Phạm Hải Bằng bị đề nghị cao nhất đến 13 năm tù

(PLO) - Trước vành móng ngựa trong phiên xét chiều nay (26/10), bị cáo Phạm Hải Bằng – cựu Phó giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt (RPMU) tiếp tục quanh co chối tội đồng thời né tránh các câu hỏi của HĐXX để làm rõ tội danh của mình và đồng phạm.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Chiều nay, sau khi bị cáo Bằng trả lời xong, HĐXX tuyên bố kết thúc phần hỏi, chuyển sang phần tranh luận. Trước khi bước vào phần tranh luận, đại diện VKS công bố quan điểm luận tội các bị cáo. 
Căn cứ vào diễn biến phiên tòa, các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Hải Bằng từ 11-13 năm tù giam, Nguyễn Nam Thái (SN: 1977), nguyên Trưởng phòng thực hiện dự án 3 thuộc RPMU 10-12 năm tù giam, Phạm Quang Duy (SN: 1975) 8-10 năm tù giam, Trần Văn Lục (SN: 1958) 6 – 8 năm tù giam, Trần Quốc Đông (51: tuổi) 7 – 9 năm tù giam, Nguyễn Văn Hiếu (SN: 1962), 7 – 9 năm tù giam.

Trước đó, khoảng 14h, HĐXX TAND TP. Hà Nội tiếp tục vào làm việc. Trả lời các câu hỏi của luật sư Tiến về hành vi nhận 11 tỷ đồng từ phía JTC, bị cáo Phạm Hải Bằng khẳng định mình không chủ động thỏa thuận với JTC về số tiền trên. Mà theo Bằng, phía JTC chủ động đưa còn phía RPMU chi hộ.

“Chưa bao RPMU được JTC yêu cầu phải báo cáo các hoạt động thu chi số tiền 11 tỷ đồng trên. Số tiền này là các bị cáo chi hộ JTC vì JTC có mục đích quảng bá hình ảnh thương hiệu của họ ở Việt Nam không” – bị cáo Bằng trả lời câu hỏi của luật sư Tiến.

Tiếp lời, bị cáo Bằng khẳng định trong quá trình điều tra, bị cáo cũng không được cơ quan điều tra cho đối chất với nhà thầu. Và trong những lần triệu tập, đối chất bị cáo Bằng nói mình không yều cầu có mặt JTC, là do không hiểu biết.

Trước thái độ bao biện của bị cáo Bằng, HĐXX lớn tiếng: “Sáng nay thẩm vấn, bị cáo nói tiền này là tiền hỗ trợ cho ban quản lý dự án nhưng vừa nãy luật sư hỏi thì các bị cáo nói lại là cầm tiền để chi hộ. Giờ bị cáo suy nghĩ chín chắn, trả lời trung thực, thì hỗ trợ đúng hay tiền chi hộ đúng”?

Trước những câu hỏi của HĐXX, bị cáo Bằng trả lời: “Trong trách nhiệm thực hiện chi phí thì là trách nhiệm của tư vấn. Do đó tư vấn phải chuyển chi phí đó cho ban quản lý”.

“Tức bị cáo nói tư vấn nhờ ban quản lý chi hộ. Vậy tiền nhờ đó có được quyết toán không?” – HĐXX hỏi tiếp. Bị cáo Bằng đáp:  Không. Nghe vậy, vị chủ tọa lớn tiếng: “Có ai ném tiền ra cho người khác tiêu mà không cần báo cáo không? Người ta có điên không? Người ta bay hàng nghìn km sang đây chỉ để đưa tiền cho các ông tiêu à”?

Tiếp lời, HĐXX nói việc mua máy tính, di chuyển văn phòng, cái này có liên quan đến hoạt động tư vấn không? Không thì theo bị cáo hiểu nó là tiền gì? Trả lời thẳng câu hỏi”. “Tiền hỗ trợ ạ”. 
Dừng lại. Bị cáo thừa nhận tiền hỗ trợ. Bị cáo nói chưa bao giờ được cơ quan điều tra giải thích là sai. Trong cơ quan có quy chế không được nhận quà biếu không?” Bị cáo Bằng lí nhí: "Không ạ!"

Đọc thêm