Phá vụ án đã xảy ra từ… 3846 năm

(PLO) - Chỉ cần sau vài thập kỷ không điều tra ra thủ phạm, không tìm ra được động cơ và mục đích, không tái dựng được diễn biến, một vụ án hình sự đã được liệt vào diện kỳ bí. Sau gần 4.000 năm thì mức độ kỳ bí tăng lên còn gấp bội.
 Các nhà khoa học đã phân tích bộ xương cốt để đi đến kết luận
Các nhà khoa học đã phân tích bộ xương cốt để đi đến kết luận

Vụ án xảy ra cách đây 3.846 năm và được coi là cổ xưa nhất. Mới rồi, các nhà khảo cổ và khoa học hình sự đã dựng lại được vụ việc này. Năm 1907, nhà nghiên cứu người Đức Hermann Groessler (1840-1910) khai quật một di chỉ ở Đức, cụ thể là một khu mộ lớn được cho rằng là nơi yên nghỉ của ông hoàng vùng Helmsdorf.

Kết quả khai quật là phát hiện mộ phần được xây dựng rất công phu và cầu kỳ, rất nhiều đồ tuỳ táng, đặc biệt là cỗ quan tài bằng gỗ sồi vẫn còn nguyên vẹn và hài cốt ở trong đó cũng vậy.

Bộ hài cốt này có giá trị khoa học khảo cổ vô cùng quan trọng vì là duy nhất mà con người thời ngay nay có được gần như nguyên vẹn ở thời xa xưa đến như vậy trên châu lục. Trong hơn một thế kỷ qua, người ta chỉ quan tâm đến việc có được bộ hài cốt cổ.

Mới đây, do có nhà văn muốn viết một tiểu thuyết giã sử về ông hoàng này, công việc nghiên cứu khoa học với bộ hài cốt lại được tiến hành và các nhà nhiên cứu phát hiện có nhiều dấu tích bất bình thường ở xương cốt khiến câu hỏi phải đặt ra là ông hoàng đã chết như thế nào, chết một cách tự nhiên hay đã bị sát hại và nếu bị sát hại thì vụ sát hại đã diễn ra như thế nào.

Trên bộ xương cốt kia có tới 6 chỗ cho thấy đã bị vật nhọn cứng đâm vào. Đặc biệt là ở xương sống sau lồng ngực có vết đâm dài 6 mm và sâu 3 mm. Các nhà khoa học cho rằng vũ khí hay công cụ gây nên thương tích ấy phải dài ít nhất 15 cm thì mới đủ để có thể đâm xuyên thấu suốt từ ngực vào tận cột sống.

Từ suy diễn ấy, các nhà khoa học cho rằng không chỉ hung thủ phải là người rất khoẻ mạnh mà nạn nhân còn bị dồn tựa vào tường hoặc bị đè ngửa trên mặt đất. Bị đâm nhát này và 5 nhát khác nữa, nạn nhân bị đứt động mạnh chủ và tổn thương phổi cùng nhiều cơ quan nội tạng khác.

Mất máu và bị tổn thương như thế, kẻ bị đâm không thể có cơ hội sống sót. Trình độ y học thuở ấy chưa thể đủ để cứu sống một người bị đâm thương nặng đến như vậy.

Các nhà khoa học đi đến kết luận rằng thủ phạm phải là người rất thân thiết và thân cận với ông hoàng kia nên ông hoàng mới không đề phòng gì cả và mới bị sát hại bất ngờ, tức là người thân trong họ tộc, bạn thân hoặc kẻ bào vệ. 

Việc ông hoàng này được mai táng chu đáo và trọng thị cho thấy vụ giết người này xảy ra không phải trong tình cảnh binh đao, bạo lực, không phải là cuộc trả thù của những kẻ tử vì đạo mà chắc là kết quả của chuyện tranh giành quyền lực trong họ tộc. Sự thật về cái chết của ông hoàng đã được làm sáng tỏ. Sau 3.846 năm.

Tuy câu hỏi về thủ phạm vẫn chưa được trả lời và xem ra cũng rất khó có thể được trả lời, vụ án cổ xưa nhất này cũng vẫn là chuyện kỳ thú về nhiều phương diện. Soi những kỳ án chưa được phá khác vào vụ việc này mới thấy là không bao giờ nên từ bỏ hy vọng là chẳng có vụ án nào không thể bị phá. Sự thật cho dù bị che mờ bao lâu thì rồi vẫn sẽ có ngày được khai lộ.

Đọc thêm