Niềm vui của anh thương binh sau mười năm đi tìm công lý

(PLO) - …“Mười năm với biết bao sóng gió cuộc đời, đến nay tôi đã được Tòa án tuyên trả lại nhà đất. Tôi cảm ơn phán quyết công minh, khách quan của Tòa án. Và tự đáy lòng mình, tôi vô cùng biết ơn Báo Pháo luật Việt Nam đã tận tụy, vô tư đồng hành cùng công dân trên con đường đi tìm công lý.” 
Ông Khoát bên ngôi nhà vừa được tuyên trả
Ông Khoát bên ngôi nhà vừa được tuyên trả
Từ TX.Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông, ông Đặng Văn Khoát đã gửi thư tri ân đến PLVN nhân dịp kỷ niệm 29 năm ngày thành lập Báo 10/7.
Bàng hoàng nhà đất đã sang tên người khác
Năm 2001 ông Đặng Văn Khoát (SN 1962, thương binh hạng 3/4) rời quê Hưng Yên vào làm ăn tại thôn Nghĩa Tiến, thị trấn Gia Nghĩa, huyện Đăk Nông (nay là phường Nghĩa Đức, TX.Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông). Tại đây, ông có nhận chuyển nhượng của ông Trương Minh Thanh và bà Ngô Thị Kim Thoa lô đất tọa lạc cùng thôn với giá 32 triệu đồng, hai bên đã giao đất và nhận tiền đầy đủ. 
Ngày 12/8/2001 ông Khoát xây nhà diện tích 97m2 và chuyển đến sinh sống tại địa chỉ trên.
Năm 2002, ông quen và chung sống như vợ chồng với cô Nguyễn Thị Thuỷ (SN 1975, quê Quảng Ninh). Khi đến ở cùng ông Khoát, cô Thuỷ có đem theo một con trai là Nguyễn Quang Anh sinh năm 2000. Trong phút “yếu lòng”, xa vợ con, thiếu thốn tình cảm nên ông Khoát chấp nhận sống chung cùng cô Thủy, ai ngờ cũng từ đó phát sinh biết bao hệ lụy. 
Đầu năm 2003 ông Khoát liên quan đến một vụ án hình sự nên bị mất quyền công dân. Đến ngày 2/2/2005, được trở tự do về nhà, ông mới biết nhà đất của mình đang bị ông Nguyễn Xuân Dương người cùng địa phương quản lý, sử dụng. 
Tìm hiểu ông Khoát được biết, trong thời gian ông bị cách ly, cô Thuỷ ở nhà đã giả mạo hợp đồng mua bán ngày 30/7/2001 giữa cô Thuỷ và bà Thoa để bán nhà đất trên cho ông Nguyễn Đình Nghinh vào ngày 28/3/2004. 
Sau đó, vào ngày 29/3/2004 ông Nghinh bán lại cho ông Nguyễn Xuân Dương. Ngày 28/4/2004 ông Dương làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được cấp sổ đỏ cho toàn bộ nhà đất trên. 
Trước nguy cơ mất nhà đất, ông Khoát buộc lòng phải kiện ra TAND TX.Gia Nghĩa đòi lại nhà đất từ ông Dương. Quá trình tố tụng vụ án, cô Nguyễn Thị Thủy bỗng dưng “mất tích” không rõ lý do; ông Khoát và Tòa án đã nỗ lực tiến hành mọi biện pháp tìm kiếm nhưng không thấy. 
Tuy vậy, điều khó hiểu là cô bồ vẫn thoắt ẩn thoắt hiện bằng việc thỉnh thoảng phía bị đơn lại xuất trình một giấy tờ có liên quan đến cô này, chẳng hạn Giấy khai sinh của cháu Nguyễn Quang Anh với người cha đẻ đứng tên khai sinh là Đặng Văn Khoát, hay giấy viết tay giao nhận tiền giữa cô Thủy và bà Nguyễn Thị Khuyên vợ ông Khoát. 
Sau này, cơ quan công an giám định và kết luận: chữ ký của ông Khoát trong giấy khai sinh của cháu Nguyễn Quang Anh là giả mạo. Bản thân ông Khoát thì khẳng định cháu Quang Anh là con riêng của cô Thủy, không liên quan gì đến ông vì khi đến gặp ông, cô Thủy đã dắt theo con trai 1 tuổi.
Do có những sai sót về nội dung và tố tụng mà vụ án này đã trải qua ba vòng tố tụng. Trong một số bản án ở các vòng tố tụng trước, Tòa án đã công nhận việc ông Nghinh, ông Dương mua bán nhà với cô Thủy là hợp pháp và nhận định rằng cô Thủy đã chung sống với ông Khoát như vợ chồng, việc cô Thủy bán nhà là để bồi thường và thăm nuôi ông Khoát nên bác đơn đòi nhà của ông Khoát. 
Việc Tòa bảo vệ giao dịch mua bán bất hợp pháp như trên khiến ông Khoát vô cùng bức xúc, không biết tin ai. Trong hoàn cảnh tuyệt vọng, cùng cực đó, ông gửi đơn kêu cứu đến Báo Pháp luật Việt Nam mà không dám chắc bản thân mình có được giúp đỡ. 
“Sau khi Quý báo có bài đăng tải với các phân tích pháp lý xác đáng như tiếp thêm cho tôi niềm tin và sức mạnh, tôi thấy vững tin hơn vào công lý và pháp luật nên kiên trì theo kiện…”- Ông Khoát giãi bày. 
Tại bản án sơ thẩm số 16/2009, TAND TX.Gia Nghĩa đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đặng Văn Khoát, buộc ông Nguyễn Xuân Dương phải hoàn trả cho ông Khoát toàn bộ diện tích nhà đất mà ông Dương chiếm dụng; ông Khoát có nghĩa vụ trả cho ông Dương tiền công xây dựng, tôn tạo thửa đất.
Bản án cũng kiến nghị UBND TX.Gia Nghĩa thu hồi lại sổ đỏ đã cấp “nhầm” cho ông Dương để “trả lại tên” cho ông Khoát. Sau đó ông Dương và ông Nghinh có kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm nhưng vẫn bị cấp phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm. 
Đến ngày 2/10/2010, Chi Cục Thi hành án dân sự TX.Gia Nghĩa đã tiến hành cưỡng chế, bàn giao nhà đất cho ông Khoát. Ông Khoát đã làm thủ tục xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, điều chỉnh chiều dài thửa đất cho phù hợp với quy hoạch lòng hồ thủy điện ở địa phương và ngày 28/11/2011 đã được UBND TX.Gia Nghĩa cấp sổ đỏ số BH540465 diện tích 463m2 và được toàn quyền sử dụng quản lý thửa đất tranh chấp.
Sau bản án là những nụ cười
Bản án đã thi hành xong thì bị cấp giám đốc thẩm xử hủy để quay về xét xử lại từ đầu do có những sai sót nghiêm trọng không thể khắc phục được. Ngày 3/6/2014 vừa qua, TAND TX.Gia Nghĩa đã xét xử sơ thẩm lại vụ án (lần 4). Cũng như tại các lần xét xử trước, cô Nguyễn Thị Thủy vẫn biệt vô âm tín. Tuy nhiên, tại phiên tòa, lại có thêm một tình tiết khó hiểu khiến dư luận hoài nghi và bực mình là phía bị đơn lại cung cấp địa chỉ của cô Nguyễn Thị Thủy. 
Trong khi ông Khoát và Tòa án nỗ lực đăng tin tìm kiếm cô Thủy rất nhiều lần mà không có hồi âm. “Cô ấy đã làm tôi đau khổ điêu đứng vì đáo tụng đình như vậy là quá đủ rồi. Lần này cô ta mà cố tình “làm khổ” tôi nữa tôi sẽ đề nghị công an vào cuộc điều tra về hành vi lừa đảo. Hành vi của cô Thủy rõ ràng có dấu hiệu lừa đảo, và có sự tiếp tay của một số người là đồng phạm.”- ông Khoát bức xúc phát biểu trước Tòa. 
Sự thật và công lý chỉ có một và cũng chỉ có duy nhất một con đường đi tới đó là cách áp dụng đúng và đầy đủ các quy định của pháp luật. Bản án sơ thẩm số 05/2014/DS-ST ngày 3/6/2014 của TAND TX.Gia Nghĩa đã chấp nhận đơn khởi kiện của ông Khoát, buộc ông Dương phải trả lại ngôi nhà đã được mua bán bất hợp pháp nhưng ngay tình. Đến nay đã có hiệu lực pháp luật do không bị các bên kháng cáo, kháng nghị và đã được thi hành xong.  
Ông Khoát phấn khởi cho biết: “Mười năm qua, đến giờ tôi mới có thể yên tâm nở một nụ cười vì đã đòi được nhà nhờ sự công bằng của pháp luật. Mừng là trải qua bao “sóng gió”, tôi vẫn giữ được gia đình đầm ấm, thuận hòa.” 
Ông Khoát xúc động nói lời cảm ơn sự công tâm của Tòa án và cảm ơn Báo PLVN đã tận tụy công tâm đồng hành cùng công dân trên chặng đường gian nan đi tìm công lý. Nhưng chúng tôi phải cảm ơn đương sự mới đúng. Chính sự kiên trì cộng với niềm tin bất diệt vào công lý, vào lẽ phải ở đời của đương sự đã khiến cơ quan pháp luật và công luận thận trọng hơn, công tâm hơn khi thi hành nhiệm vụ vì sự công bằng pháp luật, để sau bản án luôn là những nụ cười.
"Khi đó, vừa trở về với cuộc sống tự do sau thời gian bị cách ly, tôi vô cùng mặc cảm, bỡ ngỡ trên con đường tái hòa nhập cộng đồng. Bản thân tôi lúc đó lâm vào tình cảnh trắng tay vì nhà đất đã bị lừa bán, người khác đã sang tên sổ đỏ. Tôi kiện ra tòa nhưng đã từng bị bác đơn nên vô cùng hoang mang, tuyệt vọng không biết liệu người dân thấp cổ bé họng như mình có tìm được công bằng? Trong tâm trạng tuyệt vọng cùng cực đó, tôi may mắn được quý Báo lên tiếng bảo vệ quyền lợi và kết quả là đã được tuyên trả lại nhà đất như ngày hôm nay.”- Ông Đặng Văn Khoát tâm sự.

Đọc thêm