Nữ thủ quỹ xinh đẹp và thủ đoạn tham ô tiền trong... sọt rác

(PLO) - Hương từng nói vui với đồng nghiệp là nhìn thấy khách hàng xách những gói tiền hàng chục tỷ đồng bọc trong túi nilon nhẹ tênh tựa như người ta xách túi rác mà thèm! Ai ngờ ý tưởng “túi rác” đã khiến Hương nung nấu ý định lợi dụng công việc được giao để kiếm lợi bất chính.
Nữ thủ quỹ xinh đẹp và thủ đoạn tham ô tiền trong... sọt rác
Ngày 25/4, TAND tỉnh Bình Định đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hồ Thị Thu Hương (33 tuổi, trú tại TP.Quy Nhơn) mức án tù chung thân về tội “Tham ô tài sản”. Lợi dụng chức vụ là thủ quỹ ngân hàng, Hương đã “rút ruột” ngân hàng bằng cách ném tiền vào sọt rác tổng cộng 22 tỷ đồng, đợi hết giờ tan sở mới “nhặt” về. 
Ngoài ra, Hương còn chuyển tiền của ngân hàng vào tài khoản của anh rể là Võ Hồng Sơn (43 tuổi) để tiêu xài. Lóa mắt trước đồng tiền bất chính được cô em vợ chi “hoa hồng”, Sơn đã tiếp tay cho Hương phạm tội để rồi cũng phải lãnh án 15 năm tù. Thủ đoạn tham ô tiền trong... sọt rác! 
Đây là vụ tham nhũng gây thất thoát số tài sản “khủng” nhất từ trước đến nay tại tỉnh Bình Định nên được dư luận đặc biệt quan tâm. Bị cáo Hồ Thị Thu Hương làm thủ quỹ tại Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Tài, Bình Định. 
Xinh đẹp, năng nổ, ngoại giao giỏi nên Hương chiếm được thiện cảm của mọi người. Hàng ngày, công việc thường xuyên tiếp xúc với tiền đã khiến Hồ Thị Thu Hương mờ mắt. Hương từng nói vui với đồng nghiệp là nhìn thấy khách hàng xách những gói tiền hàng chục tỷ đồng bọc trong túi nilon nhẹ tênh tựa như người ta xách túi rác mà thèm! 
Hương từng ao ước trong đời mình một lần được sở hữu “túi rác” như vậy. Ngỡ chỉ nói đùa, ai ngờ ý tưởng “túi rác” đã khiến Hương nung nấu ý định lợi dụng công việc được giao để kiếm lợi bất chính.
Với thủ đoạn lén lấy hàng trăm tờ tiền mệnh giá 500 ngàn đồng ném vào sọt rác của kho tựa như người ta ném rác để che mắt mọi người, rồi đợi đến hết giờ, mọi người về hết Hương mới vô tư đi “bới rác” để nhặt tiền mang về nhà. Cứ như vậy, trong thời gian từ đầu tháng 1/2010 đến tháng 1/2013, Hương đã tham ô được trên 31 tỷ đồng. Trong đó, Hương đã lén lấy trên 22 tỷ đồng tiền mặt với thủ đoạn nêu trên. Số tiền 9 tỷ đồng còn lại, Hương “mượn” tài khoản của một số cá nhân rồi chuyển tiền vào đó, sau đó rút ra tiêu. 
Sau khi lãnh đạo BIDV Phú Tài phát hiện thâm thụt quỹ hơn 31 tỷ đồng, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ hành vi phạm tội của Hương về việc đã nhiều lần lấy tiền trong kho quỹ do mình phụ trách quản lý và lập giả 28 chứng từ của khách hàng nộp, chuyển tiền thật vào tài khoản của người thân để rút ra chiếm đoạt. 
Trong số 31 tỷ đồng Hương chiếm đoạt, riêng phần chuyển vào tài khoản của anh rể là Võ Hồng Sơn lên tới 5,24 tỷ đồng. Về phía Võ Hồng Sơn đã biết rõ việc làm mờ ám của Hương khi số tiền nhờ chuyển vào tài khoản ngày càng lớn, trước đó Sơn có nhắc nhở Hương nhưng vì được cô em vợ chi “hoa hồng” nên Sơn hám lợi bất chính đã liều mạng tiếp tay cho Hương biển thủ tiền của Nhà nước. 
Hiện cơ quan chức năng mới chỉ thu hồi được một phần số tiền tham nhũng, còn lại trên 26 tỷ đồng Hương không có khả năng thanh toán.  
Với hành vi tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng như trên, TAND tỉnh Bình Định đã tuyên phạt Hồ Thị Thu Hương mức án chung thân, Võ Hồng Sơn 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản”. Ngoài ra, Tòa cũng buộc bị cáo Hương bồi hoàn cho BIDV- chi nhánh Phú Tài số tiền hơn 26,389 tỷ đồng. 
Tiếc cho một hạnh phúc…
Được biết, Hồ Thị Thu Hương là con gái út trong một gia đình nền nếp, ngoài ngoại hình ưa nhìn thì Hương rất thông minh và có ý chí vươn lên trong học tập. Năm 2000, Hương tốt nghiệp Trường Trung cấp kỹ thuật An Nhơn (thị xã An Nhơn, Bình Định) và được nhận vào công tác tại BIDV chi nhánh Phú Tài, Bình Định với vị trí thủ quỹ. 
Nhờ xinh đẹp, khéo léo lại năng nổ nhiệt tình trong công tác nên công việc của Hương thuận lợi, được đồng nghiệp quý mến, tin tưởng. Vào làm việc tại ngân hàng ít lâu thì Hương xây dựng gia đình với một nhân viên cùng cơ quan, hai vợ chồng mua được một ngôi nhà 2 tầng khang trang ngay trong thành phố biển Quy Nhơn, hiện họ có một con gái nhỏ. 
Có chồng tốt, con ngoan, vợ chồng đều trẻ khỏe, có công ăn việc làm ổn định thuận lợi, kinh tế vững vàng - tất cả niềm hạnh phúc mà Hương từng có khiến nhiều phụ nữ phải ước ao. Thế nhưng, Hương lại không biết trân trọng hạnh phúc mình đang có. Như Hương từng tâm sự, đồng tiền đối với Hương giống như là cơn gió, hàng ngày Hương tiếp xúc với tiền, cầm nắm, cảm nhận được nó nhưng lại không thể giữ được cho riêng mình, vì tiền đó đâu phải của Hương? 
Cũng giống như là gió vào cửa trước, ra cửa sau, chỉ có thể cảm nhận được nhưng không thể nào giữ được. Cơn khát đồng tiền đã khiến Hương lạc lối, phải chiếm đoạt tiền bằng mọi giá. Hương đã nhắm mắt liều lĩnh phạm vào một tội đặc biệt nghiêm trọng khiến bị cáo phải trả giá bằng chính tuổi thanh xuân của mình trong tù ngục, khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ...
Lời khai động trời liên quan đến Phó Tổng Giám đốc BIDV!
Theo Luật sư Trần Công Lập (Đoàn LS tỉnh Bình Định) bào chữa cho Hồ Thị Thu Hương, vụ án có dấu hiệu buông lỏng quản lý và tiếp tay cho Hương của một số cán bộ quản lý và nhân viên BIDV- chi nhánh Phú Tài, nhưng VKSND tỉnh Bình Định đã tách làm hai vụ án riêng là không hợp lý, sẽ không đánh giá được toàn diện vụ án. 
Trong bản khai của bị cáo Hương với các cơ quan điều tra trước phiên tòa, vào thời điểm Hương đã “thụt két” được 5- 6 tỷ đồng thì bị phát hiện, nên Hương đã giao cho ông Trần Lục Lang khi đó là Giám đốc BIDV- chi nhánh Phú Tài (hiện ông Lang là Phó Tổng Giám đốc BIDV), một tỷ đồng để BIDV-chi nhánh Phú Tài không kiểm kê tiền mặt hàng ngày, tạo điều kiện để nữ thủ quỹ này tiếp tục tác oai tác quái “tham ô tài sản”.
Tuy nhiên, tại phiên xử hôm 25/4, Hồ Thị Thu Hương đã tự thay đổi lời khai về ông Trần Lục Lang là do Hương vu khống.

Đọc thêm