Ổ nhóm trộm cắp - tiêu thụ “xe gian” lĩnh 114 tháng tù

(PLO) - Không có việc làm ổn định lại không có tiền ăn tiêu nên Vũ Đạt đã đi trộm cắp xe máy của nhiều bị hại rồi bán lại cho hai đối tượng Huy và Thắng. Vì hám lời nên Thắng đã chuyển nhượng lại một chiếc xe cho Trường. Cuối cùng cả bọn kéo nhau ra tòa và nhận tổng cộng 114 tháng tù.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Ngày 16/9/2015, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Vũ Đạt (SN: 1977, trú tại phường Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội) về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại Điểm e, Khoản 2, Điều 138 BLHS.
Liên quan đến vụ án này, bị cáo Bùi Văn Huy (SN: 1987, ĐKHKTT tại Mỹ Hà, Lạng Giang, Bắc Giang), bị cáo Đỗ Văn Thắng và bị cáo Đỗ Xuân Trường (cùng SN: 1994 và đều trú tại Thượng Mỗ, Đan Phương, Hà Nội) bị truy tố về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 250 BLHS.
Theo cáo trạng truy tố, do không có tiền tiêu xài cá nhân nên Đạt đã nảy sinh ý định trộm cắp xe máy trên địa bàn Thủ đô của những bị hại không khóa càng, khóa cổ xe cẩn thận. 
Để thực hiện việc này, Đạt đã chuẩn bị vam phá khóa và cờ lê sau đó “lượn lờ” vào các khu dân cư trộm cắp xe máy.
Khoảng 13h30 ngày 11/3/2015, Đạt mang theo “đồ nghề” đi bộ vào khu vực phường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội phát hiện chiếc xe máy Wave màu đen  - bạc, BKS: 29G1 – 421.74 của anh Phạm Việt Anh (SN: 1996, trú tại Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) dựng trước cửa nhà không có người trông và không khóa càng.
Sau đó, đối tượng ngó nghiêng xung quanh thấy không có ai đã dùng vam phá khóa và cờ-lê mở khóa điện rồi phóng xe bỏ chạy. Khi đến khu vực Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội Đạt dừng lại mở cốp xe để kiểm tra thì thấy chỉ có 1 giấy CMND bên trong nên đã vứt đi.
Tiếp đến, Đạt đem xe máy tới cửa hàng của Huy ở phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội rồi tự tháo BKS ra và nhờ hai nhân viên là Đỗ Văn Thắng (SN: 1994, trú tại Thượng Mỗ, Đan Phượng, Hà Nội) và Bùi Trọng Nghĩa (SN: 1992, trú tại Mỹ Hà, Lạng Giang, Bắc Giang) thay ổ khóa điện.
Biết được xe của Đạt là xe trộm cắp nên Thắng đã nhờ Huy hỏi Đạt có bán không để Thắng mua lại nhằm mục đích bán cho người khác kiếm lời. Cuối cùng, Đạt đồng ý bán lại chiếc xe với giá 3,7 triệu đồng.
Vì không có tiền mua xe nên Thắng đã gọi điện cho Đỗ Xuân Trường (cùng quê) nhượng lại chiếc xe với giá 4,680 triệu đồng. Mặc dù biết chiếc xe chuyển nhượng là xe trộm cắp nhưng Trường vẫn đồng ý mua và gọi điện bán lại cho Nguyễn Thanh Vượng (SN: 1994, trú tại Trung Châu, Đan Phượng, Hà Nội) với giá 5,5 triệu và được Vượng đồng ý.
Đến khoảng 18h cùng ngày, Trường chuẩn bị đầy đủ tiền và lấy xe của bố đẻ đi đến cửa hàng của Huy để mua xe. Khi “tiền trao – cháo múc” xong, Thắng trả cho huy 180.000 đồng tiền thay ổ khóa và trả cho đạt 3,7 triệu tiền xe còn lại bỏ túi 800.000 đồng.
Do không thể đi hai xe cùng một lúc nên Trường bảo Thắng điều khiển chiếc xe Wave về Đan Phượng tới điểm hẹn với Vượng ở quán ăn ở thị trấn Phùng Hưng.
Đến khoảng 21h, khi Vượng chuẩn bị giao dịch với Trường thì bị tổ tuần tra Công an huyện Đan Phượng kiểm tra hành chính, thu giữ xe đưa về trụ sở làm việc và từ đó đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian bị lật tẩy.
Tại CQĐT, Đạt khai nhận trước đó y đã gây ra hai vụ trộm cắp khác trên địa bàn phường Quốc Tử Giám và địa bàn phường Cát Linh, Đống Đa, (Hà Nội). Toàn bộ những chiếc xe mà Đạt trộm cắp được đều mang bán lại cho Huy để lấy tiền tiêu xài.
Trước khi bị bắt, Đạt từng có 2 tiền án về tội Trộm cắp tài sản và 1 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.
Về phần đối tượng Huy, tại CQĐT Huy thừa nhận mặc dù biết xe máy mà Đạt mang đến là do phạm tội mà có nhưng vẫn mua lại để bán kiếm lời. Trong đó, có một chiếc xe Ariblade  màu vàng đen Huy mua của Đạt để cho vợ đi lại còn một chiếc xe máy Wave trắng đen thì đã bán lại cho Nguyễn Văn Nghiệp (SN: 1987, trú tại Minh Châu, Ba Vì, Hà Nội) với giá 4,5 triệu đồng. Cuộc mua bán này Huy được hưởng lợi 700.000 đồng.
Tổng trị giá trài sản 3 chiếc xe máy mà Đạt trộm cắp là gần 70 triệu đồng. Lực lượng chức năng đã thu hồi và hoàn trả lại cho các bị hại.
Tại tòa, HĐXX xét thấy, tại CQĐT cũng như trong phiên tòa sơ thẩm cả 4 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn hối cải, đồng thời, các bị hại cũng không có yêu cầu gì nên quyết định xử phạt bị cáo Vũ Đạt 48 tháng tù, bị cáo Bùi Văn Huy 36 tháng tù, hai bị cáo Đỗ Văn Thắng và Đỗ Xuân Trường cùng lĩnh 15 tháng tù theo đúng tội danh bị đưa ra truy tố.

Đọc thêm