Nước mắt cuộc hôn nhân “chồng hờ, vợ tạm”

(PLO) - Đôi vợ chồng trong vụ án này lấy nhau không đăng ký kết hôn, quá trình chung sống không chịu tu chí làm ăn mà sa đà vào cờ bạc đến mức thua bạc phải thế thân, buộc gia đình hai bên phải mang tiền chuộc mạng họ về. Chính lối sống buông thả, không biết đến ngày mai đó là tiền đề dẫn đến bi kịch chồng sát hại vợ, để rồi bản thân anh này cũng phải trả giá cho tội ác bằng chính mạng sống của mình…
lBị cáo Lập tại phiên tòa xét xử lưu động.
lBị cáo Lập tại phiên tòa xét xử lưu động.
Cặp vợ chồng tai tiếng
Năm 2011, bị cáo Nguyễn Tấn Lập (SN 1982, trú tại Khu phố 4, phường 3, TP.Tây Ninh) và chị Trần Thị Thu Nhi (SN 1983, người cùng địa phương) nên duyên vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn. Do gia đình nội, ngoại hai bên đều khá giả nên vợ chồng Lập cũng được nương nhờ, cả hai không nghề nghiệp, chẳng làm ăn gì nhưng vẫn có cuộc sống đầy đủ. 
Sau khi cưới, đôi vợ chồng trẻ dọn về sống tại nhà của cha mẹ Lập. Tuy thành hôn ở lứa tuổi không còn trẻ nhưng vợ chồng Lập không chịu tu chí làm ăn, xây dựng gia đình mà chỉ tối ngày rong chơi. Người ta nói “thế gian được vợ, hỏng chồng” nhưng xem ra vợ chồng Lập thì “được cả đôi” vì cả hai người cùng ham ăn, lười lao động và nghiện cờ bạc. Đôi vợ chồng này thường xuyên ôm tiền sang Campuchia đánh bạc, đến khi thua cháy túi họ còn liều mạng thế thân để đánh tiếp. 
Khi thua sạch bách, chủ sòng bạc buộc hai người phải gọi điện về cho gia đình hai bên đem tiền sang Campuchia để chuộc hai người về Việt Nam. Đến nước này, Lập và Nhi đành nỉ non kêu cha mẹ mang tiền sang chuộc hai vợ chồng về, và  dọa nếu gia đình không chuộc thì chủ sòng bài sẽ “lấy mạng” hai người để trừ nợ. 
“Con dại, cái mang”, mặc dù gia cảnh không mấy khá giả nhưng vì sợ nguy hiểm đến tính mạng của hai người nên cực chẳng đã, gia đình vẫn phải chạy tiền “cứu” họ về. 
Tưởng một lần là “tởn” đến già, ai ngờ về quê ít ngày, cả hai lại “ngựa quen đường cũ”, tìm đường sang Campuchia đánh bạc rồi “bổn cũ soạn lại” khi họ thua bạc “gá người”, kết cục là gia đình nội, ngoại lại phải bán vườn, bán ruộng sang sòng bạc chuộc đôi vợ chồng “trời đánh” về nhà.  
Sau vài lần chuộc vợ chồng Lập ra khỏi sòng bạc, tài sản của cha mẹ Lập chẳng còn gì. Biết không thể dựa dẫm mãi vào gia đình khi cha mẹ chẳng còn của cải, vợ chồng Lập mới tỉnh ra, quyết tâm sống tự lập. Ngoài 30 tuổi, Lập mới quyết định làm người đàn ông trụ cột gia đình khi đưa vợ ra thuê nhà trọ ở riêng. 
Ngày 26/11/2013, Lập và Nhi đến thuê phòng trọ tại hẻm số 8, đường Nguyễn Văn Rốp, khu phố 6, phường 4, TP.Tây Ninh để làm tổ ấm. Để có tiền sinh nhai, Nhi xin đi làm tiếp viên ở một quán karaoke. Làm nghề này nhàn hạ, được “ăn trắng mặc trơn”, nhưng lại mắc một nỗi là thường xuyên phải đi sớm, về khuya, tiếp xúc nhiều với khách nam.
Vì chuyện này mà Lập sinh ghen tuông, không đồng ý cho vợ đi làm tiếp viên. Tuy nhiên Nhi không chịu, vì không đi làm thì lấy tiền đâu tiêu xài, mướn nhà trọ? Do bất đồng quan điểm như vậy nên cuộc sống của vợ chồng Nhi thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, căng thẳng. Quá chán ngán người chồng vô tích sự nhưng lại hay sinh sự nên Nhi đã bỏ đến nhà bạn ở, không về nhà trọ sống cùng Lập. 
Mất mạng vì câu dọa vu vơ
Khoảng 10h ngày 12/2/2014, sau nhiều ngày đi chơi, Nhi trở về nhà trọ trong tâm trạng mệt mỏi, chán chường và cũng không có thiện chí làm lành với chồng. Lập căn vặn vợ về việc tại sao bỏ đi chơi nhiều ngày không về nhà, đi đâu, làm gì, ở với ai? 
Lúc đầu Nhi không trả lời, sau đó thì trả lời không thỏa đáng những câu hỏi của chồng khiến Lập càng tức tối. Hai vợ chồng cãi vã kịch liệt, không ai chịu nhường lời ai. Trong lúc lời qua tiếng lại, Nhi nói: “Nếu anh còn tiếp tục như vậy, coi chừng tui bỏ đi TP.HCM sống đó”. 
Lập đe dọa: “Mày đi thì giữa tao với mày phải có đứa chết”. Cô vợ làm như không thèm đếm xỉa đến thái độ của chồng, lẳng lặng ngồi xếp quần áo, có vẻ như chuẩn bị cho một chuyến đi xa thật chứ chẳng giỡn chơi. 
Lợi dụng lúc Nhi đang lúi húi ngồi xếp quần áo, Lập lấy con dao Thái Lan đâm vào hông trái của Nhi một nhát làm cô vợ ngã xoài xuống nền gạch. Như con thú say máu, Lập xông đến ngồi trên bụng vợ đâm tiếp vào vùng ngực trái nạn nhân. Chỉ đến khi thấy Nhi hoàn toàn bất động, Lập như bừng tỉnh, quỳ xuống bế Nhi lên nệm nằm rồi gọi xe taxi đến đưa vợ đi cấp cứu. 
Trong khi chờ xe taxi đến, Lập đến Công an phường 4, TP.Tây Ninh tự thú và khai nhận hành vi phạm tội. Nạn nhân Trần Thị Thu Nhi được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cấp cứu nhưng do vết thương quá hiểm nên đã tử vong. Lập bị khởi tố, tạm giam về hành vi “Giết người”.
Ngày 12/5, TAND tỉnh Tây Ninh đã xét xử lưu động vụ án tại phường 3, thu hút hàng trăm người dân địa phương tham dự. Nhiều người cực lực lên án hành vi mất nhân tính của Lập, nhưng cũng có người buông lời trách móc nạn nhân Nhi và cám cảnh thay cho cuộc hôn nhân “chồng hờ, vợ tạm” của bị cáo và bị hại. Trước tòa, bị cáo Lập cố biện minh cho tội ác của mình bằng cách đổ lỗi cho người vợ có lối sống tự do, buông thả khiến bị cáo bức xúc, bất mãn, thiếu kiềm chế và bột phát thực hiện hành vi tàn ác. 
Tuy nhiên, lý lẽ của kẻ sát nhân không thuyết phục được HĐXX và dư luận, bởi không ai khác chính bị cáo Lập đã chà đạp lên các giá trị đạo đức và pháp luật khi vô cớ tước đoạt mạng sống của bạn đời. Nhận định rằng tội ác của Lập không thể dung thứ, không còn khả năng cải tạo nên TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên bị cáo Nguyễn Tấn Lập tử hình về tội “Giết người”, buộc bị cáo phải bồi thường chi phí mai táng cho gia đình bị hại gần 70 triệu đồng./.

Đọc thêm