Phá án lớn trong sương mù cuối năm

(PLO) - Chuyên án mang bí số 339L triệt phá, đối tượng bị bắt là Hạ Bá Cu (SN 1991, trú bản Pù Quặc 2, xã Na Ngoi, Kỳ Sơn, Nghệ An), đang vận chuyển 20 bánh heroin từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Phá án lớn trong sương mù cuối năm
Chuyên án cuối năm
Huyện miền núi biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An), đặc biệt là xã biên giới Na Ngoi, nổi cộm lên có bản Pù Quặc 2 là nơi đông đảo đồng bào người Mông sinh sống, địa hình địa thế hiểm trở, đồi núi hoang vu, nơi có diễn biến tội phạm ma túy phức tạp. Các đối tượng buôn bán ma túy thường lợi dụng trình độ dân trí thấp, cuộc sống khó khăn và món hàng “phi lợi nhuận” từ buôn ma túy để rủ rê, lôi kéo, mua chuộc những con người nhẹ dạ cả tin, hám lợi…
Tại bản Pù Quặc 2, tình hình di cư trái phép qua biên giới cũng diễn biến phức tạp khiến an ninh trật tự cũng có phần khó quản lý đối với lực lượng chức năng. Lợi dụng các ngày lễ hội, lễ tết hoặc thăm thân, các đối tượng đã móc nối qua lại, trao đổi với nhau để vận chuyển ma túy qua biên giới. Đã có nhiều thanh niên dính vào con đường tù tội do vướng vào ma túy nhưng vẫn không hề làm những thanh niên trong bản tỉnh ngộ mà ngày càng có nhiều thanh niên sa vào con đường buôn bán, vận chuyển ma túy. 
Đầu tháng 9/2014, qua nguồn tin từ trinh sát nội tuyến, Bộ đội Biên phòng Nghệ An phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Cuối tháng 11/2014, BĐBP Nghệ An đã thành lập Ban chuyên án mang bí số 339L để đấu tranh triệt phá đường dây vận chuyển ma túy. 
Với địa thế địa hình phức tạp, phong tục tập quán người dân Lào và đồng bào người Mông có nhiều đặc điểm nên đội ngũ trinh sát trong chuyên án phải có bề dày kinh nghiệm và nghiệp vụ nhạy bén được cử vào cuộc. Ban chuyên án xác định được các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, với nhiều thủ đoạn tinh vi hòng qua mắt lực lượng chức năng, khu vực biên giới nên thông tin liên lạc gián đoạn, giao thông cách trở, các đối tượng lại hay vận chuyển ma túy qua đường rừng rất khó khăn cho lực lượng đánh án. 
Băng rừng, xuyên sương phá án
Những ngày cuối năm, không khí lạnh tăng cường đột ngột, sương mù dày đặc, các trinh sát trong Ban chuyên án vẫn bám rừng, bám địa bàn để theo dõi mọi di biến của đường dây vận chuyển ma túy này. Nhận được thông tin một đối tượng trong đường dây sẽ vận chuyển một số lượng ma túy lớn về Việt Nam theo đường rừng, nhận thấy thời cơ phá án đã đến, Ban chuyên án đã quyết định phá án. 
Đại tá Nguyễn Trường Thi, Trưởng phòng Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Nghệ An, Trưởng ban Chuyên án 339LV cho biết: “Chúng nhầm tưởng rằng vào thời điểm cuối năm, lực lượng chức năng xao nhãng việc điều tra phá án để hoạt động mạnh hơn. Đêm 27 rạng sáng ngày 28/12, lợi dụng trời giá rét, sương mù dày đặc tầm nhìn từ 3-4 mét gây khó khăn cho việc quan sát trong rừng sâu, đối tượng mang ma túy đi ô tô đến bìa rừng sát biên giới rồi dừng xe lại và xách đi theo đường rừng để về Việt Nam…”. 
Các trinh sát lặng lẽ bám hiện trường bất chấp thời tiết khắc nghiệt, khoảng 0h20 phút rạng sáng ngày 28/12, đối tượng bị lực lượng Ban chuyên án đón lõng và bắt quả tang khi đang mang ma túy đến khu vực thác Huồi Linh, thuộc địa phận bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, Kỳ Sơn. Bất ngờ ập đến khống chế khiến đối tượng không kịp trở tay, dù đối tượng quyết liệt chống trả hòng thoát thân nhưng không thể thoát khỏi nghiệp vụ nhạy bén, dạn dày kinh nghiệm đánh án của Ban chuyên án. 
Đối tượng được xác định là Hạ Bá Cu (SN 1991, trú tại bản Pù Quặc 2, xã Na Ngoi) tuy tuổi đời còn trẻ nhưng “tuổi nghề” đã có bề dày. Theo lời khai từ đối tượng, Hạ Bá Cu đã di cư và định cư trái phép ở Lào từ nhiều năm nay, lấy vợ, làm ăn sinh sống tại bản Noọng Pùng, huyện Lạc Xao, tỉnh Bôly Khămxây (Lào) từ năm 2011. Đối tượng đã móc ngoặc với những đối tượng buôn bán ma túy để vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Tang vật thu được tại hiện trường là 20 bánh heroin, 1 điện thoại di động dùng để liên lạc và một số giấy tờ khác. Hiện tại, đối tượng cùng tang vật vụ án đã được Ban chuyên án bàn giao cho Công an nước bạn Lào để hai đơn vị cùng phối hợp, tiếp tục mở rộng điều tra./.

Đọc thêm