Nữ cán bộ đất đai 'tuồn' 19 sổ đỏ của người dân cho giám đốc doanh nghiệp rao bán

(PLVN) - Ngày 27/8, Sở Tài nguyên & Môi trường TP Đà Nẵng có thông tin liên quan đến sai phạm trong thực hiện nhiệm vụ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà (Chi nhánh Sơn Trà).
UBND quận Sơn Trà
UBND quận Sơn Trà

Theo đó, Sở Tài nguyên & Môi trường TP Đà Nẵng nhận được báo cáo của Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của công dân trong quá trình giải quyết thủ tục chuyển quyền sử dụng đất tại Chi nhánh Sơn Trà.

Cụ thể, bà Dương Thị Ngọc Anh (41 tuổi, chuyên viên Chi nhánh Sơn Trà) được phân công thực hiện hồ sơ thủ tục hành chính về chuyển quyền sử dụng đất đã giao các sổ đỏ của công dân nộp, cho bà Đào Thị Như Lệ (41 tuổi, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), giám đốc công ty, đại diện theo pháp luật của một số doanh nghiệp xây dựng, bất động sản tại Đà Nẵng.

Số hồ sơ bị "tuồn" ra ngoài
 Số hồ sơ bị "tuồn" ra ngoài

Trước đó, chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà rà soát định kỳ hồ sơ quá hạn giải quyết các loại thủ tục hành chính về đất đai đã tiếp nhận, nhận thấy có nhiều hồ sơ chuyển quyền quá hạn nhưng vẫn chưa có kết quả. Bà Dương Thị Ngọc Anh được phân công xử lý hồ sơ chuyển quyền giai đoạn 1, được giao kiểm tra, lập phiếu chuyển thông tin hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và scan hồ sơ chuyển cơ quan thuế sau khi nhận từ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Theo danh sách quá hạn đã tổng hợp, có 19 trường hợp, trong đó có 6 trường hợp công dân đã nộp thuế. Tuy nhiên, 19 bản chính sổ đỏ không có trong hồ sơ gốc. Bà Dương Thị Ngọc Anh đã đem 19 sổ đỏ đưa cho bà Đạo Thị Như Lệ.

Sau khi phát hiện sự việc, ngày 20/8, lãnh đạo chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà đã đình chỉ công tác tạm thời và buộc bà Dương Thị Ngọc Anh giải trình. Bà Anh đã làm bản tường trình và xin thôi việc. Để khắc phục kịp thời, hạn chế rủi ro phát sinh, giám đốc chi nhánh VPĐKĐĐ quận Sơn Trà đã báo cáo cấp trên và cho phép chuyển hồ sơ qua cơ quan công an.

Báo cáo giải trình của bà Dương Thị Ngọc Anh thể hiện, bà Lệ thường nhờ bà Anh tư vấn và xử lý hồ sơ chuyển nhượng, thế chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) và gửi bán một số bất động sản.

Cách đây khoảng 1 tháng, bà Đào Thị Như Lệ nhờ bà Anh cho mượn một số giấy chứng nhận QSDĐ để chứng minh hồ sơ năng lực trong kinh doanh, thời gian mượn 7 đến 10 ngày. Do tin tưởng, Anh đã lấy 19 giấy chứng nhận QSDĐ của công dân đang để tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà cho bà Lệ mượn.

Báo cáo giải trình của bà Dương Thị Ngọc Anh
 Báo cáo giải trình của bà Dương Thị Ngọc Anh

Đến ngày 18/8, bà Anh nhận được thông tin do công dân phản ánh với nội dung: “Hồ sơ của công dân nộp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã có giấy chứng nhận nhưng các giấy chứng nhận này đang được rao bán trên thị trường”. Nhận thấy sự việc bất thường nên tôi đã đi xác minh và được biết đây là các giấy chứng nhận QSDĐ nằm trong số mà tôi đã cho bà Lệ mượn. Quá hoảng sợ, tôi liên lạc với bà Lệ nhưng bà ấy không nghe điện thoại, không trả lời tin nhắn. Tôi trực tiếp qua công ty của bà Lệ nhưng được biết bà ấy đã không đi làm từ 16h ngày 14/8”, bà Anh trình bày trong bản tường trình.

Sở Tài nguyên & Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, thông tin ban đầu bà Anh cho mượn 19 giấy chứng nhận QSDĐ nhưng qua rà soát, đến thời điểm hiện nay xác định 22 giấy. Sở Tài nguyên & Môi trường báo cáo vụ việc với lãnh đạo thành phố, đồng thời chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố thống kê, báo cáo chi tiết, rà soát lại toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện.

Sở cũng có văn bản đề nghị Công an thành phố sớm truy xét, thu hồi sổ đỏ bị người khác chiếm giữ bất hợp pháp để Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà trả kết quả cho công dân và truy cứu trách nhiệm cá nhân có liên quan. Đồng thời, thành lập Đoàn thanh tra do Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn để thanh tra việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà, xử lý nghiêm sai phạm sau khi có kết quả.

Liên quan vụ việc, các chuyên gia, luật sư nhận định, việc lấy 22 sổ đỏ của người dân là hành vi đánh cắp tài liệu cơ quan để đưa cho người khác nhằm có mục đích chứ không phải đem cho mượn, hoặc có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc VPĐKĐĐ TP Đà Nẵng xác nhận, những sổ đỏ “tuồn” ra ngoài này không có giá trị giao dịch nếu không có sự xác nhận của chủ sở hữu.

Đọc thêm