Nỗi đau khó tỏ bày của hai người vợ trẻ đêm đêm ôm con một mình

(PLO) -Công an quận Tân Phú, TP.HCM đang tạm giữ đối tượng Lý Văn Hoan (33 tuổi) để điều tra, làm rõ hành vi giết người. Sự việc xảy ra vào khoảng 20h ngày 10/11/2016. Nạn nhân trong vụ việc trên là anh Trần Văn Phước (23 tuổi, ngụ đường Trần Thủ Độ, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú), em vợ hung thủ.
Vợ nạn nhân thẫn thờ ôm con sau cái chết đột ngột của chồng
Vợ nạn nhân thẫn thờ ôm con sau cái chết đột ngột của chồng

Từ ngày sự việc xảy ra, ở hai ngôi nhà cách nhau một con ngõ nhỏ, vợ hung thủ và vợ nạn nhân đều đêm đêm ôm con thở dài với những nỗi niềm riêng. Mẹ nạn nhân cho biết, người vợ của đối tượng gây án cũng buồn khổ không kém con dâu bà:

“Nó có đưa con qua nhà xin lỗi, mong gia đình tôi tha thứ. Nhìn nó tiều tụy, gầy xơ gầy xác vì lo lắng tôi cũng không đành lòng. Tôi mất con, con dâu tôi mất chồng, cháu tôi mất cha, nỗi đau cũng chẳng thể bù đắp được. Nhưng điều khiến tôi lo lắng nhất là sau này không biết những đứa trẻ ấy lớn lên sẽ nhìn mặt nhau như thế nào khi chỉ vì một phút thiếu kiềm chế mà bố của chúng người chết, kẻ vướng vào vòng lao lý”.

Mâu thuẫn chết người

Ngồi trước hiên nhà, ôm đứa con nhỏ vừa đầy tháng trên tay, ánh mắt chị Lý Thị Mai (21 tuổi) vời vợi, xa xăm. Mái tóc rối còn chưa kịp chải, khuôn mặt hốc hác, u sầu. Mấy ngày trước, chị còn vui vầy, hạnh phúc bên chồng mừng đứa con vừa ra đời tròn một tháng. Vậy mà giờ đây người chồng đột ngột qua đời, một mình chị cùng con nhỏ vò võ trong căn nhà vốn đã neo người. 

Bà Nguyễn Thị Thu (41 tuổi) nhìn con dâu ôm đứa con còn đỏ hỏn mà nghẹn ngào: “Từ ngày chồng xảy ra chuyện đến giờ, con dâu tôi chẳng thiết tha ăn uống gì. Ai vào thăm hỏi cũng chỉ biết gật đầu, lắc đầu. Tôi khuyên bảo mãi mà chưa được. Không biết khi nào nó mới vượt qua được cú sốc tinh thần này”.

Nói được vài câu, nước mắt bà Thu lại chực chờ rơi xuống khi nhớ lại sự việc xảy ra vào ngày 10/11/2016. Người phụ nữ kể, hôm ấy là lễ đầy tháng của con gái, vợ chồng anh Phước làm một mâm cơm nhỏ báo với gia tiên, đồng thời mời người thân, bạn bè cùng nhau đến chung vui. Đến khoảng 19h, khi tiệc tan, ai nấy đều lần lượt ra về, anh Phước giữ mấy người bạn thân ở lại “chén chú chén anh” ở trước sân nhà. 

Được một lúc thì Lý Văn Hoan, con bác ruột của chị Mai, đi làm trở về. Chạy ngang qua bàn nhậu, không biết vô tình hay cố ý mà người đàn ông này để ánh sáng từ đèn pha xe máy chiếu thẳng vào mặt người em vợ và mấy người bạn.

Có sẵn hơi men trong người, lại cho rằng đó là hành động bất lịch sự, những người có mặt trên bàn nhậu lên tiếng chỉ trích Hoan. Không chịu lép vế, Hoan lớn tiếng cự cãi khiến cho mâu thuẫn trở nên  gay gắt. Ở trong nhà, bà Thu đang dọn dẹp nhà cửa nghe tiếng cãi nhau liền chạy ra can ngăn. 

“Lúc tôi chạy ra tới nơi, thiếu chút nữa là cả mấy người xông vào đánh nhau. Tôi cản được thằng Phước thì thằng Hoan cứ lớn tiếng khiến thằng Phước nổi giận. Vợ Hoan từ bên nhà chạy qua, gọi chồng chở đi công chuyện gấp, mọi chuyện mới chấm dứt”. 

Nhưng, theo lời bà Thu, chỉ khoảng một giờ sau, Hoan quay lại, tiếp tục để đèn xe chiếu thẳng vào bàn nhậu một lúc lâu. Không chấp nhận được hành vi này, nhóm thanh niên phản ứng quyết liệt.

Không dừng lại ở việc đấu khẩu như lần đầu, nhóm người này còn vơ các vật dụng trên bàn nhậu như ly rượu, chén, đũa lao thẳng vào tấn công Hoan. Thất thế, Hoan bỏ chạy về nhà thì anh Phước và nhóm bạn cũng đuổi theo đến trước cửa. Tại đây, Hoan chạy xuống bếp lấy con dao chạy ra.

“Thấy Hoan cầm dao nên ai nấy đều hốt hoảng bỏ chạy. Nhưng khi vừa ra trước ngõ thì thằng Phước vấp phải vật gì đó, ngã xuống nên bị Hoan vung dao vào người. Mấy đứa bạn nó quay lại can ngăn cũng bị tấn công trọng thương. Lúc tôi đến nơi thì đã thấy nó nằm sõng soài giữa đất. Vội vàng đưa nó đi cấp cứu thì bác sĩ thông báo không qua khỏi”, mẹ nạn nhân khóc kể. 

Về phía hung thủ, sau khi biết người em rể tử vong, đối tượng đã cầm theo hung khí đến trụ sở công an khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Bi kịch mẹ góa, con côi

Ngước nhìn di ảnh con trai trên bàn thờ còn khói hương nghi ngút, người mẹ thở dài cho biết, gia đình bà vốn dân Sài Gòn gốc. Cuộc sống vất vả, làm thuê làm mướn khắp nơi cũng cố gắng để các con được học hành đến nơi đến chốn. Là con trai duy nhất trong gia đình, anh Phước được gia đình chiều chuộng, dù hơi nóng tính nhưng không hay gây gổ với người khác.

Một năm trở lại đây, anh Phước lập gia đình với chị Mai. Sau khi kết hôn, đôi vợ chồng trẻ ra ngoài thuê trọ sinh sống để tiện sinh hoạt và làm việc. Thường ngày, anh Phước đi làm phụ quán ăn, người vợ có con nhỏ nên ở nhà lo việc bếp núc. Nhờ có sự giúp đỡ của cha mẹ và biết dè sẻn chi tiêu nên với đồng lương ít ỏi của Phước, hai vợ chồng cũng đủ để trang trải cuộc sống.

Ngày chị Mai sinh con đầu lòng, cả gia đình như vỡ òa trong hạnh phúc. Thế nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, vào ngày đầy tháng của con, người cha xảy ra xích mích với người anh rể rồi phải bỏ mạng.

Con trai mất mạng tức tưởi, con dâu trẻ đã phải chịu cảnh góa chồng, cháu nội mới sinh đã mồ côi, bà Thu rầu rĩ tâm sự: “Mỗi ngày, nhìn nó (vợ nạn nhân) ôm con ngồi thẫn thờ bên di ảnh chồng mà tôi chẳng thể cầm lòng. Không biết cuộc sống của mẹ con nó sau này sẽ như thế nào”.

Về phía đối tượng gây án, bà Thu cho biết,  Hoan làm bảo vệ cho một quán nhậu ở gần nhà, vợ đi làm công nhân, cuộc sống cũng chẳng mấy dư giả. Vì ở gần nhau, lại có quan hệ họ hàng nên từ trước đến nay, mối quan hệ của hai người khá tốt đẹp. Sau ngày xảy ra sự việc, vợ Hoan có chia sẻ ngày hôm ấy đi làm trở về, Hoan có lên tiếng quở trách người em rể làm lễ đầy tháng của con, nhưng lại không nói gì với mình. Có thể vì điều này mà Hoan ấm ức sẵn.

Cũng từ ngày sự việc xảy ra, ở hai ngôi nhà cách nhau một con ngõ nhỏ, hai người vợ trẻ đêm đêm ôm con thở dài với những nỗi niềm riêng. Mẹ nạn nhân cho biết, người vợ của đối tượng gây án cũng buồn khổ không kém con dâu bà. 

“Nó có đưa con qua nhà xin lỗi, mong gia đình tôi tha thứ. Nhìn nó tiều tụy, gầy xơ gầy xác vì lo lắng tôi cũng không đành lòng. Tôi mất con, con dâu tôi mất chồng, cháu tôi mất cha, nỗi đau cũng chẳng thể bù đắp được. Nhưng điều khiến tôi lo lắng nhất là sau này không biết những đứa trẻ ấy lớn lên sẽ nhìn mặt nhau như thế nào khi chỉ vì một phút thiếu kiềm chế mà bố của chúng người chết, kẻ vướng vào vòng lao lý”.

Đọc thêm