Nổi lòng tham, chặt đầu người phi tang, lãnh án tử

(PLO) - TAND tỉnh Hà Giang vừa xét xử lưu động tại Trung tâm huyện Mèo Vạc vụ án giết người, cướp tài sản gây chấn động dư luận, xảy ra tại thôn Vị Ke, xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc năm 2013. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt tử hình kẻ trực tiếp sát hại người mua bò để cướp tài sản.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Phiên tòa lưu động thu hút hàng trăm người dân địa phương tham dự để chứng kiến phán quyết nghiêm khắc của pháp luật dành cho những kẻ côn đồ, coi thường pháp luật. Cả ba bị cáo đều là thanh niên dân tộc Mông, trình độ học vấn và hiểu biết đều hạn chế, chỉ vì lòng tham mà ra tay tàn bạo, hành xử hết sức man rợ, côn đồ. 
Theo cáo trạng, khoảng 15h ngày 4/8/2013, bị cáo Sùng Mí Pó lên rừng lấy củi thì gặp anh Cháng A Miều (dân tộc Dao, trú tại thôn Phiêng Trà, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh) hỏi thăm có biết ai bán bò thì giới thiệu để anh Miều đến mua.
Pó nhìn anh Miều thì biết là người lạ ở nơi khác đến, đi xe máy, lại hỏi mua bò nên Pó nghĩ là anh Miều sẽ mang theo nhiều tiền nên nảy sinh ý định giết để cướp. 
Sau khi cùng Sùng Mí Cho và Sùng Mí Sính bàn bạc, tối cùng ngày 3 đối tượng chuẩn bị hung khí ra chặn đường khi anh Miều đi xe máy qua, ra tay sát hại. 
Để gây khó khăn cho cơ quan điều tra, sau khi đánh chết anh Miều, Pó đã bàn cách chặt đầu nạn nhân và vứt xa hiện trường gây án để phi tang. 
Thi thể nạn nhân bọn chúng đã vứt xuống taluy âm, cách hiện trường khoảng 5m, còn đầu nạn nhân chúng vứt cách hiện trường chính khoảng 40m. 
Sau khi gây án, các hung thủ đã lấy 1 chiếc ví của nạn nhân, bên trong có 2.050.000 đồng, một số giấy tờ liên quan và giấu xe của nạn nhân trong bãi trồng cỏ voi, đồng thời tháo biển số xe của bị hại, rồi cả 3 về nhà ngủ. 
Đến 8h ngày 5/8/2013, chị Già Thị Dợ, vợ của Sùng Mí Cho đi cắt cỏ cho bò thì phát hiện xác người không đầu nên kinh hãi báo cho mọi người đến xem và báo chính quyền. Sự việc lập tức được báo đến Công an xã Vị Ke, sau đó cấp báo lên Công an huyện Mèo Vạc. 
Nhận được thông tin, Công an huyện Mèo Vạc phối hợp với Công an tỉnh Hà Giang đã tập trung điều tra, sàng lọc, khoanh vùng đối tượng khả nghi. 
Ráo riết truy xét, Công an đã xác định hung thủ gây án chính là Sùng Mí Pó, Sùng Mí Cho, Sùng Mí Sính và tiến hành bắt khẩn cấp 3 đối tượng về các tội giết người, cướp tài sản.
Trước vành móng ngựa, các đối tượng đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Sùng Mí Pó là kẻ trực tiếp sát hại anh Miều và ra tay man rợ phân xác nạn nhân. Pó tỏ ra ân hận vì hành vi tàn ác của mình và ấp úng nói lời ân hận, xin được pháp luật cho hưởng lượng khoan hồng để có cơ hội sống, cứu chuộc lỗi lầm. 
Bị cáo Sính và Cho cũng tỏ ra ăn năn khi nói rằng chỉ vì lòng tham mà các bị cáo đã nghe theo lời dẫn dụ của Pó để phạm vào tội ác tày trời. 
Xét thấy hành vi và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng do 3 bị cáo gây ra, TAND tỉnh Hà Giang đã tuyên phạt bị cáo Sùng Mí Pó tử hình về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”; đồng phạm Sùng Mí Sính mức án tù chung thân, Sùng Mí Cho 23 năm tù. 
Ngoài ra, 3 bị cáo còn phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 130 triệu đồng, tiền mai táng phí và tổn thất tinh thần./.

Đọc thêm