Những uẩn khúc còn đó trong vụ nữ sinh viên mất tích nổi xác ở Hồ Đá

(PLO) - Liên quan đến vụ phát hiện thi thể nữ sinh Lê Thị Hà Phương (22 tuổi, quê Đắk Lắk) tại khu vực Hồ Đá nằm trong khuôn viên trường Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, ngày 27/3/2015, ông Trần Việt Thắng (Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và phát triển Khu đô thị Đại học quốc gia) cho biết, nhiều khả năng nạn nhân trượt chân xuống hồ rồi ngạt nước chết. Tuy nhiên, nhiều câu hỏi vẫn chờ được làm rõ.
Hồ Đá - nơi phát hiện thi thể nữ sinh
Hồ Đá - nơi phát hiện thi thể nữ sinh
Trước đó, sau gần 2 tuần mất tích, thi thể sinh viên Hà Phương đã được phát hiện trong tình trạng phân hủy nặng trước sự bàng hoàng, đau đớn của người thân, bạn bè. Điều đáng nói, không một ai có thể nhận ra được thi thể đó là Phương bởi trang phục cô mặc hoàn toàn lạ, cách ăn mặc cũng khác xa với hàng ngày...
Vụ mất tích bí ẩn
Theo tìm hiểu, Hà Phương là sinh viên trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh và hiện đang thực tập tại Công ty giày Thái Bình đóng tại đường Xuyên Á (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Vào khoảng 10h30 ngày 13/3/2015, cô rời khỏi ký túc xá (135 Trần Hưng Đạo, phường 9, quận 5) đi xe buýt đến nơi thực tập. Trong thời gian đó, nữ sinh viên vẫn rất vui vẻ, hẹn người yêu buổi chiều cùng đi dạo phố nhưng đến chiều thì không ai liên lạc được. 
Tại nơi thực tập cho biết, ngày 13/3, Phương không có mặt tại công ty. Nghi ngờ cô bị kẻ xấu bắt cóc, gia đình liền trình báo công an, đồng thời kết hợp với nhà trường, bạn bè dán hình ảnh, tờ rơi khắp nơi tìm kiếm. Một nhóm bạn thân với Phương còn chia nhau đến tất cả những nơi Phương có thể đi qua như các bến xe, khu vui chơi, khu Hồ Đá... 
Ngày lại ngày trôi qua, thông tin về Phương càng ngày càng mờ mịt nhưng không một ai từ bỏ cuộc tìm kiếm. Ở thẳm sâu trong lòng mọi người vẫn hy vọng một ngày nào đó Phương sẽ trở về, cha mẹ cô cũng vẫn luôn chờ đợi. Mẹ Phương quay về quê và tiếp tục cuộc tìm kiếm với hi vọng, quê hương sẽ hằn sâu trong tâm tưởng mỗi người, nếu có bất trắc xảy ra, con gái vẫn nhớ được nơi chôn nhau cắt rốn của mình mà tìm về.
Bất ngờ gần 1 tuần sau, vào khoảng 14h ngày 17/3/2015, trong lúc đi tuần tra tại khu vực Hồ Đá (hầm đá 621, khu phố Tân Hòa, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, Bình Dương), bảo vệ khu đã phát hiện một thi thể người đang nổi trên mặt hồ trong tư thế nằm ngửa nên lập tức báo cho chính quyền sở tại. Nhận được tin, cơ quan công an đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra sự việc. 
Qua kiểm tra thi thể, công an xác định nạn nhân là nữ, cao khoảng 1m58, độ tuổi từ 20-25, mặc áo len mỏng màu nâu bên ngoài, trong là váy liền quần màu đen, đi giày cao gót. Trong người cô gái có hơn 800 ngàn đồng, ngoài ra không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy, trong phổi có chứa nước, chứng tỏ nạn nhân chết do ngạt nước. Thời gian tử vong vào khoảng 3 ngày trước.
Thi thể nạn nhân sau đó được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Dĩ An để xác định danh tính và tìm thân nhân. Một ngày sau, qua thông tin đại chúng, nhiều bạn bè Hà Phương đã tìm đến nhận dạng thi thể nhưng đều khẳng định đó không phải là bạn mình. Họ cho biết, khi rời khỏi ký túc xá, Hà Phương mặc áo sơ mi caro xanh đen, áo khoác đỏ, quần jean xanh chứ không giống như trang phục cô gái kia mặc. 
Nữ sinh Hà Phương (Ảnh gia đình nạn nhân cung cấp)
 Nữ sinh Hà Phương (Ảnh gia đình nạn nhân cung cấp)
Ngoài việc Hà Phương không có những trang phục trên thì theo nhiều bạn bè, phong cách ăn vận hàng ngày của cô cũng rất giản dị, giả dụ vì lý do nào đó phải mua quần áo để thay thì chắc Phương cũng không chọn kiểu trang phục như thế. Dù được mọi người cho rằng đó không phải Phương, song linh tính của người mẹ lại mách bảo đó là con gái mình, ngay trong ngày bà bắt xe xuống Bình Dương để nhận dạng thi thể.
Cái chết nhiều uẩn khúc?
Bà Quyên, mẹ nữ sinh đau khổ kể: “Do thi thể đã bị phân hủy gần như hoàn toàn, trang phục con bé cũng hoàn toàn xa lạ, lúc đó dù trong lòng mong đây không phải con mình, nhưng linh tính lại mách bảo chính là cháu nên tôi vẫn cố gắng tìm những nét thân thuộc của con mình. Khi nhìn xuống đôi bàn chân (bộ phận thi thể ít bị phân hủy do được bó lại bởi đôi giày cao gót-PV) tôi gần như ngã quỵ vì nhận ra đôi bàn chân của con gái”.
Đã chuẩn bị tinh thần từ trước song khi nhận kết quả giám định vân tay từ cơ quan điều tra, người thân, bạn bè của Hà Phương vẫn không khỏi bàng hoàng, đau đớn. Không ai nghĩ cô đã chết, càng không tin một cô gái yêu đời, vui tươi với nhiều dự định, ước mơ có thể tự tử. 
Bà Quyên chia sẻ, chồng bà mắc bạo bệnh qua đời cách đây gần 10 năm, nhà chỉ có hai mẹ con nương tựa vào nhau mà sống. Thương con sớm bị mất mát, bà ở vậy một mình, đảm nhiệm trách nhiệm của người mẹ, vừa cố gắng hoàn thành vai trò người cha, quyết tâm nuôi con ăn học thành người. 
Cũng theo lời người mẹ, Phương là đứa con hiếu thuận, rất thương mẹ. Ngày thi đậu vào đại học, em đã ôm mẹ khóc và hứa sẽ cố gắng học thật tốt để sau này có thể lo lắng cho mẹ nhiều hơn. Sợ mẹ buồn, Phương rất hay gọi điện về nhà an ủi, tâm sự mọi chuyện với mẹ. Mỗi năm, bà Quyên đều sắp xếp việc nhà lên thành phố thăm, cũng như nắm tình hình nơi ăn chốn ở của con. 
Ngày Hà Phương được nhận vào thực tập ở một công ty lớn, cô vội vàng báo tin cho mẹ với tất cả niềm vui sướng hồ hởi. Phương khoe sắp đỡ đần một phần gánh nặng cho mẹ rồi. “Con gái tôi rất hiếu thảo và lo lắng cho mẹ. Cháu rõ hơn ai hết, tôi yêu cháu và cần cháu đến chừng nào. Cháu cũng rất yêu đời, có rất nhiều dự định nên không thể tự tử được”, bà Quyên khẳng định.
Không chỉ người thân mà tất cả bạn bè cô cũng đặt ra nghi vấn về cái chết của Phương. Bạn bè của nữ sinh kể, Phương là một cô gái vui tính, nhiệt tình, năng động và có nhiều dự định cho tương lai, đặc biệt rất yêu thương mẹ. Tuy nhiên, Phương cũng khá thận trọng trong các mối quan hệ bên ngoài, giao du chừng mực và không đi chơi với người lạ bao giờ. Cô cũng không có thói quen đi dạo, đi du lịch đâu đó một mình. Buổi sáng ngày bị mất tích, cô vẫn nói chuyện, vui đùa vui vẻ với bạn bè cùng phòng, không có biểu hiện gì lạ. 
Về quan hệ tình cảm, Phương đã có bạn trai, là một thanh niên hiền lành, chững chạc và học cùng trường. Hai người rất yêu thương nhau, cũng chưa từng có mâu thuẫn. Theo lời bạn trai của Phương, trước đó họ có hẹn chiều 13/3/2015 sẽ đi chơi cùng nhau. Buổi sáng hôm xảy ra mất tích, cô gọi điện nói đang trên đường đến nơi thực tập, không có dấu hiệu gì bất thường. 
Cũng theo thông tin từ bạn bè, từ ngày đi thực tập đến nay, hết giờ làm là Phương bắt xe buýt về ký túc xá chứ không bao giờ ở lại qua đêm và không ai nghe cô nói có bạn bè nào khác ở Bình Dương. Địa điểm nơi phát hiện thi thể của Phương cách nơi cô thực tập khá xa, nếu di chuyển bằng xe buýt phải bắt mấy chặng mới tới. 
Điều khiến mọi người không sao hiểu được, tại sao cô phải thay đổi trang phục và ăn mặc khác với phong cách ngày thường của mình? Chiếc điện thoại di động và máy tính xách tay - hai đồ vật “bất ly thân” của Phương đang ở đâu?
Rất nhiều câu hỏi xoay quanh về cái chết của nữ sinh nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên, một cán bộ điều tra cho biết, nạn nhân chết là do bị ngạt nước, không có tác động ngoại lực, nhưng là do nữ sinh tự gây ra hay vì một nguyên nhân nào đó thì vẫn cần phải điều tra làm rõ. Hiện cơ quan điều tra đang nỗ lực truy tìm chiếc máy tính xách tay và điện thoại được cho là nạn nhân mang theo trong thời gian mất tích để mong có được câu trả lời xác đáng nhất./.

Đọc thêm