Phê ma túy đá, mua xăng đốt vợ hờ

(PLO) -Nghi phạm gây ra vụ án Hà Vũ Tài (31 tuổi, ngụ quận 5, TP HCM) đã bị bắt để điều tra, xử lý về hành vi giết người.   
Nạn nhân đang trong tình trạng tính mạng “ngàn cân treo sợi tóc”
Nạn nhân đang trong tình trạng tính mạng “ngàn cân treo sợi tóc”

Kêu gào thất thanh trong đêm

Sự việc xảy ra vào đêm ngày 7/9/2016 tại căn nhà 161 Hàn Hải Nguyên (phường 12, quận 11). Nạn nhân là chị Hà Gia Huệ (31 tuổi, ngụ quận 10), hiện đang được điều trị tại khoa Phỏng và phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch, bỏng 94% cơ thể, tiên lượng xấu.

Hiện trường vụ án là ăn nhà bừa bộn, đồ đạc còn nằm ngổn ngang ngay lối đi. Phía trên tầng, tất cả mọi đồ đạc đều bị thiêu rụi.

Theo những người hàng xóm, khoảng 22h30 ngày 7/9/2016, khi đang chuẩn bị đi ngủ, họ nghe thấy tiếng kêu gào thất thanh của một người phụ nữ phát ra từ căn nhà 161. Mọi người nhanh chóng chạy đến xem thì hốt hoảng khi nhìn thấy cả tầng 1 chìm trong biển lửa, mùi xăng bốc ra nồng nặc. 

Ngay lập tức, ai nấy đều tìm cách dập lửa, nhưng vì ngọn lửa cháy quá lớn nên bất thành. Ngay sau đó, từ trong biển lửa, một “bó đuốc sống” lao ra ban công, định bụng nhảy sang nhà bên cạnh để thoát ra, nhưng được người dân ở phía dưới hướng dẫn nhảy xuống mái che di động và rơi xuống tấm nệm dưới đất. 

Nạn nhân được dập lửa và đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu, được xác định là chị Hà Gia Huệ, sống chung như vợ chồng với Hà Vũ Tài tại đây đã hơn một năm nay. Một nhân chứng sống gần đó cho biết, ngay khi rơi xuống đất, người phụ nữ còn tỉnh và thều thào rằng mình “bị Tài đổ xăng lên người và châm lửa đốt”.

Đại diện bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng phỏng nặng toàn thân, tính mạng nguy kịch. Các bác sĩ kết luận nạn nhân bị suy hô hấp, sốc phỏng rất nặng, 94% cơ thể bị bỏng, trong đó có đến 91% bị bỏng độ 3, 4. 

Về phần nghi phạm, sau khi tưới xăng và châm lửa đốt vợ hờ, Tài nhanh chóng lao nhanh ra khỏi nhà bỏ trốn. Đến trưa 8/9, Tài đến cơ quan chức năng đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi.

Theo lời khai, Tài và nạn nhân cùng nghiện ma túy đá. Vì có cùng “sở thích”, hai người thường xuyên lui tới, nảy sinh tình cảm với nhau và thuê phòng trọ sống chung như vợ chồng.

Ngày 5/9, nạn nhân ra đường Châu Văn Liêm (quận 5) mua ma túy đá. Những ngày sau đó, hai người nhốt mình ở trong phòng về để sử dụng.

Tối 7/9, trong cơn phê ma túy, Tài đem chuyện nghi ngờ vợ có tình cảm với một vị khách thường xuyên đến tiệm hớt tóc nên cả hai người xảy ra mâu thuẫn. Cải vã lên đến đỉnh điểm, Huệ nói lời chia tay với Tài. 

Trong cơn bực tức, đối tượng chạy đến tiệm tạp hóa gần đó mua 80.000 xăng rồi đem về phòng trọ với ý định hù dọa người vợ. Thế nhưng, người vợ vẫn kiên quyết chia tay và cho quần áo của Tài vào ba lô, ném ra trước cửa rồi đuổi ra khỏi phòng. Tài tạt can xăng lên người Huệ rồi châm lửa đốt.

Căn nhà nơi xảy ra sự việc
 Căn nhà nơi xảy ra sự việc 

Gặp nạn trước khi sang Mỹ định cư

Ngồi vạ vật sau con đường mòn ở Trại 25(nơi dành riêng cho người nhà có bệnh nhân đang ở phòng chăm sóc đặc biệt – PV), người dì ruột của nạn nhân cho hay:

“Tình trạng Huệ giờ rất nguy kịch, bác sĩ tiên lượng xấu. Chúng tôi ngồi ở đây, hễ nghe quầy thông tin gọi là cứ thấp thỏm lo sợ sẽ nhận được tin xấu. Mẹ cháu đang từ Mỹ trở về, hi vọng là còn kịp. Từ khi biết tin, mẹ cháu khóc suốt. Bà ấy đang làm hồ sơ đưa con qua Mỹ định cư, bây giờ chắc chẳng có cơ hội nữa rồi”.

Người phụ nữ kể, nạn nhân là người gốc Hoa. Vừa sinh ra được hai tuổi thì cha mất vì một cơn bạo bệnh, người mẹ ở vậy một mình gánh nỗi nhọc nhằn nuôi con gái trưởng thành. Học đến lớp 11, vì hoàn cảnh khó khăn Huệ phải nghỉ học giữa chừng, đi học nghề làm tóc để mưu sinh.

Thời thiếu nữ vô lo vô nghĩ, Huệ gặp phải người đàn ông ở gần chỗ làm, hai người đem lòng yêu mến rồi cũng sống chung với nhau như vợ chồng chứ không cưới hỏi gì. Thế nhưng, vì cuộc sống không hạnh phúc nên cuộc hôn nhân sớm tan vỡ.

Huệ đưa con về nhà nuôi nấng. Sau này, vì cuộc sống khó khăn, người con về sống cùng với cha. Huệ cũng chuyển đến thuê căn nhà 161 Hàn Hải Nguyên để mở tiệm làm tóc.

Căn nhà khá khang trang, ở dưới khá rộng rãi sử dụng để mở tiệm, phía trên còn có hai phòng trống được Huệ cho thuê lại. Gần hai năm trước, Tài đến gặp Huệ xin thuê trọ.

Nghi phạm này cũng là người gốc Hoa, ngụ quận 5, hành nghề dán keo xe ở một cửa hàng phía bên kia đường, dù đã lớn tuổi nhưng vẫn chưa có gia đình. “Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, quen nhau chưa lâu, hai người nảy sinh tình cảm, dọn về ở chung một phòng.

Theo lời kể của người dì, vừa sống chung với nhau, Tài đã bộc lộ tính vũ phu, ghen tuông vô cớ. Không chỉ ghen với những khách nam đến tiệm làm tóc, người đàn ông còn thường xuyên giận dỗi vì… người vợ thường xuyên về thăm con.

“Tài cấm đoán Huệ dữ lắm. Dần dần, Huệ không nhận làm tóc cho khách là nam nhân nữa, cũng ít về thăm con. Bây giờ chỉ thi thoảng tranh thủ nói chuyện với con trong giờ làm việc mà thôi”, người thân cho biết.

Những người hàng xóm cũng xác nhận, cuộc sống của hai người thường xuyên bất hòa, xảy ra cãi vã. Nguyên nhân là do Tài quá ghen tuông nên thường xuyên kiểm soát người yêu, Huệ không chấp nhận nên hai người xảy ra cự cãi.

Không ít lần Tài “động tay động chân”, khiến người phụ nữ này bị thâm tím mặt mày, nhiều ngày đóng cửa không làm tóc. Thời điểm xảy ra vụ việc, trong căn nhà cũng có một đôi vợ chồng khác sinh sống. Đôi vợ chồng này nghe hai bên cự cãi, nghe Tài lớn tiếng dọa “tao đốt cho mày chết”, nên hai người lẳng lặng bế con ra ngoài. 

Trao đổi về việc nghiện ma túy đá của chị Huệ, người dì cho rằng bà chưa hề nghe người cháu của mình đề cập về vấn đề này. “Chúng tôi ở xa, từ sau khi quen Tài, Huệ cũng hạn chế về nhà thăm hỏi, cho nên chúng tôi hoàn toàn không biết”, người dì cho biết.

Đọc thêm