nữ tiếp viên trưởng xinh đẹp đã kịp nhào đến tóm chặt bàn tay “ma quái” của tên trộm. Cùng thời điểm, lực lượng an ninh Sân bay Nội Bài cũng kịp xuất hiện làm chủ tình hình. 

Phải ngừng bay vì bị mất “bảo bối”

Trong buổi trò chuyện với chúng tôi, nhất là những câu chuyện xoay quanh chủ đề “trộm vặt” hay cái tính thích cầm nhầm đồ của một vài cá nhân đi máy bay, chị Hường vẫn còn nhớ mãi cái lần chính chị cũng trở thành nạn nhân của một vụ trộm cắp. Đó là lần chị cùng đồng nghiệp làm nhiệm vụ trên một chuyến bay từ TP HCM ra Hà Nội. Kết thúc hành trình, mọi thứ đều tốt đẹp, song khi sờ đến túi đồ không thể thiếu trong mỗi lần bay lượn trên bầu trời (đồ dùng cá nhân, chút tiền bạc, nữ trang và đặc biệt là hộ chiếu, visa cùng chứng chỉ bay), nữ tiếp viên trưởng này “tá hỏa” vì nó không còn. Về sau, khi cơ quan công an vào cuộc thì người đàn ông xấu tính kia mới chịu hoàn trả lại chị các giấy tờ đặc biệt quan trọng đối với tiếp viên hàng không. Tuy nhiên, thời điểm chị Hường nhận lại được tài sản của mình thì cũng đồng nghĩa với việc chị phải nghỉ bay gần 2 tuần, do không có giấy tờ kèm theo. 

Kể lại câu chuyện về tên trộm Gui Xing Liang , nữ tiếp viên trưởng vẫn không khỏi băn khoăn, day dứt là không hiểu vì sao đối tượng Gui Xing Liang cũng như một số tên “trộm ngoại” từng bị xử lý trước pháp luật lại “cao tay” đến thế. 

Thứ nhất là không hiểu bằng cách nào hay thiết bị gì mà những tên trộm ấy lại luôn xác định được chính xác vali hoặc túi xách của hành khách có tiền bên trong. Và tiếp đến là khi “ra tay”, động tác của những tên “đạo chính” thường rất điêu luyện. Theo chị Hường, thực tế là khi để tiền, ngoại tệ trong vali hay túi xách thì hầu hết mọi người đều gói ghém rất kỹ càng. Thậm chí vali, túi xách còn được khóa bằng khóa số bảo mật. Thế nhưng một khi những tên trộm như Gui Xing Liang nhắm tới thì mọi việc đối với họ bỗng trở nên rất đơn giản. 

Tuy nhiên, chia sẻ với chúng tôi, chị Hường cho biết: “Sau nhiều vụ hành khách mất trộm tiền bạc trên máy bay thì giờ đây hiện tượng này đã bị đẩy lùi. Lý do là hầu hết hành khách đều đã cẩn trọng hơn. Còn về phía phi hành đoàn thì luôn nâng cao cảnh giác, nghiệp vụ và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan. Trên suốt hành trình bay, dù nội địa hay quốc tế thì tổ tiếp viên còn kiêm thêm nhiệm vụ bảo quản và nhắc nhở hành khách lưu ý đồ đạc”.

Đọc thêm