Nỗi ân hận của nhóm ngư dân đánh chết người chửi bậy

(PLO) - Phiên tòa phúc thẩm xét xử các bị cáo làm nghề đánh bắt thủy hải sản ở Bến Tre diễn ra vào một buổi chiều muộn. Bốn bị cáo với gương mặt xám xịt khắc khổ cúi gằm mặt xuống đất, hai tay đan chặt vào nhau…
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Hồ sơ vụ án thể hiện, vào chiều 13/6/2013, nạn nhân Huỳnh Hoàng Tuấn ở xã Đại Hòa Lộc (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) cùng nhóm bạn qua nhà một người bạn ở xã Thạnh Trị cùng huyện Bình Đại để nhậu. Chầu nhậu kéo dài tới khoảng 21h30 thì kết thúc, nhưng do thấy chưa “đủ độ phê” nên họ tiếp tục rủ nhau chạy qua huyện Ba Tri để tiếp tục lai rai. 
Khi nhóm của nạn nhân chạy xe qua ấp Thạnh Phú (xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) thì gặp anh Đỗ Văn Đúng và Đặng Tiến Dũng đang đi bộ ngược chiều. Dù 2 người này đã đi sát lề đường, nhưng nạn nhân Tuấn vẫn buông lời chửi bới. Tự dưng mình đi đúng luật mà bị chửi bậy nên anh Đúng mắng lại. Nhóm của nạn nhân quay lại gây sự.
Nghe tiếng của chồng cự cãi với nhóm thanh niên lạ nên vợ anh Đúng đã chạy qua nhà anh chồng là Đỗ Văn Giỏi (SN 1973) ra xem xét tình hình. Sự việc nhanh chóng được mọi người can ngăn nên không có hậu quả gì, anh Đúng và Dũng xuống ghe ngủ để ngày mai dậy sớm đi mua cây dừa về làm trụ đáy. Giỏi và mấy người hàng xóm cũng đi về nhà, còn nhóm của Tuấn lên xe đi tiếp. 
Tuy nhiên vừa mới chạy được một đoạn thì nhóm của Tuấn bị Đỗ Văn Mãi (SN 1978, em trai của Giỏi và Đúng) cùng một người khác cầm gậy sắt và dây xích chạy bộ rượt đuổi. Thấy vậy, nhóm của Tuấn người thì lách qua khiến xe rơi xuống bờ kênh, người thì dừng lại rút cọc bên đường rượt đuổi thách đánh nhau.

Khoảng 1 tiếng sau, nhóm thanh niên gồm Lê Thiện Chí (SN 1983), Võ Văn Thông (SN 1988), Lưu Văn Thanh (SN 1986)… đi đóng đáy ngoài sông về hỏi Giỏi lúc nãy có việc gì mà náo loạn như vậy? Giỏi và Mãi kể lại sự việc cho nhóm này nghe và cho biết nhóm của Tuấn vẫn còn ở ngoài bờ đê. Khi nghe xong, cả nhóm bốc đồng nên rủ nhau cùng đi tìm nhóm chửi bậy để đánh dằn mặt.

Mãi lấy 2 gậy sắt, một sợi dây xích rồi cùng với Giỏi và nhiều thanh niên khác chạy ra bờ đê tìm. Khi nhóm Tuấn đang hì hục kéo chiếc xe máy dưới bờ kênh lên thì thấy nhóm “chủ nhà” hùng hục chạy tới. Xét thấy tương quan lực lượng quá chênh lệch, nhóm của Tuấn bỏ chạy tán loạn, có người lên xe chạy trốn, có người bơi qua sông thoát thân, riêng Tuấn chủ quan nên chạy được một lúc thì chui vào bụi cây mắm dưới sông để trốn. 
Tuy nhiên với sự lùng sục gắt gao của nhóm chủ nhà, khoảng 15 phút sau họ đã phát hiện ra Tuấn đang ẩn nấp trong bụi mắm nên lôi cổ ra đánh cho một trận nhừ tử. Thanh, Thông, Chí, Mãi dùng tay chân đấm đá túi bụi vào người, còn Giỏi dùng gậy sắt, tay đánh vào đầu, sau đó tiếp tục cởi áo của Tuấn cột tay ra sau.

Sự việc được báo lên công an địa phương đến lập biên bản. Thấy công an đến, một người bạn của Tuấn cũng tự chui ra. Tưởng rằng Tuấn say rượu nên công an đã giao cho người bạn này chở Tuấn về nhà và hẹn ngày mai đến công an để làm việc. Khoảng 2h sáng ngày 14/6, Tuấn được bạn chở về trong tình trạng yếu (đi phải có người dìu), nhưng sợ bị rầy la nên người bạn này nói với gia đình là Tuấn bị té xe. Khoảng 4h sáng cùng ngày, thấy Tuấn có biểu hiện khó thở, co giật nên người nhà mang lên bệnh viện huyện Bình Đại cấp cứu, nhưng chưa kịp tới bệnh viện thì Tuấn đã chết. Kết quả giám định pháp y cho thấy nguyên nhân gây nên cái chết của nạn nhân là chấn thương sọ não và phù phổi…

Với hành vi nêu trên, các bị cáo Giỏi, Mãi, Chí, Thông và Thanh bị khởi tố về tội giết người. Tại phiên sơ thẩm, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung, vì có nhiều mâu thuân trong lời khai của các bị cáo, cũng như hồ sơ còn sơ sài… Tuy nhiên, xét thấy vụ án đã rõ nên TAND tỉnh Bến Tre không chấp nhận yêu cầu đó, mà tuyên xử Giỏi 15 năm tù, Mãi 13 năm tù, Thanh 10 năm tù, Thông 10 năm tù và Chí 7 năm tù.

Các bị cáo Giỏi, Mãi, Thông và Thanh kháng cáo, đại diện bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên phúc thẩm vừa qua, các bị cáo đã tỏ ra rất ăn năn hối hận về những hành vi của mình. “Bị cáo không cố ý đánh chết Tuấn mà chỉ muốn đánh dằn mặt. Giờ bị cáo rất hối hận về hành vi của mình, không chỉ gây ra cái chết cho nạn nhân, mà bị cáo cũng phải ngồi tù, bỏ lại vợ con côi cút, bỏ lại người cha già bệnh tật không ai chăm sóc. 
Cha mẹ bị cáo đã ly thân rồi, họ đã già cả hết rồi, không làm gì được nên 5 anh em bị cáo chia nhau mà nuôi cha mẹ, cứ người nuôi dăm bữa, nửa tháng… Giờ hai anh em bị cáo đi tù, còn 3 đứa ở ngoài, nhưng đứa nào cũng nghèo hết. Mong sao tòa xem xét giảm cho bị cáo để bị cáo sớm được trở về làm lụng kiếm tiền phụ giúp nuôi cha, nuôi mẹ…”, bị cáo Giỏi nói.

Tương tự, bị cáo Thông cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn, có hai đứa con còn quá nhỏ, vợ không công ăn việc làm nên mọi chi tiêu đều trông chờ vào nghề đánh bắt của Thông.

Xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo, thái độ ăn năn hối cải, gia đình có công với cách mạng, nhân thân tốt, tích cực tác động gia đình khắc phục hậu quả… nên HĐXX cấp phúc thẩm đã chấp nhận một phần kháng cáo, giảm cho mỗi bị cáo 1 năm tù. 

Đọc thêm